Những chú chó 'quý tộc' và màn trả ơn hãi hùng

Từ clip 4 con chó dữ tấn công chủ người ta mới thấy, chó "quý tộc" không phải lúc nào cũng ngoan, cũng nghe lời chủ.
Những chú chó 'quý tộc' và màn trả ơn hãi hùng

Ít người biết rằng, để có một chú chó “quý tộc”, chủ nhân của chúng phải chi vài chục triệu đồng và kỳ công trong việc chăm sóc. Thế nhưng, hiện nay, nhiều người hòa mình vào trào lưu nuôi chó dữ nhưng thiếu hiểu biết về tính cách của chúng nên mới bị chó tấn công.

Nhận được bạc bẽo vì yêu chó nghiệp vụ

Theo tìm hiểu của PV, clip 4 con chó dữ tợn lao vào cắn chủ nuôi trên mạng xã hội xảy ra tại ngách nhỏ phố Phúc Xá, Ba Đình, Hà Nội vào 10h, ngày 12/3. Sau khi thông tin sự việc này được đưa lên mạng, nhiều người bày tỏ sự sợ hãi bởi từ trước tới nay, loài chó vẫn được tôn sùng là con vật trung thành. Chủ nhân Facebook tung clip trên cho rằng, mục đích để mọi người cảnh giác với những loài chó dữ này khi nuôi chúng.

Được biết, 4 con chó tấn công chủ trong đó có 2 con thuộc giống Doberman, hai con chó thuộc giống Rottweiler. Trong con ngõ nhỏ, thanh niên này có hành động như quát đàn chó và rồi ngồi xuống vuốt ve lũ chó. Anh này không ngờ được, chỉ sau vài cái vuốt ve, một con Rottweiler nhảy lên tấn công thẳng vào mặt mình. Ba con chó còn lại tiếp tục lao vào cắn thanh niên này đến tuột cả áo khoác ngoài rồi liên tiếp tấn công. May mắn cho anh này, khoảng mấy phút sau có người chạy đến cứu với chiếc gậy trên tay.

Theo tìm hiểu của PV, người thanh niên này tên D., ở Phúc Xá, Ba Đình, Hà Nội. Anh D. chính là chủ nhân của đàn chó trên. Trước đó, 4 con chó này từng tấn công bà Nguyễn Thị L. ở cùng ngõ. Và khi đó, anh D. chạy vào cản đã bị một con cắn vào tay gây chảy máu.

Hãi hùng xem chó

Để tìm hiểu về hai giống chó hung hãn này, chúng tôi đã đến các trang trại chó có tiếng ở Hà Nội. Được biết, cả giống chó Doberman và Rottweiler nổi tiếng là dữ tợn, khát máu. Chúng đang được dân chơi chó rất ưa chuộng và chơi để thể hiện sự nhiều tiền, “đẳng cấp” của mình. Anh Võ Trọng Phúc, chủ một trang trại chó ở Hà Nội cho biết, giống Doberman là giống chó lai tạo từ nhiều loài chó dữ khác nhau. Ở nước ngoài, người ta có hẳn “nền công nghiệp” lai tạo giống chó dữ mà Doberman được xem là đỉnh cao. Giống chó này nó hội đủ các yếu tố hung dữ, lạnh lùng, lì lợm của nhiều giống chó săn trên thế giới.

“Một con Doberman trưởng thành có cân nặng từ 50 - 60 kg nên việc chúng quật ngã một người nào đó là chuyện bình thường. Riêng hai con Doberman trong clip tấn công chủ trên, tôi xem có thể thấy chúng còn nhỏ và ít tuổi. Nếu là hai con Doberman trưởng thành chắc chắn người thanh niên này sẽ còn bị nặng hơn”, anh Phúc nói.

