Ninh Bình: Thôn nghèo Trường Xuân không bình yên

(Ngày Nay) - Dù có nhiều thành tích trong xây dựng nông thôn mới, nhưng những năm gần đây xã Trường Yên, Hoa Lư, Ninh Bình đã không còn được bình yên bởi tệ nạn xã hội như nghiện hút ma túy, HIV/ AIDS bủa vây. Thời gian gần đây, một vài vụ xâm hại tình dục trẻ em diễn ra trên địa bàn khiến cuộc sống của những đứa trẻ nông thôn bị đảo lộn hoàn toàn. Những đứa trẻ bị xâm hại tình dục sống trong sợ hãi khi trở thành nạn nhân có nguy cơ bị lây nhiễm căn bệnh thế kỉ từ những kẻ bệnh hoạn.
Một góc Trường Xuân
Một góc Trường Xuân

Hai chị em trong một gia đình bị xâm hại tình dục

Đó là gia đình chị Nguyễn Thị Ngần ở xóm Hoàng Long, thôn Trường Xuân, xã Trường Yên, Hoa Lư, Ninh Bình. Gia đình chị có 3 người con (1 trai, 2 gái), nhưng cả hai con gái chị đã là nạn nhân của xâm hại tình dục khi còn quá nhỏ tuổi…

Một ngày cuối tháng 7/2017, chúng tôi tìm về xóm Hoàng Long- nơi cách đây hơn 3 tháng đã diễn ra vụ xâm hại tình dục của ông Vũ Văn Hùng đối với cháu Nguyễn Thị Hằng Nga (11 tuổi). Xóm vắng, heo hút, mọi thứ đều yên lặng, chỉ duy nhất có một thứ âm thanh chúng tôi nghe được là tiếng gió lào xào bên rặng ruối và thi thoảng đâu đó có tiếng rù rì, cúc cục từ đàn cò trắng ngoài cánh đồng vọng lại… Như hiểu được tâm ý và cảm nhận của chúng tôi khi đặt chân đến đây, cô bạn đồng nghiệp ( cũng là người họ hàng của nạn nhân) cho biết: Nom có vẻ bình yên thế thôi, nhưng từ lâu ngôi làng này đã không bình yên một chút nào. Vài năm về trước, đây được coi là điểm nóng về tệ nạn ma túy, HIV/ AIDS. Nạn này chưa dẹp yên thì tệ xâm hại tình dục trẻ em lại có dấu hiệu nhen nhóm. Những đứa trẻ có nguy cơ bị lây nhiễm HIV cao từ những kẻ xấu - cô bạn than vãn.

Ninh Bình: Thôn nghèo Trường Xuân không bình yên ảnh 1

Hai chị em bé Nguyễn Thị Hằng Nga, (11 tuổi) và Nguyễn Thị Thảo ( 14 tuổi) bên người bố bị bệnh tâm thần chỉ biết ngồi một chỗ, cười nói bâng quơ

Dẫn chúng tôi vào đến nhà chị Ngần từ xa, cô bạn đã ra hiệu chỉ cho chúng tôi: ngôi nhà nhỏ kia là nơi gia đình chị Ngần đang ở, và kia là bé Nga, bé Thảo- hai cháu đã bị hai người hàng xóm xâm hại tình dục. Thấy khách đến nhà, hai chị em nép vào vệ tường, cô chị tỏ ra ngại ngùng xấu hổ, cô em tên Nga (11 tuổi) vẫn cười toe hồn nhiên như chưa thể cảm nhận nỗi đau và sự mất mát to lớn vừa xảy ra đối với mình.

Tiếp chúng tôi, chị Nguyễn Thị Ngần- mẹ của hai em ngân ngấn nước mắt kể: không bao giờ tôi nghĩ chuyện lại xảy ra tại thôn quê này, với chính gia đình. Đoạn ngập ngừng, chị Ngát kể: chồng tôi bị tâm thần từ lâu, nên mọi gánh vác lo toan đều dồn cả lên vai. Cách đây gần 10 năm về trước, trong khi tôi mải mê đi làm, cháu Nguyễn Thị Thảo (cô con gái lớn) khi đó mới 4 tuổi, bị một người hàng xóm là ông Nguyễn Văn Dũng (81 tuổi) dụ sang cho kẹo, sau đó thực hiện hành vi hiếp dâm cháu.

Những tưởng cả tổng, cả xã chỉ có ông ta là người bệnh hoạn, ai ngờ đâu mới đây, chuyện lại tiếp tục xảy ra với cháu Nga. Hôm đó, ngày 30/4 vừa rồi khi đi chèo đò ở Tràng An về, tôi gần như chết lặng khi nhìn thấy cảnh tượng hai đứa con gái ngồi ở hiên nhà ôm nhau khóc. Gặng hỏi thì con gái lớn là Nguyễn Thị Thảo (14 tuổi) nức nở kể: mẹ ơi, con đã khổ rồi, giờ em Nga lại khổ hơn con vì đã bị ông Vũ Văn Hùng nhiễm HIV (hàng xóm nhà chị Ngần) làm nhục… Sau khi nghe được tin đó, tôi đã lịm người đi, thẫn thờ, rồi vội sang bên nhà ông Hùng gọi cổng nhưng không thấy ai trả lời.

