Ông Chung Hae Seong có dám để Công Phượng dự bị?

Tiền đạo gốc Nghệ cần một cú “hích” từ ông thầy người Hàn Quốc để có thể bứt lên một nấc mới về chuyên môn, thay vì dậm chân tại chỗ như thời gian vừa qua. 
Ông Chung Hae Seong có dám để Công Phượng dự bị?

Ở trận đấu với Quảng Nam chiều 21/10 trong khuôn khổ lượt 22 V-League, Công Phượng sớm rời sân vì chấn thương. Tưởng như với việc mất cầu thủ số 1, HAGL sẽ phải chịu thất bại thứ 5 liên tiếp ở V-League.

Nhưng trái lại, sau thời gian đầu bị ép sân, đội bóng của bầu Đức dần thi đấu khởi sắc và lấy lại thế trận. Đặc biệt trong hiệp 2, HAGL trội hơn hẳn so với đội chủ sân Tam Kỳ với các đường lên bóng nhanh, sắc nét ở cả trung tuyến và hai biên. Văn Toàn, Minh Vương…và các chân sút khác của HAGL lần lượt có cơ hội trước khung thành Quảng Nam. Một trong số đó được cụ thể hoá bằng bàn thắng ở phút 84 của Đức Lương, cầu thủ vào thay người trong hiệp 2.

Đáng tiếc khi đội bóng phố núi không bảo toàn được kết quả trên, khi hàng phòng ngự sơ sểnh để Minh Tuấn ghi bàn gỡ hoà cho Quảng Nam. Mặc dù vậy, màn trình diễn của HAGL vẫn nhận được nhiều sự tán thưởng của các CĐV cũng như giới chuyên môn. Trước cuộc chám trán giữa đôi bên, đội bóng của bầu Đức vừa trải qua 4 trận thua liên tiếp, trong khi đó Quảng Nam đang có phong độ rất ổn định, và vừa chiếm ngôi số 1 trên bảng xếp hạng sau vòng 21.

Ở một số trận đấu mùa giải năm nay, HAGL đã chơi khá tốt khi không có Công Phượng trên sân. Các đường tấn công của HAGL trở nên nhanh, sắc nét hơn. Với những trận đấu có Công Phượng, các phương án tấn công của HAGL thường hướng tới tiền đạo gốc Nghệ. Cộng với việc Phượng hay xử lý rườm rà, lạm dụng kỹ thuật cá nhân, tính đột biến trong các pha tấn công của HAGL bị giảm đi rõ rệt.

Việc quá lạm dụng kỹ thuật cá nhân là nhược điểm lớn của Công Phượng, được chỉ ra ngay từ khi anh còn thi đấu ở các đội trẻ. Tuy nhiên sau 3 mùa giải thi đấu tại V-League, Công Phượng vẫn không “chữa” được căn bệnh này. Hệ quả của nó là tiền đạo gốc Nghệ trở nên kém hiệu quả, ngày càng bị tụt lại về chuyên môn so với các đồng đội ở HAGL, như Xuân Trường, Văn Thanh hay Văn Toàn, Tuấn Anh…

Từ ông Guillaume Graechen tới Nguyễn Quốc Tuấn ở HAGL hay Toshiy Miura, Nguyễn Hữu Thắng trên tuyển Việt Nam, tất cả đều từng có lúc đề cập tới điểm yếu này của Công Phượng. Nhưng ở HAGL, Phượng vẫn “bất khả xâm phạm”. Anh thường xuyên có tên trong đội hình xuất phát, bất kể phong độ tốt hay xấu. Ít HLV nào ở HAGL dám “cất” Công Phượng thường xuyên trên ghế dự bị.

Nhưng với HLV Chung Hae Seong, chuyện này có thể sẽ thay đổi. Bóng đá Hàn Quốc nổi tiếng với yêu cầu khắt khe về thể lực và kỷ luật. HLV Chung Hae Seong lại đặc biệt nổi tiếng với khả năng đưa các ngôi sao vào khuôn khổ. Ông Chung rất giống đồng nghiệp Park Hang Seo ở tuyển Việt Nam ở quan điểm đặt tập thể lên trên cá nhân.

Ở khía cạnh tích cực, việc HLV Chung Hae Seong “rắn” tay sẽ buộc Công Phượng phải nỗ lực hơn. Khó có chuyện tập luyện hời hợt, thi đấu cá nhân lại giữ được vị trí trong đội. Phượng sẽ phải thay đổi để trở nên xuất sắc hơn, phải cạnh tranh sòng phẳng với các đồng đội. Từ đây, trình độ của Công Phượng cũng có thể được cải thiện, thay vì tiến bộ rất chậm như thời gian vừa qua. Kỹ thuật, tốc độ đều, cái thiếu của Công Phượng có lẽ chỉ là tư duy chơi bóng “sáng” nước hơn. Và đây cũng chính là thứ ông Chung Hae Seong cần “chỉ điểm” cho anh, bên cạnh phương pháp kích thích về mặt tinh thần. Trong số này  bao gồm cả việc để Công Phượng trên ghế dự bị.

Vấn đề là HLV Chung Hae Seong có toàn quyền, và có dám làm hay không mà thôi. Ở HAGL, ai cũng biết Công Phượng là cầu thủ “cưng” số 1 của bầu Đức. Để Phượng dự bị chắc chắn không phải quyết định dễ dàng. 

Theo Tiền Phong
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
(Ngày Nay) - Tổ chức UNICEF cho biết hơn 13.000 trẻ em đã thiệt mạng sau khi xung đột nổ ra tại Dải Gaza và cảnh báo vấn nạn suy dinh dưỡng khiến những trẻ còn sống "thậm chí không còn sức để khóc”.