Những điều chưa biết về 3 chàng trai vô địch Robocon 2015

Xuất sắc vượt qua gần 100 đội, các chàng trai FR1 (ĐHSPKT Hưng Yên) giành cúp vô địch Robocon 2015 và đại diện cho Việt Nam tham gia Cuộc thi Sáng tạo Robocon châu Á - Thái Bình Dương.
Những điều chưa biết về 3 chàng trai vô địch Robocon 2015

1. Chiến thắng nhờ sự “tiết kiệm”

Bên cạnh hàng loạt đội mạnh đến từ Đại học Lạc Hồng, CĐ nghề Công nghệ Hà Tĩnh, ĐH Trần Đại Nghĩa, FR1 là cái tên khá mới trong làng Robocon Việt Nam. Đội gồm năm thành viên; trong đó, Lê Văn Chính, Trần Văn Mạnh và Nguyễn Ngọc Quyết (sinh viên khoa Điện-Điện tử - Đại học Sư Phạm Kỹ Thuật Hưng Yên) đóng vai trò chủ đạo.

Những điều chưa biết về 3 chàng trai vô địch Robocon 2015 - anh 1

Ba chàng trai , đội FR1 vô địch Robocon 2015.

FR1 gây ấn tượng ngay từ những trận đấu vòng loại với phong độ khá ổn định và loạt trận toàn thắng đứng đầu bảng C. Một trong những yếu tố quan trọng giúp đội tuyển đến từ trường ĐH SPKT Hưng Yên dành chức vô địch là sự đơn giản nhưng chắc chắn và hiệu quả trong thiết kế robot.

Nói về quá trình làm robot, đội trưởng, bạn Nguyễn Ngọc Quyết cho biết, Robot tham gia thi do sinh viên tự làm nên luôn coi trọng yếu tố đơn giản, tiết kiệm tối đa chi phí “Nhiều đội khác sử dụng nhiều con chip điều khiển, nhưng đội mình chỉ sử dụng một con chip duy nhất và phương pháp lập trình PID kinh điển nên chi phí giảm đi rất nhiều”. Không chỉ vậy, các mạch điều khiển của robot FR1 đều được làm bằng tay và tận dụng chiếc thảm lau nhà để gắn bảng điều khiển.

Đến với cuộc thi Robon một cách ngẫu hứng, các chàng trai của FR1 ngay từ đầu đã không quá đặt nặng giải thưởng mà chỉ coi Robocon là cơ hội để thử sức và thỏa mãn niềm đam mê Robot của mình.

Bạn Lê Văn Chính chia sẻ ”Những mùa Robocon trước bọn mình chỉ được làm chân “chạy vặt” phụ giúp các anh khóa trên làm robot. Năm nay nhờ sự động viên của bạn bè thầy cô, mấy đứa bọn mình cũng liều lập đội dự thi coi như cọ xát với các đội lớn, không ngờ lại dành được chiến thắng”.

Những điều chưa biết về 3 chàng trai vô địch Robocon 2015 - anh 2

Đội FR1 sẽ đại diện Việt Nam tham gia cuộc thi Sáng tạo Robocon châu Á - Thái Bình Dương.

Theo ba chàng trai của FR1, tâm lý thoải mái, bình tĩnh, luôn giữ một “cái đầu lạnh và trái tim nóng” chính là yếu tố quyết định giúp họ chiến thắng trong các trận đấu của Robocon .

Hầu như tất cả những trận đấu từ vòng loại đến Chung kết , FR1 luôn bị dẫn trước trong những pha đánh bóng đầu tiên. Tuy nhiên, các chàng trai đã giữ được tâm lý ổn định và thay đổi chiến thuật liên tục để lội ngược dòng dành chiến thắng thuyết phục.

Đối thủ trong vòng Chung kết của FR1 là FIRE WIN, một đại diện khác của trường Đại học SPKT Hưng Yên. Các thành viên cho biết, kết cấu robot của hai đội khá giống nhau và đã từng tranh đấu nhiều lần từ vòng loại của trường nên không quá khó khăn để tìm hiểu chiến thuật đội bạn.

“May mắn là yếu tố giúp bọn mình chiến thắng trong vòng Chung kết. Bọn mình thi đấu thoải mái và không xem nhau là đối thủ bởi dù đội nào chiến thắng thì chiếc cup vô địch vẫn thuộc về trường Đại học SPKT Hưng Yên”. Chính chia sẻ.