Chị Ngần cho biết, trước khi sự việc xảy ra, gia đình chị đang ở nhờ nhà của chị ruột, đối diện với nhà ông Vũ Văn Hùng, nhưng ngay sau đó không lâu gia đình chị phải chuyển sang ở nhờ nhà một người thân khác vì nỗi ám ảnh và sợ hãi luôn bám riết lấy hai đứa con gái bé bỏng của chị. Rồi các con chị sẽ ra sao khi vừa bị xâm hại tình dục, vừa mang nỗi sợ nhiễm căn bệnh HIV bủa vây.

Chủ quan trong tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật?

Chiều ngày 28/7, đem tâm tư và nỗi bức xúc của người dân thôn Trường Xuân, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với Trưởng Công an xã Trường Yên Hoàng Văn Hoan. Tại đây, ông Hoan cho biết: xã Trường Yên có 3.800 hộ với khoảng 12.000 dân, trong đó thôn Trường Xuân có 220 hộ với 700 nhân khẩu. Cách đây khoảng 10-15 năm về trước, xã được coi là điểm nóng về các tệ nạn ma túy, HIV/ AIDS.

Nguyên do là xã nghèo khó, nên hầu hết số thanh niên trai tráng đều phải ly hương đi làm ăn xa, phần lớn đi làm thợ xây, thợ mộc, lái xe ở một số tỉnh Tây Bắc như Sơn La, Điện Biên- những tỉnh nổi tiếng về buôn bán ma túy, nên nhiều người đi làm ăn đã bị mắc nghiện. Những năm đó, trung bình cả xã phải có khoảng 250- 300 trường hợp nghiện hút ma túy, trong đó số trường hợp mắc nghiện và các bệnh xã hội nhiều nhất ở thôn Trường Xuân. Khắc phục tình trạng này, gần như năm nào xã cũng có kế hoạch tổ chức các cuộc vận động, tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho người dân. Cụ thể, hàng năm UBND xã đều phối hợp với Hội Luật gia của tỉnh Ninh Bình tổ chức 1-2 lớp phổ biến chính sách pháp luật cho những người thuộc đối tượng lao động. Do vậy, tình hình nghiện hút, tệ nạn xã hội trên địa bàn xã những năm gần đây đã giảm đáng kể, hiện chỉ còn khoảng 60 trường hợp nghiện hút ma túy…

Tuy vậy, đặt câu hỏi liên quan đến tệ nạn xã hội như HIV/ AIDS, và các vụ xâm hại tình dục ở trẻ vẫn tiếp tục xảy ra trên địa bàn và có tính chất ngày càng nghiêm trọng hơn- phải chăng do lơ là, chủ quan trong công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật? - ông Hoan khẳng định: đúng là trên địa bàn đã xảy ra những vụ việc xâm hại tình dục gây xôn xao dư luận.

Đối với trường hợp gia đình chị Nguyễn Thị Ngần ở xóm Hoàng Long, Trường Xuân, theo ông Hoan, gia đình chị có 2 cháu gái thì cả hai cháu đều bị xâm hại tình dục lúc nhỏ tuổi. Thực sự đây sự việc đau lòng, chúng tôi khi nhận được tin báo cũng rất bức xúc. Về việc cháu Nguyễn Thị Hằng Nga (11 tuổi) mới đây bị ông Vũ Văn Hùng- người hàng xóm xâm hại, ngay sau khi nhận được tin báo của gia đình, chúng tôi đã ngay lập tức xuống xác minh, nắm tình hình. Qua đó khẳng định đây là sự việc có thật. Chúng tôi cũng nhận thấy đây là vụ việc quá nghiêm trọng bởi đối tượng Hùng vốn nghiện ma túy và đang trong thời gian cai nghiện bắt buộc tại địa phương, hơn nữa, đối tượng này bị nhiễm HIV giai đoạn cuối và đang bị viêm phổi nặng, vì thế Công an xã Trường Yên đã gửi hồ sơ vụ việc lên Đội Cảnh sát điều tra Công an huyện Hoa Lư giải quyết…

Sau sự việc này, chúng tôi nghiêm túc rút kinh nghiệm và sẽ siết chặt, rốt ráo hơn trong công tác quản lý các đối tượng cũng như tích cực hơn trong việc phối hợp với nhà trường, các cấp hội phụ nữ trong việc tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho người dân, trong đó có các cháu gái nhỏ để các cháu có thêm kỹ năng phòng vệ bản thân…

Theo phản ánh, sau sự việc xảy ra, gia đình cháu Nguyễn Thị Hằng Nga (11 tuổi) - nạn nhân vụ xâm hại tình dục ở thôn Trường Xuân tôi đã gửi đơn kiến nghị lên Công an xã Trường Yên và Công an huyện Hoa Lư; đồng thời gửi đơn lên Hội Phụ nữ và Hội Bảo vệ bà mẹ trẻ em từ cấp xã tới cấp huyện, cấp tỉnh… Tuy nhiên cho đến nay, vụ việc vẫn chưa được cơ quan chức năng huyện Hoa Lư làm rõ. 

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: