Nuôi nhầm con suốt 42 năm: Đã có kết quả xét nghiệm ADN

Sáng ngày 15/3, chị Tạ Thị Thu Trang (người con gái bị trao nhầm cho bà Nguyễn Thị Mai Hạnh 42 năm trước) cho hay gia đình vừa nhận được kết quả xét nghiệm ADN.
Nuôi nhầm con suốt 42 năm: Đã có kết quả xét nghiệm ADN

Liên quan đến vụ việc gia đình ở Hà Nội nuôi nhầm con suốt 42 năm, sáng ngày 15/3, chị Tạ Thị Thu Trang (người con gái bị trao nhầm cho bà Nguyễn Thị Mai Hạnh 42 năm trước) cho hay gia đình vừa nhận được kết quả xét nghiệm ADN nhưng rất tiếc, mẫu thử cho kết quả không cùng huyết thống, thông tin trên báo Dân trí.

Nhận được kết quả xét nghiệm, chị Trang cảm thấy khá hụt hẫng và buồn, nhưng chị nói sẽ cố gắng lấy lại tinh thần để tiếp tục cuộc tìm kiếm: “Tôi buồn vì đã đặt hi vọng rất nhiều nhưng cũng cảm thấy vui cho gia đình họ bởi cuối cùng những điều lo sợ của họ về sự nhầm lẫn đã không phải là thực…”, chị Trang nói.

Trao đổi với PV Dân trí, chị Trang cho biết, dù kết quả không như mong muốn nhưng bản thân chị rất cảm động bởi tình cảm chân thành mà gia đình này dành cho mình.

Theo chị Trang, bản thân chị được mọi người nhận xét là có nét giống đặc biệt đối với những thành viên trong gia đình này, mặt khác mọi thông tin đưa ra về nơi sinh, địa điểm sinh đều trùng khớp. Chính vì thế, tất cả đều có một niềm tin mãnh liệt về manh mối tìm ra thân nhân của chị.

Nuôi nhầm con suốt 42 năm: Đã có kết quả xét nghiệm ADN ảnh 1

Kết quả xét nghiệm, chị Trang và ông Đ.Th. Đ không cùng huyết thống. Ảnh: Dân Việt

Trao đổi vơi P.V báo Dân trí, bà Nguyễn Thị Nga - Giám đốc Trung tâm phân tích ADN và công nghệ di truyền Hà Nội cho biết, vào chiều ngày 14/3, gia đình chị Tạ Thị Thu Trang đã đến trung tâm của bà để thực hiện xét nghiệm ADN. Đến trưa ngày 15/3 đã có kết quả chính thức và khẳng định chị Tạ Thị Thu Trang không có quan hệ huyết thống với gia đình kia.

Bà Nga cũng cho biết thêm, vì đây là trường hợp đặc biệt nên phía trung tâm sẽ hỗ trợ xét nghiệm miễn phí ADN cho gia đình chị Trang đến khi nào tìm được người thân.

Trước đó, gia đình ông Đ.Th.Đ (SN 1952) ở huyện Gia Lâm, Hà Nội đã chủ động liên hệ với chị Tạ Thu Trang (SN 1974) thông tin nhiều chi tiết trùng khớp và ngỏ ý muốn thử xét nghiệm ADN. Gia đình ông Đ. có 4 người con (3 gái, 1 trai).

Vợ chồng ông Đ. nói rằng, chị Trang có ngoại hình rất giống với một người con khác trong gia đình. Thêm nữa, ông Đ. cũng có một người con gái tên Đặng Thị Dần sinh cùng ngày 10/10/1974 với chị Trang tại nhà hộ sinh quận Ba Đình. Do vậy, trong chiều 14/3, chị Trang và ông Đ. đã đi làm giám định ADN, và trung tâm hẹn ngày hôm nay (15/3) có kết quả, nhưng rất tiếc là kết quả không trùng khớp.

Chị Tạ Thị Thu Vân (chị gái 42 năm qua của chị Trang) chia sẻ, gia đình đã chuẩn bị sẵn tâm lý cho các tình huống xảy ra vì thế dù khá buồn và hụt hẫng song sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến cuộc tìm kiếm.

“Mấy ngày hôm nay, ai trong gia đình tôi cũng mất ngủ, hồi hộp dõi theo từng diễn biến mới nhất. Niềm hy vọng càng được thắp lên mãnh liệt khi có một gia đình với thông tin trùng khớp đến liên hệ xét nghiệm ADN, dù không phải là huyết thống song gia đình rất trân trọng và biết ơn sự chia sẻ, giúp đỡ của họ”, chị Vân nói.

Cũng theo chị Vân, hiện tại cơ quan điều tra vẫn đang nỗ lực khoanh vùng tìm kiếm các gia đình có các thông số trùng khớp với thông tin mà mẹ chị - bà Nguyễn Thị Mai Hạnh cung cấp.

Như tin đã đưa trước đó, gia đình bà Nguyễn Thị Mai Hạnh (65 tuổi), ở đường Quán Thánh, quận Ba Đình, Hà Nội, thông qua mạng xã hội đã nhờ cộng đồng cung cấp và tìm kiếm thông tin về người con gái bị trao nhầm cách đây 42 năm tại nhà hộ sinh Ba Đình.

Ngày 10/10/1974, bà Hạnh sinh một cô con gái ở nhà hộ sinh quận Ba Đình. Thời đó, những đứa trẻ được đánh số cùng với số người mẹ. Bà Hạnh mang số 33, nhưng nhận được đứa trẻ mang số 32. Thắc mắc bà Hạnh hỏi nhân viên y tế rằng con mình là số 33 sao đây lại là số 32 thì nhân viên y tế cho rằng, trong lúc tắm rửa số đánh dấu bị mờ. Khi ra tìm thì những đứa trẻ đánh số gần cạnh đều đã được gia đình đưa về hết.

Ôm con về nhà nhưng bà Hạnh luôn canh cánh trong lòng không yên, tuy nhiên bà vẫn yêu thương đứa con bằng cả tấm lòng và đặt tên con là Tạ Thị Thu Trang. Im lặng cho tới tận 42 năm sau, khi tuổi già, chồng mất, bà Hạnh lại mong muốn tìm lại đứa con bị thất lạc từ lâu, và cũng muốn cho chị Tràn tìm lại được gia đình thực sự của mình.

Quỳnh Mai

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.