Nữ đại gia cuỗm 20 tỷ, người dân ôm nợ ngồi khóc

Tin vào những lời đường mật của nữ đại gia phố núi, nhiều người dân đã gom góp toàn bộ số tiền tiết kiệm của gia đình cũng như vay mượn người thân để cho nữ đại gia này vay
Nữ đại gia cuỗm 20 tỷ, người dân ôm nợ ngồi khóc

Lợi dụng lòng tin của mọi người, bà Mai đã có hành vi chiếm đoạt toàn bộ số tiền trên rồi biệt vô âm tín.

Vỏ bọc máu mặt, làm ăn tầm… quốc tế

Những ngày qua, người dân xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn đang hoang mang, lo lắng khi toàn bộ số tiền cho bà Nguyễn Thị Mai (SN 1962, trú tại xóm Hồ Vậy, xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) vay nhưng đến hạn không thể đòi được. Bà Mai cũng mất tích sau đó. Biết mình ăn “quả lừa”, nhiều người dân đã có đơn, thư gửi đến các cơ quan chức năng đề nghị điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản hàng chục tỉ đồng của nữ đại gia này.

Nữ đại gia cuỗm 20 tỷ, người dân ôm nợ ngồi khóc ảnh 1

Cổng nhà gia đình bà Mai đã đóng cửa kín mít trong thời gian gần đây.

Suốt mấy ngày liền, nhiều người đã mất ăn, mất ngủ chờ đợi để được trả tiền nhưng dường như mọi thứ đều công cốc. Sự việc gây ồn ào đã ảnh hưởng không nhỏ đến an ninh, trật tự trên địa bàn. Theo đơn thư phản ánh của nhiều người dân, từ tháng 8/2015, bà Nguyễn Thị Mai đã viết giấy vay tiền của một số bạn bè thân quen cũng như bà con lối xóm tại địa phương với tổng số tiền lên đến hơn 20 tỉ đồng (gần 1 triệu USD).

Khi vay tiền, bà Mai đặt vấn đề với mọi người là muốn vay ngắn hạn với lãi suất cao (1,5%/tháng) để sử dụng vào mục đích kinh doanh. Tin vào những lời đường mật của nữ đại gia phố núi, nhiều người dân đã gom góp toàn bộ số tiền tiết kiệm của gia đình cũng như vay mượn người thân để cho nữ đại gia này vay, thậm chí, nhiều gia đình cho bà Mai vay với hàng tỉ đồng.

Cũng chỉ vì tin tưởng rằng, gia đình bà Mai là “đại gia” cũng như có “máu mặt” tại địa phương nên ai cũng nghĩ, bà này có tài sản “khổng lồ” và không hề cảnh giác. Hơn nữa, được biết bà này làm nghề buôn bán động vật hoang dã xuyên quốc gia từ Lào, Thái Lan vận chuyển về Việt Nam nên nhiều người nghĩ, tiền với bà ta không phải chuyện lớn.

Cách đây hơn 1 tháng, một số gia đình đã liên lạc với bà Mai để đòi số tiền cho vay nhưng bà ta khất hết lần này đến lần khác. Bỗng nhiên, vào những ngày cuối năm 2015, bà ta tuyên bố “vỡ nợ”, từ đó trốn biệt tích không xuất hiện tại địa phương. Trước “hung tin” đó, nhiều người dân đã suy sụp, hoảng loạn tìm mọi cách để lấy lại số tiền nhưng mọi thứ dường như vô vọng. Họ chỉ biết chờ đợi tin tức và cầu cứu tới các cơ quan chức năng để tìm kiếm sự trợ giúp và để tìm ra bà chủ đào tẩu.

Trước sự việc đó, PV chúng tôi đã trực tiếp tìm đến những gia đình đã cho bà Mai vay tiền. Tại gia đình bà Phạm Thị M. (SN 1960, trú tại khối 1, thị trấn Tây Sơn), một số người cho vay cũng đang ngồi tập trung tại đây.

Với vẻ mặt bơ phờ, bà M. kể lại: “Chỉ vì tin tưởng là người quen biết, khi bà Mai mở lời vay tiền trong thời gian ngắn với lãi cao, nên hai vợ chồng tôi đã bàn bạc cho bà Mai vay. Chúng tôi cho bà Mai vay với số tiền lên đến 920 triệu đồng, trong đó hơn 400 triệu đồng là số tiền mà hàng chục năm hai vợ chồng còng lưng đi làm thuê, gom góp, dành dụm để an dưỡng tuổi già, phòng có lúc ốm đau. Hơn nữa, vì tin những lời hứa hẹn đường mật của bà Mai mà vợ chồng tôi đã đi vay thêm 500 triệu đồng nữa của làng xóm, người quen để đưa cho bà Mai vay”.

Theo lời bà M., giờ gia đình bà đã phải gán ngôi nhà mà hai vợ chồng sống bấy lâu nay để trả nợ, rồi thuê một nhà cấp 4 lụp xụp sống tạm qua ngày. “Tới cái tuổi này rồi mà còn nhẹ dạ, cả tin để bị họ lừa khiến gia đình rơi vào cảnh trắng tay. Tuy nhiên, rơi vào cảnh sống tạm bợ thế này nhưng vợ chồng tôi lại phải tiếp tục đi làm thuê kiếm tiền trả nợ. Không có gì dại bằng”, bà M. chua chát.

