Những điều ít biết về trường nữ sinh số 1 tại Mỹ

Rời trường quốc tế United World Colleges, Lê Hồng Nhung có gần 4 năm trải nghiệm tại Đại học Wellesley, trường nữ sinh lớn nhất nước Mỹ.
Những điều ít biết về trường nữ sinh số 1 tại Mỹ

Nằm trên vùng đồi núi cách trung tâm thành phố Boston khoảng 20 phút đi xe bus, Wellesley được mệnh danh một trong những trường đại học đẹp nhất thế giới.

Trường được thành lập năm 1870, với mục đích ban đầu tạo cơ hội cho phụ nữ đi học, cổ vũ bình đẳng giáo dục và giữ mô hình trường nữ sinh cho đến bây giờ.

Nói đến Wellesley, người ta không chỉ ấn tượng về trường nữ sinh lâu đời, mà còn phải kể tới chất lượng giáo dục cao và những cơ hội mang lại cho sinh viên hoàn thiện bản thân, cũng như phát huy tối đa năng lực của mình.

Những điều ít biết về trường nữ sinh số 1 tại Mỹ - anh 1

Lê Hồng Nhung, sinh viên năm thứ tư, Đại học Wellesley.

Wellesley luôn khuyến khích nữ sinh trải nghiệm hết mình và gỡ bỏ mọi rào cản mà nữ giới gặp phải trong cuộc sống đời thường (rụt rè, ít cơ hội lãnh đạo…).

* Theo bảng xếp hạng các trường đại học tại Mỹ, Wellesley đang đứng đầu trong số 7 trường nữ sinh và đứng thứ 4 trong số các trường Liberal Arts (trường xã hội nhân văn) ở Mỹ.

Wellesley có 2 ngành đào tạo mạnh nhất là Kinh tế và Khoa học chính trị. Tuy nhiên, dù học ngành nào, bạn luôn có sự hỗ trợ nhiệt tình từ phía giáo sư, bạn bè, và nhà trường, bởi mục đích hướng tới là giáo dục toàn diện. Đó cũng là những điều tôi thích nhất ở ngôi trường này.

Ví dụ, sinh viên rất cởi mở trao đổi với giáo sư. Trong giờ học, tôi có thể mạnh dạn phát biểu ý kiến, thậm chí tranh luận về những vấn đề nóng.

Ngoài giờ học, sinh viên đến "Office hours," để trao đổi thêm với giáo sư về bài giảng trên lớp, đồ án.

Bạn sẽ muốn tới Wellesley

Đại học Wellesley nằm trong thị trấn nhỏ thanh bình nhưng có tiềm lực kinh tế lớn.

Tại đây, bạn luôn có giáo sư giỏi về chuyên môn, tận tình hướng dẫn. Đồng thời, sinh viên cũng có những người bạn học rất thông minh với tư duy đa dạng, chăm chỉ, và luôn nỗ lực phấn đấu.

Nhờ chính sách giao lưu với các trường khác, đặc biệt là Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT), học sinh Wellesley được quyền học tất cả các lớp ở MIT và có cùng quyền lợi về việc sử dụng cơ sở vật chất như học sinh MIT.

Những điều ít biết về trường nữ sinh số 1 tại Mỹ - anh 2

Một góc của ngôi trường nữ sinh lớn nhất nước Mỹ.

Wellesley có tất cả 5 nhà ăn, mỗi nơi một thực đơn. So với nhiều trường khác, đồ ăn ở Wellesley khá ngon. Hàng ngày, sinh viên vẫn thường qua các quán cà phê và chạy bộ ở khu vực quanh trường. Hầu hết sinh viên đi bus xuống Boston (MIT, Harvard) nếu có nhu cầu ra ngoài vui chơi, giải trí.

Với gần 150 năm tồn tại, trường nữ sinh số 1 tại Mỹ cũng có những truyền thống thú vị. Sinh viên có một danh sách gồm 50 việc phải làm trước khi tốt nghiệp, và cũng có nhiều hoạt động truyền thống.

Ngày tốt nghiệp, các nữ sinh sẽ thi nhau lăn cái vòng lắc hông từ thư viện trường ra hồ Waban, tương truyền rằng, người nào về đích trước sẽ là người đầu tiên lấy chồng.

Những điều ít biết về trường nữ sinh số 1 tại Mỹ - anh 3

Cuộc đua vòng lắc truyền thống của nữ sinh ĐH Wellesley.

Hành trang vào Wellesley

Trong 2 năm học tại trường quốc tế UWC ở Singapore, tôi có cơ hội đi thăm nhiều quốc gia, dự hội thảo lãnh đạo ở Úc, chương trình Model United Nations ở Hà Lan, và các dự án giáo dục và tình nguyện ở Đông Timor, Thái Lan. Tất cả những chuyến đi đó giúp tôi hiểu hơn về tầm quan trọng của đối thoại để cởi mở hơn với những khác biệt, và dễ dàng hoà đồng với bạn bè đến từ nhiều nơi trên thế giới.

