Những điều khiến mẹ Việt "sốc" khi cho con học mầm non ở Nhật

Cho con đi học mầm non ở Nhật, điều khiến tôi thực sự bất ngờ là những gì bé học được ở trường mầm non ngoài sức tưởng tượng của tôi.
Những điều khiến mẹ Việt "sốc" khi cho con học mầm non ở Nhật

Sau khi được nhà trường hướng dẫn chuẩn bị kĩ càng, con bắt đầu đi học trường mầm mon ở Nhật còn mẹ thì mỗi ngày lại có một bất ngờ to bự về những điều mà trường mầm non ở Nhật đã dạy cho lũ trẻ.

Những điều khiến mẹ Việt "sốc" khi cho con học mầm non ở Nhật - anh 1

Học sinh mầm non ở Nhật trong giờ tản bộ hàng ngày. (Ảnh: Internet)

Yêu thiên nhiên và học cách thích nghi với thời tiết khắc nghiệt

Các bé mẫu giáo ở Nhật được làm quen với môi trường thiên nhiên từ rất sớm. Trong trường luôn có khu vực trồng rau để lũ trẻ học cách quan sát cây cối lớn lên như thế nào.

Đôi khi các bé được đưa ra vườn để thu hoạch rau củ, và thi thoảng đến đón con, tôi lại hoan hỉ mang về các “sản phẩm nông nghiệp” của trường cho bữa tối, khi là vài quả cà chua, khi thì dưa chuột, khi thì củ cải trắng.

Con tôi sau khi đi nhà trẻ về thì hay học được tính xấu khiến mẹ rất bực mình là tự cởi tất ra, cho dù trời rất lạnh.

Các sàn nhà ở trường đều có hệ thống sưởi vào mùa lạnh và khá trơn nên mỗi khi tới lớp, bé đều phải cởi tất để chạy chơi cho tiện. Bọn trẻ cũng được ăn mặc khá phong phanh, đây cũng là cách để gia đình và nhà trường tăng sức đề kháng cho bé.

Tuy biết điều này, nhưng tôi vẫn buồn phiền thừa nhận là tôi vẫn mặc cho con rất nhiều vì phổi của bé khá yếu, bé hay ốm khi tới lớp và thường xuyên phải nghỉ.

Các mẹ Nhật khi nghe nói điều này thì thường cười nhẹ nhàng và nói, đứa trẻ nào cũng sẽ phải trải qua giai đoạn như vậy thì mới có thể khỏe mạnh được.

Sức đề kháng của bé có vẻ cải thiện dần khi bé sang tuổi lên hai, nhưng cái làm tôi bất ngờ hơn cả là những gì bé học được ở trường mầm non ở Nhật ngoài sức tưởng tượng của tôi.

Những điều khiến mẹ Việt "sốc" khi cho con học mầm non ở Nhật - anh 2

Ngày hội thể thao ở trường, cha mẹ cùng tham dự với các bé. (Ảnh: Mẹ Masao)

Mỗi ngày đi học là một ngày bận rộn

Mỗi ngày đến trường với lũ trẻ là một ngày ăm ắp các hoạt động. Chúng được tập thể dục khi mới tới lớp, được đọc sách ehon, học chơi đồ chơi theo giờ và cất gọn khi hết giờ.

Mỗi ngày, dù phong hàn gió rét, bọn trẻ đều được ra ngoài đi tản bộ. Với lũ trẻ dưới 3 tuổi, để đảm bảo an toàn, cô giáo đưa chúng lên những xe đẩy màu vàng, trông như những chú gà con trên xe đẩy rất vui mắt.

Những điều khiến mẹ Việt "sốc" khi cho con học mầm non ở Nhật - anh 3

Học sinh mầm non ở Nhật trong giờ tản bộ hàng ngày. (Ảnh: Internet)

Với trẻ trên 3 tuổi, chúng được hướng dẫn cầm vào một chiếc dây thừng và dắt đi dạo bộ theo những quãng đường ngắn từ 0,3 - 0,5km quanh khu dân cư gần nhà trẻ. Vừa được vận động, các bé sẽ vừa được các cô giáo giảng giải về môi trường sống xung quanh, từ cỏ cây tới xe cộ, nhà cửa….

Tới hè, chúng tôi phải chuẩn bị quần áo bơi và khăn tắm để mỗi ngày chúng được học làm quen với nước và tập bơi. Sau kỳ nghỉ hè, bước vào kỳ học mới, chúng lại được tập luyện rất nhiều để chuẩn bị cho kỳ đại hội thể thao hàng năm. Đây là dịp gần gũi nhất để phụ huynh cùng tham dự hoạt động với con của mình.