Cũng rơi vào hoàn cảnh éo le không kém, chị Trần Thị L. (SN 1984, trú tại thị trấn Tây Sơn) chia sẻ: “Thời điểm bà Mai đi vay, nhiều gia đình đã bỏ ra số tiền lớn để cho vay. Khi bà Mai ngỏ lời nên tôi cũng xuôi lòng, gom góp toàn bộ số tiền 1,3 tỉ đồng mà mình tích trữ để đưa cho bà ấy mà không chút đắn đo, suy nghĩ. Cốt yếu là người dân chúng tôi tin tưởng với cái mác “đại gia” của bà này nên không nghĩ tới cảnh rủi ro sẽ xảy ra. Sôi hỏng, bỏng không, chúng tôi giờ rơi vào cảnh tay trắng. Chính vì chuyện này, mà gia đình tôi lại bắt đầu lục đục, mâu thuẫn vợ chồng không đáng có”.

Dân ôm nợ, ngồi khóc!

Người dân phố núi Tây Sơn đang bình yên bỗng chốc bàng hoàng khi nghe tin nữ đại gia ôm nợ bỏ trốn. Hiện, trên địa bàn, hàng chục người “sập bẫy” vì đã cho bà Mai vay tiền như đang ngồi trên đống lửa, sống trong cảnh lo toan, túng thiếu, gán nhà cửa, tài sản để trả nợ.

Nữ đại gia cuỗm 20 tỷ, người dân ôm nợ ngồi khóc ảnh 2

Gia đình bà Phạm Thị M. gán nhà trả nợ, phải thuê căn nhà cấp 3 để sống tạm qua ngày.

Chị L. bức xúc nói với PV: “Tôi suốt ngày tới cổng nhà bà Mai để đòi nợ, còn bạn bè, người thân cũng lo lắng cho số tiền của họ nên cũng đã tới gia đình tôi ráo riết siết nợ. Nhiều gia đình cho bà Mai vay tiền cũng rơi vào cảnh bức bách, khó xử như gia đình tôi. Cuộc sống hầu như bị đảo lộn hoàn toàn, ăn không ngon, ngủ không yên trước những khoản nợ khổng lồ như vậy”.

Gia đình bà Hồ Thị A. (SN 1959, trú tại thị trấn Tây Sơn) cũng khóc ròng khi số tiền 4,6 tỉ đồng – số tiền không hề nhỏ đã cho bà Mai vay. “Nghĩ là quen biết, bạn bè nên gia đình tôi dốc toàn bộ số tiền tiết kiệm được trong nhiều năm qua và vay thêm anh em, bạn bè để đưa cho bà Mai. Thỉnh thoảng, tôi cũng có liên lạc với bà Mai để muốn lấy lại một ít tiền thì bà Mai chối khéo, muốn lấy lại ít tiền thì bà Mai chối khéo, khất lần rồi hẹn sẽ trả. Giờ đến hẹn trả tiền nhưng chúng tôi không có cách nào để liên lạc với bà Mai đòi lại số tiền cho vay”, bà A. mếu máo nói.

Tiếp dòng tâm sự, bà A. cho biết: “Chúng tôi đã gửi đơn cầu cứu lên Công an tỉnh Hà Tĩnh và các cơ quan chức năng liên quan yêu cầu vào cuộc điều tra hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bà Mai. Mong các cơ quan giúp gia đình tôi cũng như những người rơi vào cảnh nợ nần chồng chất khác có thể lấy lại số tiền đã mất”.

Được biết, bà Mai đang có rất nhiều tài sản giá trị và để cho con cái đứng tên chủ sở hữu. Nhiều gia đình thì dở khóc, dở cười với cái mác “đại gia” của bà ta. Với cái mác gắn liền theo tên tuổi tại địa phương nên trong một khoảng thời gian ngắn, để huy động, gom góp vay với số tiền hơn 20 tỉ đồng đối với bà Mai không phải là quá khó.

Trả lời báo chí, ông Nguyễn Mạnh Hà - Phó trưởng Công an xã Tây Sơn cho biết, phía đơn vị đã nhận được thông tin phản ánh của nhiều người dân về vụ việc bà Nguyễn Thị Mai trú trên địa bàn có vay tiền lớn của nhiều người dân nhưng không trả nợ theo đúng hẹn mà đã tuyên bố vỡ nợ rồi rời khỏi địa phương thời gian gần đây. Vụ việc này đã vượt quá thẩm quyền nên cơ quan đã gửi báo cáo lên Công an huyện Hương Sơn để xử lý, đảm bảo quyền lợi cho người dân. Đồng thời, để đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn xảy ra sự việc”.

Cơ quan điều tra đang nhập cuộc xác minh

Theo thông tin PV nắm được, sau khi nhận được đơn thư phản ánh, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh cũng đã ra thông báo số 11/TB-CSĐT với nội dung chuyển đơn tố cáo của các nạn nhân tố cáo bà Nguyễn Thị Mai có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản cho Công an huyện Hương Sơn điều tra, xử lý vụ việc theo thẩm quyền.

Trao đổi thêm với PV, Thượng tá Nguyễn Quang Tuệ - Trưởng Công an huyện Hương Sơn cho biết: “Hiện, cơ quan CSĐT Công an huyện Hương Sơn đã vào cuộc điều tra và xác minh cụ thể hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của bà Nguyễn Thị Mai. Có thông tin chính xác chúng tôi sẽ cung cấp cho báo chí sau”.

Lý Ngân

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.