Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 9

(Ngày Nay) - Tăng trợ cấp hàng tháng cho cán xã nghỉ việc, phát sai dự báo thiên tai phạt 50 triệu đồng... là những chính sách có hiệu lực từ tháng 9.
    Cán bộ xã nghỉ việc sẽ được tăng trợ cấp.
    Cán bộ xã nghỉ việc sẽ được tăng trợ cấp.
    Được phép vay trái phiếu Chính phủ để bán trong 180 ngày
    Từ ngày 1/9, Thông tư số 10/2017 của Bộ Tài chính có hiệu lực thi hành, bổ sung nhiều quy định mới trên thị trường trái phiếu chính phủ (TPCP). Điểm mới nhất trong văn bản này là quy định về cho vay trái phiếu để bán.
    Theo đó, việc vay TPCP thực hiện theo thỏa thuận của các bên và thông qua hệ thống giao dịch tại Sàn giao dịch chứng khoán Hà Nội, hoặc trên hệ thống cho vay chứng khoán tại Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam, đảm bảo nguyên tắc sau: Chỉ thành viên giao dịch là thành viên đấu thầu TPCP được vay TPCP để bán theo quy chế; thời hạn vay tối đa là 180 ngày và không được vượt quá thời hạn còn lại tới khi đáo hạn TPCP...
    Tăng trợ cấp hàng tháng cho cán bộ xã đã nghỉ việc
    Theo thông tư số 4/2017 hướng dẫn điều chỉnh mức trợ cấp hàng tháng có hiệu lực từ 1/9, mức trợ cấp hàng tháng đối với cán bộ xã, phường, thị trấn đã nghỉ việc sẽ được tăng.
    Cán bộ nguyên là bí thư Đảng ủy, chủ tịch xã thì được hưởng 1.846.000 đồng một tháng. Cán bộ nguyên là phó bí thư, phó chủ tịch, thường trực Đảng ủy, ủy viên thư ký UBND, thư ký HĐND xã, xã đội trưởng, trưởng công an xã thì được hưởng 1.786.000 đồng một tháng. Các chức danh còn lại hưởng 1.653.000 đồng một tháng.
    Phát sai tin dự báo thiên tai bị phạt tới 50 triệu đồng
    Chính phủ vừa ban hành Nghị định 84 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 173 năm 2013 quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực khí tượng thủy văn, đo đạc và bản đồ.
    Theo quy định mới, việc truyền, phát sai lệch bản tin dự báo, cảnh báo thiên tai khí tượng thủy văn bị phạt 40-50 triệu đồng. Bản tin chậm so với thời gian quy định cũng bị phạt 20-30 triệu đồng.
    Hình thức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khí tượng thủy văn, đo đạc và bản đồ cũng bị tăng nặng. Nếu quy định cũ chỉ tước quyền sử dụng giấy phép 3-12 tháng với người vi phạm, thì nghị định 84 quy định tước quyền sử dụng giấy phép 3-24 tháng.
    Nghị định có hiệu lực từ 10/9.
    Đưa chó ra đường không rọ mõm bị phạt
    Nghị định 90/2017 quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực thú y, có hiệu lực từ ngày 15/9 nêu rõ, đối với mỗi hành vi vi phạm hành chính, tổ chức, cá nhân phải chịu phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền. Mức phạt tiền tối đa đối với mỗi hành vi vi phạm là 50 triệu đồng với cá nhân và 100 triệu đồng với tổ chức.
    Với hành vi không đeo rọ mõm cho chó, không có xích, giữ chó hoặc không có người dắt khi đưa chúng đến nơi công cộng, chủ nuôi sẽ bị phạt tiền từ 600.000 đến 800.000 đồng.
    Những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 9 ảnh 1 

    Đưa chó ra đường không rọ mõm, không xích sẽ bị phạt tới 800.000 đồng. Ảnh minh họa.

    Nghị định số 88/2017 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 56/2015 về đánh giá và phân loại cán bộ, công chức, viên chức có hiệu lực từ 15/9. Văn bản này đã sửa đổi nhiều tiêu chí phân loại đánh giá viên chức ở mức hoàn thành nhiệm vụ và hoàn thành tốt nhiệm vụ theo hướng bỏ yêu cầu phải đáp ứng tiêu chí có ít nhất một công trình khoa học, đề án, đề tài hoặc sáng kiến được áp dụng và mang lại hiệu quả trong việc thực hiện công tác chuyên môn, nghề nghiệp được cấp có thẩm quyền công nhận.
    Với quy định mới này, từ ngày 15/9 chỉ viên chức được đánh giá ở mức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mới phải đáp ứng tiêu chí về công trình khoa học, đề án, đề tài hoặc sáng kiến như trên. Việc đánh giá sẽ dựa trên khối lượng công việc thực hiện được. Những tiêu chí để đánh giá sẽ được thủ trưởng các cơ quan đơn vị xây dựng và quyết định.
    Theo Vnexpress
    Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
    Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
    Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
    Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
    Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
    Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
    WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
    WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
    Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
    Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
    Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
    Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
    Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
    Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
    (Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
    Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
    Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
    (Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
    Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
    Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
    (Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
    Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
    Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
    (Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.