Giáo viên mầm non tuyệt vời

Các bé được học làm thủ công mỗi ngày, và hàng tháng đều có sản phẩm đáng yêu mang về cho cha mẹ để luyện các kỹ năng khéo tay cơ bản. Chúng còn được học làm các sản phẩm thủ công theo các lễ hội thường niên, qua đó học văn hóa truyền thống, từ lễ đuổi quỷ setsubun tới lễ hội bé gái, ngày lễ trẻ em, lễ Giáng sinh…

Các cô giáo ở Nhật có một trí sáng tạo và óc tưởng tượng rất tuyệt vời để có thể hướng dẫn những đứa trẻ nhỏ tý cũng có thể làm nên những sản phẩm đẹp đẽ. Một cô giáo mầm non ở Nhật đã được học rất nhiều thứ để có nhiều kỹ năng toàn diện đến thế. Hầu hết các cô giáo ở lớp đều có thể đánh đàn, làm thủ công, múa hát, tập thể dục, kỹ năng sư phạm và một sức khỏe bền bỉ.

Những điều khiến mẹ Việt "sốc" khi cho con học mầm non ở Nhật - anh 4

Những tác phẩm tranh thủ công treo tường do cô giáo và các con cùng làm. (Ảnh: Mẹ Masao)

Không những thế, điều khiến tôi thấy hạnh phúc hơn cả là sự chu đáo, kiên nhẫn của cô giáo dành cho con mình mỗi ngày. Bé nhà tôi tới lớp khi còn đang bập bẹ học nói, và vì tôi kiên quyết chỉ dạy tiếng Việt cho bé ở nhà nên tới nay bé đã có chút lẫn lộn ngôn ngữ.

Có một thời gian dài, bé không hiểu các chỉ dẫn cô đưa ra, và cô giáo của bé đã dành hẳn một chiều để được tôi dạy nói các chỉ dẫn bằng tiếng Việt như “lại đây”, “ngồi xuống”… để cho bé quen dần. Ơn trời tới nay bé đã hiểu các chỉ dẫn bằng cả hai thứ ngôn ngữ.

Rèn các thói quen tự lập

Các bé cũng được các cô phối hợp cùng gia đình dạy những kỹ năng cơ bản như biết tự xúc ăn, tự lau tay, tự kéo quần lên sau khi được thay bỉm, từ đó dần dần bé tập được phản xạ kéo và tự tụt quần. Bé còn học các phản xạ cởi áo khoác và cởi hoặc đi giày cũng như tự cất giày vào ô quy định của mình.

Một em bé 2 tuổi được rèn luyện kỹ năng này thường xuyên sẽ có thể tự làm các kỹ năng này với chút sự trợ giúp của mẹ cho tới khi bé 3 tuổi. Đây có lẽ là “thu hoạch” tuyệt vời nhất đối với tôi, vì cùng với sự giúp đỡ của nhà trường, em bé nhà tôi đã hình thành nên nếp sinh hoạt chỉn chu, tự giác và tự lập một cách dễ dàng.

Làm quen với âm nhạc từ sớm

Trẻ em ở Nhật còn được làm quen với âm nhạc rất sớm, chúng được học hát mỗi ngày, từ các bài đồng dao, dân ca tới nhạc trẻ em.

Tháng nào em bé nhà tôi cũng được học ba bài hát mới, điều này khiến tôi cũng phải tức tốc mua đĩa nhạc trẻ em và lên youtube tham khảo để học cùng con.

Dạo gần đây, bé hay hát bài hát Omoide no arubamu, bài hát chia tay trường mẫu giáo lên tiểu học, thường được hát trong lễ tốt nghiệp mẫu giáo. Khi lời hát vang lên là thời khắc mà rất nhiều học sinh lẫn phụ huynh đều xúc động rơi nước mắt.

Không có gì khó hiểu khi lời hát đều ghi lại những tháng năm mầm non đầy kỷ niệm, là thời gian đẹp đẽ và tuyệt vời nhất mà một trẻ em ở Nhật có được.

Xem thêm:

- Học lỏm mẹ Nhật cách giúp con nhút nhát trở nên tự tin

- Học cách người Nhật dạy kỹ năng sống cho trẻ em

(Theo Mẹ Masao/Trí thức trẻ)

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.