2. Xem Robot như một tình yêu lớn

Hơn 6 tháng ăn ngủ cùng robot, những chàng trai của FR1 xem robot là một tình yêu chung của họ. Nói về quãng thời gian làm robot, Trần Văn Mạnh kể lại: “Từ khi lên ý tưởng cho đến những lần thử nghiệm robot đầu tiên, bọn mình hầu như phải thức đêm để làm việc. Mỗi ngày bọn mình thường chỉ ngủ khoảng 2-3 tiếng và ăn bánh mì trên sân tập. Có khi thử nghiệm kết cấu không thành công, cả đội không muốn ăn uống gì, lại họp nhau để sửa lại kết cấu. Hơn 6 tháng ăn ngủ với robot, nó trở thành người yêu của bọn mình từ lúc nào không biết”.

Những điều chưa biết về 3 chàng trai vô địch Robocon 2015 - anh 3

Sân tập của các đội tuyển Robot trường Đại học SPKT Hưng Yên.

Hai con Robot được đặt biệt danh theo đặc điểm hình dáng của chúng là con “Cánh bướm” và “Cua càng”. “Trước khi vào sân đấu, nếu hai con robot bị “thừa cân” so vơi quy định thì cả đội phải lần từng con ốc, mạch điều khiển xem có chỗ nào thừa không để “cắt” đi. Mỗi lần như vậy, chúng nó lại được “giảm cân eo thon” hơn rất nhiều”, Chính vui vẻ nói.

Những điều chưa biết về 3 chàng trai vô địch Robocon 2015 - anh 4

Robot là tình yêu lớn của cả ba chàng trai.

Trong quá trình thi Robocon, FR1 cũng trải qua rất nhiều kỷ niệm . Ở trận đấu trong vòng 16 đội, thành viên điều khiển, bạn Trần Văn Mạnh bị đau bụng đúng lúc bắt đầu trận chiến. “Mặt Mạnh tái mét ngồi cạnh con robot, tay cầm bảng điều khiển mà run run. Khi đó, cả đội và các thầy rất lo lắng, nhưng Mạnh đã gắng gượng để điều khiển con robot. Lúc dành chiến thắng, Mạnh cũng ôm bụng gục trên sân đấu. Đó là sự chiến thắng tuyệt vời. Mình thật sự khâm phục sức chịu đựng của bạn ấy”. Quyết kể lại.

Được biết, cả bốn thánh viên của FR1 đều là những sinh viên giỏi nhiều năm liền và tham gia công tác đoàn đội, các hoạt động tình nguyện tích cực.

Thầy Nguyễn Tiến Dũng, Giảng viên khoa Điện – Điện tử cũng là thầy phụ trách hướng dẫn đội tuyển Robocon trường Đại học SPKT Hưng Yên nhận xét về những học trò của mình “Các sinh viên trong đội FR1 có tinh thần làm việc chăm chỉ và đặc biệt là niềm đam mê lớn với robot. Thành tích học tập trên lớp của các em rất tốt và luôn chủ động học hỏi, sáng tạo. Lần đầu tiên, chiếc cup vô địch Robocon đã đến với trường Đại học SPKT Hưng Yên. Đây là niềm tự hào lớn của chúng tôi”.

Tháng 8 tới đây, FR1 sẽ đại diện Việt Nam tham dự Cuộc thi Sáng tạo Robocon châu Á - Thái Bình Dương.

Cả đội hiện đang lên ý tưởng về con Robot “đi đánh xứ người” với những kinh nghiệm rút ra trong cuộc thi Robocon trong nước. Các chàng trai FR1 đã nghiên cứu để cải tiến tốc độ, học hỏi điểm mạnh của các đội bạn để tạo ra một con robot hoàn hảo nhất, hy vọng đem vinh quang về cho Việt Nam như điều mà trường ĐH Lạc Hồng đã làm một năm về trước. Cùng chúc cho đội tuyển FR1 sẽ thi đấu tốt và dành chiến thắng tuyệt đối trên đấu trường Quốc tế.

Xem thêm:

- Bà Nhữ Thị Sâm Nhung: Dạy con bằng cách “làm bạn học cùng con”

- Gần 70 trường ĐH công bố điểm chuẩn chính thức

Theo Tấm Gương

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.