Ông già Ô zôn: Ở đâu trồng rau bẩn thì không có tâm hồn sạch

Ông già Ô zôn Nguyễn Văn Khải vô cùng bức xúc với thực tế trồng rau sử dụng chất kích thích, thuốc BVTV... ở Khai Thái vì lợi nhuận. Hơn ai hết, ông là người hiểu rõ nhất tác hại của thứ thuốc này.
Ông già Ô zôn: Ở đâu trồng rau bẩn thì không có tâm hồn sạch

Sau bài viết “Sự thật khủng khiếp ở vựa rau an toàn cung ứng chợ đầu mối Thủ đô” phản ánh tình trạng người dân sử dụng phân tươi, thuốc bảo vệ thực vật (BVTV), chất kích thích tăng trưởng sản xuất rau bán ra thị trường cung ứng ở các chợ đầu mối Thủ đô, dư luận hết sức bức xúc, đồng thời cũng lo lắng trước tình trạng rau bẩn đi vào bữa ăn, đầu độc người dân.

Tiếp tục vụ việc, PV có cuộc trao đổi với Tiến sĩ vật lý Nguyễn Văn Khải, người được mệnh danh là 'ông già ô zôn' đồng thời cũng là người từng thí nghiệm chất kích thích trên rau xà lách vào năm 2008.

Ông già Ô zôn: Ở đâu trồng rau bẩn thì không có tâm hồn sạch ảnh 1

Tiến sĩ vật lý Nguyễn Văn Khải: "Ở đâu trồng rau bẩn thì ở đó không có tâm hồn sạch".

PV: Thưa Tiến sĩ, mới đây chúng tôi có phản ánh về việc bà con nông dân xã Khai Thái sản xuất rau gắn mác là an toàn nhưng lại sử dụng phân tươi và đặc biệt là thuốc BVTV, thuốc kích thích tăng trưởng, ông nhận định như thế nào?

Tiến sĩ Nguyễn Văn Khải: Trước tiên tôi cho rằng đã là rau an toàn thì không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, không sử dụng phân tươi và ngược lại đã sử dụng các loại trên thì không thể an toàn mà là rau bẩn.

PV: Trong quá trình tìm hiểu phóng viên có thấy khá nhiều nhãn thuốc BVTV và các loại kích thích ra dễ, tốt lá và đặc biệt là loại thần dược siêu tăng trưởng HVP Ga3 từng gây xôn xao dư luận thời điểm năm 2008. Qua tiếp xúc người dân còn cho biết, sau khi phun loại này chỉ 3 ngày sau là họ thu hoạch, ông có ý kiến gì về điều này?

Tiến sĩ Nguyễn Văn Khải: Năm 2008 tôi từng có thí nghiệm về loại thần dược siêu tăng trưởng HVP Ga3 trên cây xà lách, khi phun vào thì mất 10-15 ngày thấy cây phát triển gấp nhiều lần loại không phun.

Còn việc bà con phun 3 ngày thu hoạch thì tùy vào nồng độ nhưng từ đó có thể thấy nồng độ họ sử dụng là tương đối cao. Khi sử dụng loại rau này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Ông già Ô zôn: Ở đâu trồng rau bẩn thì không có tâm hồn sạch ảnh 2

Đây là một trong số nhiều những nơi vỏ thuốc BVTV ở đầu một thửa ruộng trồng rau xã An Thái - (Ảnh: Nhất Nam).

PV: Vậy nhưng bà con địa phương và các tiểu thương cho rằng vẫn sử dụng và thấy an toàn?

Tiến sĩ Nguyễn Văn Khải: Nếu ai không tin thì hãy để họ sử dụng rau ấy xem họ có dám sử dụng không?

Bản thân con người cũng vậy, cần đến nhiều chất. Nhưng tất cả phải vừa đủ, đừng quá là không an toàn. Ở đây rau cũng vậy, cái gì cũng có giới hạn, quá là không tốt.

PV: Trước vấn nạn thực phẩn bẩn nói chung và việc sản xuất rau an toàn ở xã Khai Thái nói riêng, Tiến sĩ có ý kiến gì về viêc họ đang gián tiếp đầu độc cộng đồng?

Tiến sĩ Nguyễn Văn Khải: Việc xử lý thế nào là ở chính quyền địa phương, còn tôi khẳng định rằng ở đâu có thực phẩn bẩn và rau bẩn thì ở đó không có tâm hồn sạch.

Đã có nhiều trường hợp chứng minh rằng việc sản xuất rau an toàn đúng cách không sử dụng hóa chất không những giúp tiết kiệm chi phí sản xuất mà còn nâng cao thu nhập. Tại sao ta không học cái đó.

Ông già Ô zôn: Ở đâu trồng rau bẩn thì không có tâm hồn sạch ảnh 3

Cây xà lách lớn nhanh như thổi sau khi phun kích thích trong lần thí nghiệm của tiến sĩ Khải vào năm 2008 - (Ảnh: VNexpress).

Bà Bùi Thị An - Chủ tịch Hội hóa học, Viện trưởng Viện tài nguyên, môi trường và phát triển cộng đồng (Reco) nói với PV Người đưa tin: Rau phun quá nhiều chất kích thích tăng trưởng, chất BVTV sẽ gây ảnh hưởng đến người sử dụng.

Trên tư cách ĐBQH bà An nói, trách nhiệm trong vụ việc thuộc về người dân, thuộc về chính quyền địa phương, các cơ quan quản lý.

"Thực phẩm bẩn đang là vấn đề nóng khiến xã hội bức xúc đòi hỏi các cơ quan chức năng phải mau chóng vào cuộc. Không thể để việc bà con nông dân tự ý sử dụng tràn lan thuốc BVTV và phân tươi cho rau được. Bây giờ luật rất khắt khe, phải làm cho họ biết sản xuất rau bẩn là có tội" - bà An nói.

Năm 2008, dư luận xôn xao trước thông tin rau củ phun thuốc kích thích 3 ngày được thu hoạch. Tuy nhiên, sau thí nghiệm của cơ quan chức năng chứng minh điều trên là không đúng.

Thế nhưng sau đó trong 1 cuộc thí nghiệm, tiến sĩ Khải đã chứng minh thần dược kích thích tăng trưởng là có thật. Cụ thể theo thí nghiệm của tiến sĩ Khải trên cây xà lách, chỉ sau 3-4 ngày phun thuốc kích thích, cây lớn vọt gấp 3 lần so với cây không dùng thuốc.

Nhất Nam – Công Luân

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.