Ông Giàng A Chu: Cấm vũ khí thô sơ, nhiều người dân miền núi sẽ phải đi tù

(Ngày Nay) - Theo đại biểu Quốc hội, hiện đồng bào dân tộc thiểu số vẫn dùng tiếng nổ, vũ khí thô sơ trong một số phong tục tập quán và đời sống hàng ngày, do vậy quy định pháp luật cần có cách tiếp cận phù hợp.
 Đại biểu Giàng A Chu. Ảnh: Quochoi.vn
Đại biểu Giàng A Chu. Ảnh: Quochoi.vn

Chiều 2/6, Quốc hội thảo luận ở Hội trường một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật quản lý, sử dụng, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ.

Phó chủ tịch Hội đồng dân tộc Giàng A Chu đề nghị Ban soạn thảo xem xét quy định việc sử dụng vũ khí thô sơ, vật liệu nổ vào mục đích văn hóa.

Ông Giàng A Chu cho biết, đồng bào dân tộc thiểu số hiện vẫn dùng tiếng nổ, vũ khi thô sơ trong một số phong tục tập quán và đời sống hàng ngày. Chẳng hạn như khi có người chết, đặc biệt là người có uy tín, bà con dùng tiếng súng để báo tin; khi có lãnh đạo đến viếng thì người dân cũng dùng tiếng súng để báo.

"Nếu Luật cấm người dân dùng vũ khí thô sơ, nay mai nếu già làng, trưởng bản qua đời, bà con dùng tiếng súng để báo trong đám hiếu thì sau đó có khi cả gia đình mấy chục người đi tù hết. Quy định như vậy không ổn", ông Giang A Chu kiến nghị.

Theo ông, "đồng bào có khẩu súng kíp trong nhà là chuyện thường, không gây nguy hiểm cho cộng đồng".

Ông kể, ngày xưa ông đi thăm nương, nếu không có súng thì phải cầm một cái mõ để gõ, phòng khi có con khỉ xuất hiện, gõ cho nó chạy. "Đó là con khỉ ở trong rừng, chứ nó chạy ở hội trường này thì đoàn chủ tịch sẽ làm kiểu gì đây", Phó chủ tịch Hội đồng dân tộc nói và đề nghị Luật quy định rõ trường hợp nào, người nào được sử dụng vũ khí thô sơ, vật liệu nổ vào mục đích văn hoá.

Đại biểu Nguyễn Thanh Hồng cho rằng, nhiều dân tộc có những phong tục tập quán tốt đẹp cần giữ gìn và phát triển. Tuy nhiên, cũng có những tập tục cần thay đổi cho phù hợp, dù sự thay đổi đó có ảnh hưởng đến lợi ích của một nhóm người dân.

"Cách đây 20 năm tiếng pháo báo hiệu mùa xuân tới, báo sự may mắn và ăn sâu vào truyền thống nhưng vì đảm bảo an ninh trật tự nên ta đã cấm. Lúc đầu có nhiều ý kiến khác nhau, nhưng có thể thấy chỉ thị của Thủ tướng Võ Văn Kiệt đã thực sự đi vào cuộc sống và có đóng góp lớn", ông Hồng dẫn chứng.

Vị đại biểu này đề nghị vận động đồng bào thực hiện quy định mới của Luật liên quan đến vũ khí thô sơ, vật liệu nổ.

Ngày 20/6, Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua dự thảo Luật nêu trên.

Theo dự thảo Luật, đối tượng được trang bị vũ khí thô sơ gồm: quân đội nhân dân, dân quân tự vệ, công an nhân dân, cảnh sát biển, kiểm lâm, kiểm ngư, lực lượng cơ yếu, an ninh hàng không, lực lượng chuyên trách chống buôn lậu của Hải quan, hải quan cửa khẩu, câu lạc bộ, cơ sở đào tạo, huấn luyện thể thao, trung tâm giáo dục quốc phòng và an ninh.

Theo Vnexpress
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy trao Bằng khen của Bộ trưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc. Ảnh: Hoàng Hiếu/TTXVN.
Tôn vinh những người trao truyền văn hóa dân tộc ở cộng đồng
(Ngày Nay) - Hội nghị tuyên dương già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín có nhiều đóng góp trong bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống các dân tộc đã diễn ra chiều 18/4 tại Làng Văn hóa – Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội).
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 18/4, tại Quảng trường Bình Minh, Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng”.
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
AI làm gián đoạn kế hoạch ra mắt iPhone 16
(Ngày Nay) - Apple đã nỗ lực tách biệt dòng iPhone thường và iPhone Pro để biện minh cho việc tăng giá của dòng Pro mà không làm giảm tiềm năng của dòng cơ bản. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hai loại này có thể thay đổi vào cuối năm nay nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Những thách thức Australia phải đối mặt khi tỷ lệ sinh giảm
Dữ liệu mới nhất do Cục Thống kê Australia (ABS) công bố cho thấy tỷ lệ sinh ở Australia hiện thấp gần như ở mức kỷ lục, cho dù nước này đã áp dụng chính sách “tiền thưởng sinh con” từ cách đây 20 năm (2004) để khuyến khích người dân sinh con nhằm khắc phục tình trạng già hóa dân số. Các chuyên gia cho rằng thực tế này có thể gây ra những hậu quả sâu rộng đối với lực lượng lao động, hệ thống y tế và bản sắc văn hóa của đất nước.
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả nguy hiểm nhất trong hơn 10 năm qua hoành hành miền Nam châu Phi
Dịch tả tại khu vực miền Nam châu Phi đang trở nên đáng báo động với các nước Zambia, Zimbabwe và Malawi trở thành tâm điểm của đợt bùng phát nguy hiểm nhất ở châu lục trong ít nhất một thập kỷ này, nhất là trong bối cảnh kho dự trữ vaccine phòng tả toàn cầu đã cạn kiệt.