Nhùng nhằng án kỷ luật Phó chủ tịch xã đề án 600

(Ngày Nay) - Cho rằng kết luận thanh tra không đúng, cũng như quyết định kỷ luật với hình thức cách chức của UBND huyện Trà Bồng (Quảng Ngãi) đưa ra là có sự “nhầm lẫn”, ông Võ Văn Tiến (nguyên phó chủ tịch UBND xã Trà Bùi, Đội viên dự án 600 của Bộ Nội vụ) có đơn thư khiếu kiện. Ròng rã hơn 2 năm qua, vụ việc vẫn nhùng nhằng, chưa dứt điểm.
Các hình ảnh cấp phát cây giống cho người dân được ông Võ Văn Tiến lưu lại.
Các hình ảnh cấp phát cây giống cho người dân được ông Võ Văn Tiến lưu lại.

Đội viên dự án 600 kêu oan!

Báo Tiền Phong vừa nhận được đơn thư của ông Võ Văn Tiến với nội dung “Quảng Ngãi nhầm lẫn kỷ luật cách chức với buộc thôi việc”. Vụ việc bắt nguồn từ kết luận Thanh tra số 197 ngày 5/12/2014 của UBND huyện Trà Bồng về việc thẩm tra, xác minh, làm rõ các nội dung phản ánh sai phạm về quản lý nhà nước tại xã Trà Bùi. Trong đó, kết luận của Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng có nêu: Giao trách nhiệm cho thanh tra huyện tham mưu chủ tịch UBND huyện ban hành quyết định thu hồi số tiền 101.900.000 đồng nộp vào ngân sách nhà nước đối với ông Võ Văn Tiến (Phó chủ tịch UBND xã Trà Bùi) do những sai phạm: Việc bán 7 khối gỗ bằng lăng nước do thu trái pháp luật và tự bán với số tiền 700.000 đồng; cây giống cấp thiếu đối tượng nhận, chỉ có 2/23 hộ (ông Hồ Văn Tre và ông Hồ Văn Hùng) nhận với 2.600 cây/52.300 cây quế, chiếm 4,9% số hộ được nhận theo danh sách được ký nhận với số tiền 49,7 triệu đồng; kinh phí 51,5 triệu đồng tương đương 51.500 cây quế từ thôn Tang chuyển cho thôn Quế nhưng thực tế người dân thôn Quế không nhận quế của thôn Tang.

Từ kết luận thanh tra, ngày 1/9/2015 UBND huyện Trà Bồng ra quyết định số 2185, thi hành kỷ luật đối với ông Tiến với hình thức cách chức. Tuy nhiên, sau khi cách chức, UBND huyện không bố trí công việc, đồng thời không trả lương cho ông Tiến. Ròng rã 2 năm qua, ông Tiến khiếu kiện, đòi lại công bằng vì cho rằng kết luận thanh tra không đúng cũng như án kỷ luật ông phải mang là oan ức.

Trao đổi với phóng viên, ông Tiến tỏ ra bức xúc với những kết luận của thanh tra huyện cũng như việc xử lý kỷ luật của UBND huyện Trà Bồng. Theo ông Tiến, từ ngày 1/9/2015 ông không được bố trí công chức chuyên môn cấp xã, không được hưởng lương. Trong khi đó, UBND tỉnh Quảng Ngãi 2 lần gửi công văn đề nghị Bộ Nội vụ cho ý kiến giải quyết chế độ cho nghỉ việc hẳn.

Về các sai phạm trong kết luận thanh tra của huyện Trà Bồng, ông Tiến cho rằng: “Hoàn toàn không đủ cơ sở pháp lý. Vì trong quá trình thanh tra không đủ khách quan nên dẫn đến kết luận sai”. Kết luận thanh tra cho rằng ông Tiến chỉ có cấp cây giống cho 2/67 hộ dân hưởng lợi; cấp 2.600/196.500 cây theo phương án. Tuy nhiên ông Tiến cung cấp đủ cơ sở chứng minh mình cấp hết cây trên bằng hình ảnh và chữ ký của người dân đến nhận. Cũng theo kết luận thanh tra cho rằng ông Tiến là người tham mưu Thường trực Đảng ủy ban hành báo cáo sai sự thật. Ông Tiến cho rằng báo cáo trên là của tập thể đa số Ủy viên BCH đảng bộ xã, ông chỉ là người đánh máy. Ngoài ra ông Tiến cũng cho biết: Quyết định 2185 khi ban hành đã hết thời hạn xử lý kỷ luật công chức. Ông yêu cầu UBND huyện Trà Bồng phải bố trí lại công chức cho ông, nếu không ông xin tăng hình thức kỷ luật lên buộc thôi việc để ông được quyền khởi kiện ra cơ quan Tư pháp.

