Những việc giúp trẻ hứng thú học trong ngày nghỉ Tết

Với kỳ nghỉ Tết dài như hiện nay, các bé thường được cha mẹ cho nghỉ thoải mái. Vì thế, trẻ sẽ chán nản khi quay lại trường học. Cha mẹ cần làm gì để tạo hứng thú cho con học ngay cả trong dịp Tết?
Những việc giúp trẻ hứng thú học trong ngày nghỉ Tết

Trao đổi với VOV, TS. Vũ Thu Hương, giảng viên khoa Giáo dục Tiểu học – Đại học Sư phạm Hà Nội chia sẻ, trẻ thường có xu hướng chán học, chểnh mảng và ghét học khi quay lại trường học sau một kỳ nghỉ Tết dài hơi. Nguyên nhân là do cha mẹ chiều con, cho con chơi “thả phanh”, thậm chí là chơi Ipad, Iphone gây ra các tật khúc xạ về mắt hoặc sức khỏe các bé bị giảm sút.

Do đó, TS. Vũ Thu Hương đã gợi ý một số cách giúp các bậc phụ huynh tạo niềm vui cho con mình trong và ngoài Tết.

Những việc giúp trẻ hứng thú học trong ngày nghỉ Tết ảnh 1

Hãy cho trẻ tham gia làm việc cùng gia đình dịp Tết. Ảnh: Zing.vn

Cùng con tham gia việc nhà

Tết đến, nhà nhà đều bận rộn dọn dẹp nhà cửa. Nếu công việc nhẹ nhàng, cha mẹ hãy cho con tham gia cùng và hướng dẫn trẻ cách làm. Trẻ sẽ cảm thấy mình có trách nhiệm với gia đình hơn và ý thức được bản thân có ích.

Ví dụ như việc sơn nhà, Cha mẹ chỉ cần mặc cho con một bộ quần áo cũ, hướng dẫn con sơn thì chúng ta sẽ có thêm một tay thợ sơn rất nhiệt tình. Những khe nho nhỏ của tường nhà, những chỗ góc nhà sẽ là nhiệm vụ của con và chiếc chổi sơn nhỏ.

Hay như khi đi mua sắm, cha mẹ hãy cho các con đi cùng. Với các con đã biết chứ, cha mẹ có thể nhờ con chọn mặt hàng cần mua, xem ngày sản xuất, hạn sử dụng, số lượng món hàng… Điều này sẽ khiến con cảm thấy mình trưởng thành hơn.

Chắc chắn, trẻ sẽ ngoan ngoãn, người lớn hơn và trau dồi kỹ năng đọc và phân tích của các con.

Lên kế hoạch chơi xuân

Tủ quần áo của con đầy ắp quần áo đẹp, cha mẹ hãy để trẻ tự chọn lựa trang phục đi chơi ngày Tết cho chính mình, bởi chúng cũng có sở thích ăn mặc riêng. Việc này sẽ giúp trẻ háo hức hơn với niềm vui đón Tết.

Đi chơi dịp Tết luôn nằm trong kế hoạch của nhiều gia đình. Lên kế hoạch ngay từ đầu sẽ nhẹ bớt đi phần nào cho cha mẹ. Hãy cho con chọn địa điểm vui chơi và nhân tiện dặn con cách chào hỏi, cảm ơn, xin lỗi, các lời chúc Tết hay…. Khi được dặn dò trước, các bé sẽ để ý và ngoan ngoãn hơn trong cách cư xử và hành vi của mình.

Cùng gia đình chắp tay cúng tổ tiên

Thờ cúng tổ tiên là phong tục lâu đời của dân tộc Việt. Các em tuy nhỏ nhưng cũng nên được tiếp cận dần với phong tục này. Qua đó, các bé sẽ nhận thức được ý nghĩa của thờ phụng cũng như giúp con tăng khả năng kiên nhẫn.

Những việc giúp trẻ hứng thú học trong ngày nghỉ Tết ảnh 2

TS. Vũ Thu Hương (Ảnh: VOV)

Làm bài tập Tết

Đây chính là “tiết mục” các con ngao ngán nhất. Vì thế, phụ huynh nên chia nhỏ bài tập thành các cụm bài. Mỗi ngày các con giải quyết một cụm. Như thế, trẻ sẽ không cảm thấy áp lực với bài vở mà còn hứng thú hơn với công việc này. Sau Tết, các con sẽ không thấy chán học mà nhanh chóng thích nghi với việc học sau kỳ nghỉ lễ dài.

Thức dậy sớm vào buổi sáng

Đối với trẻ con, các bé thường rất ngại dậy sớm và luôn có suy nghĩ Tết là dịp được ngủ nướng sướng nhất. Tuy nhiên, cha mẹ nên cho con thức dậy đúng giờ trước ngày nhập học 2-3 ngày cho con quen với thời gian đi học, để con không thấy ngại và mệt mỏi khi quay lại lớp.

Thích thú khi trở lại lớp học

Để tăng sự hào hứng đi học, cha mẹ nên chuẩn bị thêm cho con một gói kẹo bánh làm quà mừng tuổi cho cô giáo và bạn bè. Con sẽ hứng thú và thấy vui hơn trong buổi học đầu tiên.

TS. Vũ Thu Hương khẳng định với PV VOV rằng, với những điều trên, con sẽ hiểu hơn về hương vị Tết, trưởng thành hơn, chỉn chu hơn, nhiệt tình hơn với buổi học sau Tết và bắt nhịp học nhanh hơn.

An Mai

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.