Những 'thần đồng' biết đọc chữ từ tuổi lên 3

Nhiều đứa trẻ có thể đọc chữ vanh vách từ khi 3 tuổi gây xôn xao dư luận trong thời gian gần đây.
Những 'thần đồng' biết đọc chữ từ tuổi lên 3

Nhiều đứa trẻ có thể đọc chữ vanh vách từ khi 3 tuổi gây xôn xao dư luận trong thời gian gần đây.

Ba tuổi đọc báo vanh vách và biết bình luận thông tin

Những thông tin về khả năng đặc biệt của bé Phạm Đông Hải (sinh ngày 23-9-2012, trú tại Khu phố 2, phường Mỹ Hải, TP Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận) đang “hút” sự quan tâm của những người dân địa phương.

Theo phản ánh, mặc dù chưa một ngày đến lớp nhưng bé Hải đã có thể đọc báo vanh vách, đếm con số từ 1 đến 100.

Những 'thần đồng' biết đọc chữ từ tuổi lên 3 ảnh 1

Bé Phạm Đông Hải đang đọc báo. Ảnh: An ninh Thủ đô

Để kiểm chứng thông tin, phóng viên báo An ninh Thủ đô đã đưa cho bé một tờ báo thì bé nhanh chóng chứng tỏ khả năng của mình với khả năng đọc trơn tru không chút ngập ngừng. Không dừng lại ở đó, cậu bé còn có khả năng phân tích các vấn đề, các thông tin mà mình được tiếp nhận.

Theo anh Khả, bố của bé Hải cho biết, Hải nhỏ hơn và cũng ít chơi với các bạn cùng trang lứa. Hải biết nói từ lúc hơn 1 tuổi và đã biết đọc từ hơn 1 năm nay.

Cũng theo anh Khả, có lần chị của Hải (khi đó đang học lớp 4) đang viết chữ trên bảng thì ở dưới Hải đọc đúng từng dòng chữ. Không những thế Hải còn cầm sách giáo khoa chị đọc vanh vách, thậm chí cháu đọc còn thông thạo hơn cả chị của mình.

Đọc sách, nói tiếng Anh từ 3 tuổi

Đó là trường hợp của em bé Huỳnh Đức Đạt (sinh tháng 12/2009) thôn Phước Lộc 2, xã Hòa Thành, huyện Đông Hòa, Phú Yên. Câu chuyện của Đạt làm xôn xao dư luận hồi tháng 4/2014.

Theo phản ánh của báo chí, năm lên 3 tuổi bé Đạt đã đọc thành thạo từng câu chữ hát karaoke, đếm số thứ tự từ 1 đến 100.

Những 'thần đồng' biết đọc chữ từ tuổi lên 3

Bé Huỳnh Đức Đạt. Ảnh: Đời sống và Pháp luật

Theo cụ Phạm Thị Cậy (78 tuổi), bà nội bé Đạt kể: “Lúc đầu tôi tưởng Đạt đọc được sách giáo khoa do được nghe và quen mặt hình ảnh và câu chữ, ai ngờ mới trước Tết Nguyên đán vừa rồi, nó lục tủ lấy cuốn kinh phật ra ngồi đọc làu làu, khiến mọi người ngỡ ngàng”.

Bé Đạt là con cả của anh Huỳnh Đức Niên (49 tuổi) và chị Nguyễn Thị Kim Thanh (38 tuổi). Thế nhưng, do hoàn cảnh gia đình quá khó khăn nên anh chị đã phải gửi con cho ông bà nội để đi làm xa quê.

Được biết, khi Đạt gần 2 tuổi vẫn chưa biết nói đã khiến cho bố mẹ vô cùng lo lắng, đưa bé đi bệnh viên kiểm tra. Thế nhưng điều kỳ diệu là năm 2 tuổi rưỡi thì nói được và còn biết đọc chữ trong sách giáo khoa, thậm chí những từ tiếng Anh như Liverpool, Festival…, cậu bé cũng đọc được.

Đọc thông viết thạo khi lên 3

Câu chuyện bé Bé Bùi Bảo Anh ( sinh ngày 24/4/2008) xã Kiến Quốc (Ninh Giang, Hải Dương) có khả năng đọc thông viết thạo từ khi lên 3 cũng được báo chí phản ánh nhiều trong thời gian cuối năm 2012.

Bảo Anh là con thứ 2 của Bùi Văn Thành (SN 1977) và chị Bùi Thị Ngân ( SN 1982). Được biết, dù sinh ra khỏe mạnh, cơ thể phát triển bình thường nhưng cho đến năm tuổi rưỡi bé vẫn chưa biết nói. May mắn thay, đến lúc 36 tháng tuổi bé bắt đầu bi bô tập nói và bi bô đếm số.

Những 'thần đồng' biết đọc chữ từ tuổi lên 3

Bé Bùi Bảo Anh. Ảnh: Người đưa tin

Theo bà nội của bé cho biết, trước Bảo Anh là chị gái nên bé thường hay nghịch sách vở của chị, và bé cũng đọc rất nhanh những dòng chữ được ghi trong đó.

Năm 2010, cả nhà nhận được bức thư chúc tết của bà con ở miền Nam gửi ra, Bảo Anh đã cầm lá thư lên và dõng dạc đọc mà không hề sai sót trong sự ngạc nhiên của cả nhà.

Để thử tài của bé, phóng viên đã đưa cho bé tờ báo Đời sống Pháp luật bé đã thích thú đọc rất to những dòng chữ bên dưới và lần giở nhanh những trang ruột của báo để đọc. Bé không dừng lại lâu ở trang nào, chỉ đọc tiêu đề và một vài dòng chữ trong bài rồi giở tiếp những trang khác.

Ngoài ra, bé còn có thể viết đầy đủ các chữ cái, kể cả những chữ cái không có trong tiếng Việt như chữ Z, W, đếm được số từ 1 đến 100, những đơn vị đo lường như kg (kilogam), cm (centimet), kí hiệu % (phần trăm), cũng được bé đọc chính xác.

Hiện các nhà nghiên cứu khả năng đặc biệt của con người chưa có giải thích chính xác về những trường hợp trên. Trong khi đó, bố mẹ các “thần đồng” kể trên khẳng định đó là khả năng tự nhiên, không có sự can thiệp của gia đình.

Mai Vân (tổng hợp)

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: