Những điều thú vị trong Sách giáo khoa môn Đời sống lớp 1 ở Nhật

Ở Nhật môn Đời sống được dạy ở lớp 1, 2 và việc lựa chọn sách giáo khoa (SGK) do nhà xuất bản nào ấn hành là tùy từng nơi lựa chọn. Trong bài viết này tôi giới thiệu nội dung SGK môn Đời sống cuốn Thượng, Hạ (dành cho lớp 1, 2) do nhà xuất bản Mitsumura ấn hành.
Những điều thú vị trong Sách giáo khoa môn Đời sống lớp 1 ở Nhật

Nội dung sách giáo khoa cuốn Thượng môn Đời sống dành cho lớp 1 gồm có các đề mục sau:

- Từ hôm nay em vào lớp 1

- Những mối quan hệ xung quanh

- Tìm hiểu về sự sinh trưởng trong đời sống của một số loài hoa

- Cùng nhau vui chơi trong bốn mùa

- Những động vật xung quanh em

- Cùng nhau mỉm cười (Tự bản thân em và mọi người trong gia đình duy trì những thói quen tốt. Và hãy luôn nghĩ, nghe thấy nụ cuời)

- Cùng kết thúc lớp 1 nào (Sau 1 năm học của lớp 1, em đã rèn được những thói quen gì trong cuộc sống...). Mục này để tổng kết sự trưởng thành của các em.

Nội dung sách giáo khoa cuốn Hạ môn Đời sống dành cho học sinh lớp 2 gồm có các đề mục sau:

- Từ hôm nay em vào lớp 2

- Thành phố rộng lớn nơi em sinh sống

- Sự lớn lên của các loại rau xanh

- Tìm hiểu về những động vật sống nhỏ bé quanh em (Bài này gắn liền với quan niệm tôn trọng sinh mệnh được dạy trong môn Đạo đức)

- Cùng nhau chế tạo các đồ thủ công (Mục này được tiến hành dựa trên việc các em tự sưu tầm các bìa cáctông, các chai nước đã uống hết để tận dụng làm thành các thành phẩm)

- Bây giờ em thế nào? (Mục này các em sẽ tự trả lời ở thời điểm đó em có thể tự mình làm được gì. Ví dụ rửa bát, quét nhà...), từ giờ về sau em mong muốn làm nghề gì và em làm gì để thực hiện nó...

Nội dung của môn Đời sống và hướng dẫn dạy môn này được nhà xuât bản Mitsumura cho công bố cụ thể trên website.

Những điều thú vị trong Sách giáo khoa môn Đời sống lớp 1 ở Nhật - anh 1

Hoa Asagao được ép plastic và trang trí trên quạt giấy

Những quy định về thời lượng dạy, mục tiêu hướng đến của môn học trong từng đề mục, sự liên quan của môn Đời sống với các môn lân cận đều được hướng dẫn chi tiết.

Thông qua việc học trên lớp các em đã được trải nghiệm một số hoạt động như sau:

Ở chương trình lớp 1 có tìm hiểu về đời sống của Hoa. Nhiều trường tiểu học ở Nhật đã chọn lựa loài hoa Asagao (Morning Glory) để cho các em trồng. Cô giáo chỉ cung câp hạt và đất, chậu cây còn bình nước các em phải cầm từ nhà đi (được tận dụng từ lọ chai nhựa 500ml).

Mỗi ngày đến lớp trước khi vào học các em đều phải tưới cây. Thông qua đó, mỗi hôm các em sẽ thấy hoa lớn lên một chút đầu tiên là những lá non bé xíu, rồi lá to ra, hoa mỗi bông một màu...Có thể chúng ta sẽ nhìn thấy niềm vui lấp lánh trong mắt con trẻ khi tự tay các em trồng chậu hoa của mình. Chậu hoa đó được trồng từ tháng 4 và đến tháng 7 khi nghỉ hè các em lại được cầm về nhà để tiếp tục chăm sóc.

Năm lớp 1 các em cũng có nội dung tìm hiểu về động vật xung quanh em. Nhiều trường tổ chức cho học sinh đi ra công viên để các em quan sát các con ve, con giun, con dế...

Trong chương trình lớp 2 với đề mục: Khám phá về thành phố nơi em sống. Thầy cô giáo có thể chia thành 4-5 nhóm để các em đến tham quan như cửa hàng tiện lợi, cửa hàng làm rượu, cửa hàng bán xăng, cửa hàng bán bò bít tết... Mỗi nhóm từ 5-7 em. Các em sẽ được cầm theo giấy bút để làm phóng viên tác nghiệp hỏi nhân viên phục vụ tại những cửa hàng đó...Điều này giúp cho cái nhìn về cuộc sống của các em được rộng mở hơn, biết thêm những hoạt động khác bên ngoài. Các em có thể biết cửa hàng rượu đó được mở ra từ năm 1960, là cửa hàng rượu ngon và có chai khá đắt tầm 10 man ( tương đương 20 triệu tiền Việt)...

Những điều thú vị trong Sách giáo khoa môn Đời sống lớp 1 ở Nhật - anh 2

Hàng cây hoa Asagao do các em học sinh lớp 1 trồng tại Trường Tiểu học Taba (Okinawa – Japan)

Những điều thú vị trong Sách giáo khoa môn Đời sống lớp 1 ở Nhật - anh 3

Hình ảnh các em học sinh khám phá cửa hàng bánh mì (Trong SGK môn Đời sống cuốn Hạ)

Những điều thú vị trong Sách giáo khoa môn Đời sống lớp 1 ở Nhật - anh 4

Hướng dẫn trồng cây trong sách giáo khoa môn Đời sống (cuốn Hạ)

Ngoài ra, ở lớp 2 có đề mục tìm hiểu về rau xanh. Các em có thể tự lựa chọn trồng và chăm sóc loại cây mình thích như cà chua, cà tím, đậu ván, ngô, khoa lang... Đối với ngô và khoai lang thì các em trồng theo nhóm còn cà chua thì mỗi em lại được cho cây giống và các em hàng ngày tưới, chăm sóc chúng. Đến khi cà chua ra quả các em được hái mang về nhà và măm măm....

***

Có thể nói rằng những bài học về Đời sống qua trang sách đều rất giản dị, dễ hiểu. Nó giúp các em học sinh lớp 1, 2 biết yêu thiên nhiên, yêu thành phố nơi em sống và vui chơi chan hòa với bạn bè thông qua các hoạt động trải nghiệm cùng nhau.

Xem thêm:

- Khâm phục bài học từ bữa ăn trưa của trẻ mầm non ở Nhật

- Trải nghiệm một ngày đi học tuyệt vời của trẻ ở trường mầm non Nhật Bản

- Những điều khiến mẹ Việt "sốc" khi cho con học mầm non ở Nhật

Theo Vietnamnet

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.