Cũng liên quan đến giống chó lai tạo này, chị Nguyễn Thu Trang, chủ cửa hàng chó cảnh ở Đống Đa (Hà Nội, chuyên nhập chó Tây) khẳng định, riêng giống Doberman không thể nuôi nhốt bình thường như các giống chó ta. Bởi, đây là giống chó thường tấn công rất dữ tợn khi có người lạ xuất hiện. Người nuôi không am hiểu về việc huấn luyện thì không nên chơi giống chó này. Một con chó Doberman vừa sinh có giá tầm 10 triệu đồng. Nếu là con Doberman có gia phả, lý lịch bố mẹ đàng hoàng thì giá của chúng rất cao có khi lên tới trên trăm triệu đồng.

Theo tìm hiểu của PV, hiện nay trên mạng có hẳn một hội nuôi chó dữ mà phần lớn là Doberman. Ở trên diễn đàn này, người ta chia sẻ những hình ảnh về giống chó hung tợn này. Được biết, trào lưu này chỉ dành cho những người lắm tiền.

Những chú chó 'quý tộc' và màn trả ơn hãi hùng ảnh 1

Chi càng nhiều tiền càng... đau!

Chị Trang cũng cho rằng, việc mua chó đã tốn tiền nhưng chăm sóc và dạy dỗ nó càng tốn hơn. “Theo tôi, để chó tấn công mình cho thấy chủ nuôi không dạy dỗ chúng đúng cách. Bản năng của chúng đã là chó dữ rồi nên từ bé phải tập cho nó làm sao không hung hãn khi có người lạ. Nếu nuôi vì mục đích nghiệp vụ thì cũng chỉ dạy chúng cắn ở chân, tay chứ không thể để chúng tấn công lên mặt, cổ như trong clip trên mạng lan truyền”, chị Trang chia sẻ.

Giải thích về việc 4 con chó đồng loạt tấn công chủ, anh Phúc cũng cho rằng, bản năng của hai loại chó này rất khát máu. Khi ngửi thấy mùi tanh máu là lao ra tấn công. Trong sự việc này cũng có lỗi của người chủ khi không biết cách dạy chúng. Có thể vết máu trên cơ thể anh D. khi can ngăn vụ tấn công trước đó là nguyên nhân khiến chúng kích thích và lao vào tấn công cả chủ.

Hiện nay, ở Hà Nội việc dạy các loại chó như Doberman, Rottweiler, chó chọi Pitbull chỉ có cách phải gửi vào các trường huấn luyện chó nghiệp vụ hay các trang trại. Vì việc nuôi các loại chó này đòi hỏi chế độ ăn đặc biệt, dạy dỗ và các bài tập thể lực nhằm tăng cường sự dẻo dai của chúng. Do đó, nuôi lũ chó này rất tốn kém và khó. Cũng theo ghi nhận của PV, tại TP.HCM và các tỉnh lân cận, thời gian gần đây, nhiều bạn trẻ đổ xô lùng mua những con chó dữ như Pitbull, Ngao Tây Tạng... để làm bạn. Chia sẻ với PV, anh Bùi Văn Nghĩa (ngụ quận 3, TP.HCM) nói: “Tôi chơi chung với nhóm bạn con nhà giàu có sở thích là nuôi chó dữ. Trước đây, nhiều bạn trẻ thường nuôi các giống chó hiền hoặc dễ thương, tuy nhiên trào lưu này nay đã hết rồi và chỉ dành cho phái yếu. Đẳng cấp dân chơi bây giờ phải là nuôi chó dữ, càng dữ dằn càng làm người ta nể”.

Trao đổi với PV, ông Võ Tuấn Anh, Giám đốc trung tâm Huấn luyện chó Sài Gòn thừa nhận, gần đây, tại Việt Nam có xu hướng nhiều dân chơi săn tìm những dòng chó dữ với mục đích giữ nhà, chống trộm như Becgie, Pitbull... “Các loài chó này bản năng của chúng là hung dữ. Nhưng nếu biết cách chăm sóc, thuần hóa, nó sẽ trở nên hiền hơn. Nếu chủ nhân biết chăm sóc chó, thường xuyên dắt chúng đi dạo tạo cơ hội cho chúng tiếp xúc nhiều bên ngoài thì chúng sẽ lành tính hơn. Và ngược lại, nếu cứ nhốt trong nhà và bị xích suốt, chúng sẽ trở nên hung dữ hơn và tấn công người bất kỳ khi nào”, ông Tuấn Anh khẳng định.

