Những cái chết thương tâm sau tiếng còi tàu

(Ngày Nay) - Vào khoảng 18h20 tối ngày 26/10, tại khu vực đường tàu thuộc thôn Nguyên Hanh (huyện Thường Tín, Hà Nội), tai nạn thương tâm đã khiến một thanh niên tử vong tại chỗ. Chỉ 2 ngày trước đó, cũng trên đoạn đường sắt qua Thường Tín, một vụ tai nạn nghiêm trọng khiến 6 người ra đi...
Những cái chết thương tâm sau tiếng còi tàu

Những trường hợp thương tâm

Chập choạng tối ngày 26/10, tại khu vực đường tàu thuộc thôn Nguyên Hanh (xã Văn Tự, huyện Thường Tín, Hà Nội), một tai nạn khiến một thanh niên tử vong tại chỗ, đoàn tàu cũng dừng lại ngay sau khi vụ việc xảy ra. Người dân xung quanh tập trung rất đông. Đáng chú ý, đoạn xảy ra tai nạn gần khu vực điểm dừng đỗ xe buýt không có chỗ qua đường sắt.

Những cái chết thương tâm sau tiếng còi tàu ảnh 1Vụ tai nạn đường sắt xảy ra ngày 26/10 khiến một nam thanh niên tử vong (Ảnh: Vietnamnet)

Trước đó vào sáng 24/10, tại đoạn đường ngang thuộc địa bàn thôn Văn Giáp, xã Văn Bình (Thường Tín, Hà Nội), một vụ tai nạn thương tâm đã khiến 4 người trên ô tô tử vong tại chỗ, 3 người bị thương phải đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Đến thời điểm hiện tại, 6/7 người đã mất.

Mức độ thiệt hại do tai nạn đường sắt gây ra ước tính chỉ trong năm 2015 đã khoảng 50 tỷ đồng.

2 vụ tai nạn liên tiếp nhau cuối tháng 10 tại Hà Nội không phải là những vụ tai nạn đầu xảy ra tại các đường ngang dân sinh cắt qua đường sắt. Trên các phương tiện thông tin đại chúng, đã có không ít những vụ tai nạn khủng khiếp được đưa tin. Khi thì là một nhóm học sinh gặp tai nạn trên đường ngang trước chùa Tứ Kỳ nối ra đường Ngọc Hồi (quận Hoàng Mai, Hà Nội), khi là một phụ nữ mãi mãi không trở về đoàn tụ cùng gia đình sau khi đi qua đoạn đường sắt phường Tân Hiệp, TP Biên Hòa, Đồng Nai. Rồi tai nạn ở trạm Ngọc Hồi, Hà Nội, tai nạn khu vực Đèo Son (TP Quy Nhơn, Bình Định), đoạn đường sắt qua khu vực phường 11, Quận 3, TP HCM, đường ngang dân sinh xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ, Quảng Ngãi...  Con số thương vong do tai nạn đường sắt chưa lúc nào ngừng.

Giải pháp có nhưng đều… dang dở

Cuối năm 2015, Đường sắt Việt Nam đã làm việc với tất cả các địa phương có đường sắt đi qua, thống nhất quản lý các lối đi dân sinh, không cho phát sinh thêm. Cụ thể, các địa phương đã thu hẹp 689 lối đi dân sinh (cả nước có 4.302 lối đi dân sinh) xuống dưới 3m để không cho ô tô đi qua.

Những cái chết thương tâm sau tiếng còi tàu ảnh 2Những lối đi dân sinh do dân tự mở tiềm ẩn nhiều tai nạn giao thông (Ảnh: Vietnam+)

 Hành lang đường sắt từ Hà Nội tới Nam Định đã thực hiện quyết định 1856 của Thủ tướng về kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt đã làm được một số đường gom, xóa được nhiều lối đi dân sinh nên số lượng đường ngang trên cả nước trong thời gian qua có giảm. “Nhưng việc này hiện đã dừng lại do không có ngân sách làm tiếp. Địa phương cũng không có kinh phí để thực hiện” -  ông Đoàn Duy Hoạch, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết.

Cũng theo ông Hoạch, hơn 1 năm qua, Đường sắt Việt Nam đã lắp thử nghiệm trên 100 cần chắn tự động tại các đường ngang có cảnh báo tự động (đèn báo, chuông reo). Khi chuông reo thì cần chắn tự động hạ xuống. Kế hoạch của ĐSVN là lắp 600 bộ cần, giàn chắn tự động ở các đường ngang. Nhưng hiện nay đang vướng về tiêu chuẩn thiết kế và chờ phê duyệt kế hoạch kinh phí từ ngân sách dành cho bảo trì. Giải pháp này cũng bị ngưng trệ.

Theo thống kê mới nhất của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), toàn hệ thống đường sắt quốc gia có 1.514 đường ngang hợp pháp, trong đó, có 641 đường ngang có người gác, 366 đường ngang có cảnh báo tự động (bằng chuông, đèn trước khi tàu đi qua), 507 đường ngang có biển báo.cả nước còn 4.302 lối đi dân sinh, đường ngang tự phát do dân mở để đi qua đường sắt. Cộng với số đường ngang cảnh báo bằng đèn, còi tín hiệu, biển báo nêu trên, số điểm giao cắt với đường sắt không có người gác lên đến 5.165 điểm.

Theo ông Lê Tuấn Tú – Trưởng phòng quản lý Đô thị huyện Thường Tín Để ngành đường sắt duy trì 1 gác chắn có người gác 24/24 là điều không hề đơn giản. Một năm, chi phí cho một gác chắn có người trực 24/24 rơi vào khoảng tầm 500 – 600 triệu đồng/trạm/năm. “Chính vì chi phí quá cao nên không thể đường ngang dân sinh nào cũng có gác chắn”.

Để làm được những giải pháp trên, cần có sự chung tay của rất nhiều đơn vị và sẽ gặp phải rất nhiều khó khăn và thời gian. Nếu chỉ đẩy trách nhiệm cho địa phương thì hàng nghìn đường ngang dân sinh chẳng biết đến bao giờ mới an toàn.

Trong một tọa đàm cuối năm 2015, ông Đoàn Duy Hoạch đã chỉ rõ: tai nạn giao thông đường sắt đang tăng cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Dù các cơ quan chức năng đã cố gắng thực hiện rất nhiều giải pháp nhưng TNGT vẫn tăng do ý thức của người tham gia giao thông chưa tốt, quá nhiều đường ngang dân sinh, giao cắt đồng mức với đường bộ. Nhiều đoạn tuyến đường sắt đi qua các khu đô thị có tốc độ đô thị hóa nhanh và chạy song song với các quốc lộ. Hơn nữa, các địa phương cũng đang lúng túng trong cách xử lý các vi phạm hành lang an toàn đường sắt.

Đã gần hết năm 2016, những nguyên nhân này vẫn đang là thách thức với cơ quan chức năng.

TIN LIÊN QUAN
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.