Ông Tiến còn cho biết thêm, đến nay ông vẫn chưa nhận được văn bản nào của tỉnh và huyện về trường hợp của ông, trong khi Bộ Nội vụ và UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo huyện Trà Bồng giải quyết trong tháng 4/2017. Mặt khác UBND huyện Trà Bồng chưa chịu ban hành quyết định cho thôi việc ông như UBND tỉnh chỉ đạo.

“Tôi tham gia dự án 600 với nhiệt huyết của tuổi trẻ. Nhưng vì làm việc thẳng thắn, trực tính nên không được lòng cán bộ địa phương. Vì dính án kỷ luật nên trong 2 năm qua, tôi bị tiếng oan tham ô, tham nhũng không còn mặt mũi nhìn anh em bạn bè. Vì không được trả lương, nên gia đình khốn khó. Tôi mong sao, mọi việc sớm giải quyết để tôi lấy lại danh dự, gia đình sớm ổn định cuộc sống”, ông Tiến cho biết.

Huyện đề nghị điều tra, công an từ chối

Theo phản ánh của ông Tiến, 2 năm qua, mỗi lần ông gửi kiến nghị hoặc đơn kêu cứu lên cơ quan chức năng là mỗi lần UBND huyện Trà Bồng chuyển hồ sơ và đề nghị cơ quan công an vào cuộc là điều hết sức khó hiểu, trong khi ông là người bị oan sai kêu cứu cho chính mình.

Làm việc với phóng viên, ông Nguyễn Quang Tuấn, Chánh văn phòng UBND huyện Trà Bồng, cho biết: Chỉ cung cấp thông tin, không phát ngôn về vụ việc. Theo ông Tuấn, việc xử lý kỷ đảm bảo theo quy định pháp luật. Vừa qua huyện đã mời ông Tiến cùng thanh tra và công an đi thực tế để xác minh lại. Thanh tra huyện đang củng cố toàn bộ hồ sơ. Khi có kết luận thanh tra, trong thời hạn 30 ngày ông Tiến không khiếu nại để giải quyết. Kết luận có hiệu lực nhưng ông Tiến không chấp hành nên huyện đang đề nghị công an, thanh tra làm rõ động cơ, mục đích của Tiến. Đồng thời cũng để đối chiếu làm rõ các vấn đề. Nội dung kết luận thanh tra, ông Tiến có quyền khởi kiện ra tòa theo quy định pháp luật.

Trong khi đó, trao đổi qua điện thoại, ông Nguyễn Xuân Bắc - Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng, cho biết: Kết luận thanh tra có nhiều vấn đề không riêng gì vụ việc cấp cây giống. Tuy nhiên, việc cấp phát cây giống theo chương trình 30a là nội dung sai phạm lớn nhất trong kết luận thanh tra. “Ông Tiến cấp cây giống sai nguyên tắc và sai phương án đã phê duyệt. Kết luận thanh tra là chính xác”, ông Bắc cho biết.

Liên quan đến việc ông Tiến tố cáo Chủ tịch UBND huyện chèn ép ông, không khách quan, cố ý làm sai lệch hồ sơ vụ việc dẫn đến oan sai, ông Bắc cho biết: đó chỉ là ý kiến cá nhân. Việc cách chức là đúng quy định vì đã có kết luận thanh tra.

Liên quan đến tiền lương của ông Tiến, ông Bắc cho biết: Bộ Nội vụ đã có ý kiến, huyện sẽ chi trả số tiền lương trong thời gian 22 tháng. “Vụ việc đã được chuyển cho công an huyện điều tra để làm rõ các dấu hiệu vi phạm. Tuy nhiên, đến nay công an huyện vẫn chưa thấy báo cáo”, ông Bắc cho biết.

Thiếu tá Trương Ngọc Quỳnh, Phó trưởng công an huyện Trà Bồng lại cho biết: Vụ việc chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm nên cơ quan không nhận hồ sơ. Hiện nay, công an huyện chỉ hỗ trợ thanh tra huyện xác minh lại hồ sơ gốc vụ việc, chủ yếu về số lượng cây giống ông Tiến có cấp phát hay không? Kết quả xác minh ban đầu, rất nhiều người dân có nhận cây giống đã cấp phát. Số lượng nhiều hơn so với kết luận thanh tra.

Ông Đoàn Dụng, Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Quảng Ngãi, cho biết: Sở đã làm việc với Ban quản lý dự án 600 (Bộ Nội vụ) và nhận thấy chủ tịch UBND huyện Trà Bồng cũng có sai sót khi ra quyết định cách chức đối với ông Võ Văn Tiến. Cách chức phải bố trí việc làm, tuy nhiên huyện không làm. “Sở đã chuyển toàn bộ các thông báo của Bộ Nội vụ cho huyện Trà Bồng, thẩm quyền là của huyện nhưng mãi vẫn chưa thấy huyện giải quyết”, ông Dụng cho biết.

Theo Tiền Phong
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.