Cần thiết phải đăng ký để quản lý

Bàn về các giống chó dữ nuôi trong cộng đồng hiện nay, GS. Đặng Huy Huỳnh, Chủ tịch hội Động vật học Việt Nam cho biết, nói về hiện tượng chó tấn công chủ có rất nhiều nguyên nhân. Có thể trong quá trình nuôi, huấn luyện chủ của nó thiếu kỹ năng. Quá trình nuôi thú, con người có hành động thô bạo hay kích thích sự thô bạo của chúng. Đặc biệt với các giống chó dữ nhập về từ nước ngoài thì người nuôi phải có am hiểu về đặc tính của chúng, không nên vì mua theo kiểu trào lưu để rồi rước họa vào thân. Theo đó, với các giống chó này, người nuôi phải cam kết cẩn thận, tránh gây nguy hiểm cho cộng đồng.

N.P.V

Các đại biểu cắt băng khánh thành tại lễ gắn biển công trình đạt giải Đặc biệt giải thưởng Quy hoạch đô thị Quốc gia lần thứ III đối với Đền thờ Liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ.
Bảo tồn, phát huy giá trị Di tích lịch sử cấp quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ
(Ngày Nay) -  Chiều 15/4, tại thành phố Điện Biên Phủ, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Lễ gắn biển đạt giải Đặc biệt trong hệ thống Giải thưởng Quy hoạch Đô thị Quốc gia lần thứ III (VUPA) năm 2022 cho công trình Đền thờ Liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ. Đây là sự kiện chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Học sinh tại các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đọc sách tại thư viện. Ảnh: Tuấn Anh - TTXVN
Lan tỏa văn hóa đọc trong học sinh dân tộc thiểu số
(Ngày Nay) -  Trong những năm trở lại đây, văn hóa đọc sách tại các trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái đang ngày càng được quan tâm, đặc biệt là việc lan tỏa văn hóa đọc trong học sinh dân tộc thiểu số vùng cao.
Ảnh minh họa
Đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục phổ thông
(Ngày Nay) -  Từ năm 2017, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án đưa nội dung quyền con người vào chương trình giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2017-2025. Theo kế hoạch được phê duyệt, đến năm 2025, 100% các cơ sở giáo dục trong hệ thống giáo dục quốc dân tổ chức giáo dục quyền con người cho người học.
Thủ đô Hà Nội có mưa rào và dông
Thủ đô Hà Nội có mưa rào và dông
(Ngày Nay) -  Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, trên ảnh vệ tinh, số liệu định vị dông sét và ra đa thời tiết cho thấy vùng mây đối lưu phát triển, gây mưa rào và dông cho hầu khắp khu vực thành phố Hà Nội.
Nhà văn Lê Kiên Thành chinh phục độc giả bằng sự chân thành và trái tim nhân hậu
Nhà văn Lê Kiên Thành chinh phục độc giả bằng sự chân thành và trái tim nhân hậu
(Ngày Nay) - Tiến sĩ Lê Kiên Thành khoác trên mình bộ vest xanh lịch lãm, phong thái điềm đạm nhẹ nhàng, nở nụ cười hiền lành, từ tốn bước vào khán phòng giao lưu với độc giả sau khi xuất bản quyển sách đầu tay “Những khoảnh khắc sống”. Ông đến với văn đàn muôn vàn tinh tú ở độ “Thất thập” bằng những câu chuyện thật, rất thật cùng lời lẽ chân thành, mộc mạc và hơn hết là một trái tim nhạy cảm, giàu lòng nhân hậu.
Người khuyết tật vươn lên làm chủ công nghệ
Người khuyết tật vươn lên làm chủ công nghệ
(Ngày Nay) - Từng mặc cảm, tự ti với sự khiếm khuyết của cơ thể, chàng trai 24 tuổi Dương Văn Dũng, đã dần tìm thấy giá trị của bản thân khi được tiếp cận cơ hội học thiết kế đồ họa.