Những trải nghiệm sống, học tập ở nước ngoài đã giúp tôi rất nhiều trong phần làm hồ sơ nộp các trường Mỹ, và may mắn được nhận vào Wellesley với học bổng toàn phần.

Các bạn nữ nộp đơn trực tiếp từ Việt Nam, hay tại bất kỳ đâu cũng vậy, cá tính và giá trị của bạn là yếu tố quyết định trong việc được nhận vào Wellesley, và có thể là cả học bổng.

Cá tính và giá trị được thể hiện qua hoạt động bạn làm, những suy nghĩ bạn nêu lên trong hồ sơ, đặc biệt là bài luận.

Nói nghe rất chung chung, nhưng một cách để các bạn hiểu về mình (muốn gì, những giá trị cá nhân...) là liên tục hỏi bản thân tại sao bạn đã và đang hành động như vậy.

Ví dụ, nếu thích học toán, bạn hãy hỏi tại sao mình thích học toán mà không phải là môn khác? Nó có liên quan trực tiếp đến cá tính, sở thích, nguyện vọng gì của mình?

Liên tục hỏi và tự trả lời những câu hỏi "tại sao" sẽ giúp bạn hiểu hơn về mình, từ đó thể hiện con người mình chân thực khi nộp hồ sơ vào các trường Mỹ, như Wellesley chẳng hạn.

Sau khi đã trở thành sinh viên của Wellesley, khả năng thích nghi của bạn vô cùng quan trọng. Wellesley là môi trường vô cùng cạnh tranh, và tôi tin điều này tạo cho sinh viên cơ hội phấn đấu và học tập lý tưởng.

Để học tập tốt ở Wellesley, yếu tố quyết định không gì khác ngoài sự chăm chỉ. Tôi luôn cố gắng đến "Office hours" của giáo sư để trao đổi thêm về các bài tập, cũng như những gì chưa hiểu trên lớp. Ngoài ra, làm việc nhóm với học sinh trong lớp cũng giúp tôi hiểu bài tốt hơn.

Năm nhất, tôi học một lớp chính sách công và kinh tế vĩ mô cùng các sinh viên năm 2, 3, 4 của trường. Là học sinh duy nhất năm nhất của lớp, lúc đầu tôi rất lo sẽ không theo được chương trình học nặng. Tuy vậy, nhìn lại, tôi phải cảm ơn cơ hội đáng quý đó đã giúp mình tạo lập một thói quen tư duy độc lập, và làm việc nhóm.

Vậy nên, một lời khuyên để học tốt ở môi trường đại học Mỹ, chỉ cần các quyết tâm và chăm chỉ, các bạn nhất định sẽ thành công.

Tốt nghiệp trường quốc tế UWC tại Singapore, Lê Hồng Nhung vào học cùng lúc 2 chuyên ngành Kinh tế và Toán của Đại học Wellesley với học bổng toàn phần.

Trong những kỳ thực tập hè tại Wellesley, cô làm việc tại Thượng Hải, Trung Quốc như một nhà phân tích tài chính, giúp Abbott Ấn Độ xây dựng mô hình để phân phối các mục tiêu bán hàng cho 2.000 đại diện bán hàng của họ bằng và minh bạch.

Với chuyên môn kinh doanh và công nghệ, cô còn giúp Banh Mi 11, một chuỗi nhà hàng Việt ở London, dùng công nghệ để quản lý doanh thu và chi phí của họ.

Với chính sách hợp tác đào tạo của Wellesley, Nhung đã có điều kiện tới Đại học Cambridge, Học viện công nghệ Massachusetts... để trang bị thêm nhiều kiến thức cho mình.

Lê Hồng Nhung

Sinh viên Đại học Wellesley, Mỹ

Xem thêm:

- Khám phá ngôi trường đào tạo chủ nhân giải Nobel 2015

- Sự thật thú vị về các trường đại học Mỹ

- 10 trường đại học có sinh viên thông minh nhất nước Mỹ

- 9X Hà thành giành học bổng hơn 5,5 tỉ đồng từ ĐH danh tiếng Mỹ

Theo Zing

Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy trình diễn trong đêm nhạc đỉnh cao
(Ngày Nay) - Nghệ sỹ Nhân dân Bùi Công Duy sẽ trình diễn tác phẩm âm nhạc nổi tiếng thế giới trong “Đêm nhạc Mozart, Beethoven & Brahms” diễn ra tối 27/4 tại Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh. Nghệ sỹ và dàn nhạc của Nhà hát Giao hưởng nhạc vũ kịch Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn dưới dự chỉ huy của nhạc trưởng Trần Nhật Minh.
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.