Ông lão 24 năm nuôi chữ cho trẻ nghèo vùng cao

(Ngày Nay) - Người đàn ông mang tên Pả Hiếu đã sẵn sàng cưu mang những trẻ vùng cao biên giới Việt- Lào về ở chung cùng gia đình mình, dù ông sống bằng đồng tiền trợ cấp xã hội ít ỏi. Với Pả Hiếu, ông cảm thấy hạnh phúc khi không để cái sự học của những đứa trẻ vùng cao phải dở dang vì khoảng cách địa lý hiểm trở.
24 năm qua, Pả Hiếu đã giúp đỡ các cháu ở vùng biên giới Việt- Lào ăn học nên người
24 năm qua, Pả Hiếu đã giúp đỡ các cháu ở vùng biên giới Việt- Lào ăn học nên người

Ngược con đường mòn Hồ Chí Minh vào những ngày cuối tháng 5 ngập những cơn gió Lào, chúng tôi tìm đến với thôn Pa Hy (xã Tà Long, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị). Hỏi nhà ông lão người dân tộc Vân Kiều tên Pả Hiếu thì ai ai cũng biết, bởi hơn 24 năm qua, ông đã tiếp sức cho rất nhiều thế hệ học sinh vững tâm đến trường khiến người dân rất yêu mến.

Năm nay đã 78 tuổi, Pả Hiếu tên thật là Hồ Xuân Neng. Dù sức khỏe đã không còn như xưa, nhưng cái tâm và tấm lòng của ông với chuyện giáo dục vùng cao vẫn còn đầy sự nhiệt huyết. “Đám trẻ ở đây thiệt thòi lắm. Việc đi lại quá khó khăn, từ nhà mà đến trường cả chục cây số cuốc bộ, đường sá nhiều đèo dốc lại xuống cấp khi mưa bão nên mấy đứa cứ bỏ học dần. Nhà tôi ở gần trường, thấy vậy tôi thương quá nên mới quyết định đón chúng về ở chung với gia đình để tiện cho việc học hành”, Pả Hiếu vui vẻ mở chuyện.

Ông lão 24 năm nuôi chữ cho trẻ nghèo vùng cao ảnh 1Ngôi trường Mầm non Tà Long được dựng lên khang trang nhờ một phần đóng góp của Pả Hiếu

Đầu năm 1993, sau khi bàn bạc với người vợ, Pả Hiếu liên hệ với nhà trường và phụ huynh để đón các cháu trong xã có nhà xa trường về ở cùng. Lúc đầu gia đình ông đón 4 đứa trẻ về nuôi và lo mọi việc ăn ở, không lấy của các cháu một cân thóc hay củ khoai nào. Những năm sau đó, dù thu nhập gia đình bằng trợ cấp xã hội, kinh tế đôi lúc khó khăn, nhưng năm nào gia đình cũng nhận nuôi từ 2 đến 5 cháu học cấp 1 và cấp 2. Vì thế, ngôi nhà nhỏ của hai vợ chồng Pả Hiếu không bao giờ vắng đi tiếng cười của trẻ nhỏ. “Các cháu ở nhà chúng tôi rất ngoan lại chịu khó chăm chỉ học hành. Gia đình ăn gì thì các cháu ăn đó thôi, chúng không hề đòi hỏi”, Pả Hiếu chia sẻ.

Cho đến nay, đã có hàng chục cháu nhỏ được gia đình Pả Hiếu cưu mang giúp đỡ nuôi ăn học và trở thành người tài giỏi cho quê hương, đất nước. Gia đình Pả Hiếu chưa hề phàn nàn và hối hận về những việc mình làm, thậm chí coi các cháu như là con của mình. Pả Hiếu tâm sự rằng, vào những ngày bị bệnh phải nằm viện, lo cho các cháu không có chỗ ăn ở, Pả Hiếu không quên sắp xếp cho các cháu xuống ở cùng với người con ruột ngay sát nhà.

Khi được hỏi nguyên nhân gắn bó với công việc này bao nhiêu năm nay, Pả Hiếu nói: “Hồi còn nhỏ tôi không được đến trường học hành đầy đủ. Rồi những năm kháng chiến, tôi đi bộ đội nên học lõm mới biết được chữ. Con cái tôi vì khó khăn nên cũng không được đi học, vì vậy mà bây giờ cứ quanh quẩn bên việc nương rẫy. Tôi không muốn các cháu trong xã phải như tôi và con mình, các cháu cần được học hành đến nơi đến chốn để có cuộc sống tốt hơn...”.

Không chỉ tạo điều kiện giúp đỡ cho đám trẻ vùng cao sát biên giới Việt- Lào của xã Tà Long được ăn ở để đến trường nuôi con chữ, lão già người Vân Kiều còn lặng lẽ đóng góp rất nhiều cho giáo dục tại địa phương miền núi này. Chính ông và gia đình đã nhường cả căn nhà mình đang ở để cho các cháu có nơi học tạm, trong lúc đó trường tiểu học Tà Long đang được xây dựng ngổn ngang. “Ngày đó nhà tôi thành lớp học, ngày hai lớp vào sáng và chiều. Ngoài việc nhường luôn cho các cháu có chỗ học, tôi và chồng mình còn dọn dẹp bàn ghế giúp các cháu và các thầy cô. Tuy rằng có vất vả nhưng mà lại giúp được cho các cháu phần nào thì chúng tôi cảm thấy hạnh phúc lắm rồi”, bà Hồ Thị Huệ - vợ của Pả Hiếu vui vẻ góp chuyện.

Cũng vì thương trẻ nhỏ, năm 2005 gia đình Pả Hiếu đã tình nguyện hiến gần 200 m2 đất ngay cạnh nhà mình để xây dựng trường mầm non cho các cháu có chỗ ăn học. Đến nay ngôi trường Mầm non Tà Long khang trang là nơi học tập và giảng dạy của 42 cháu và 3 cô giáo. “Ngày mới xây trường Mầm non Tà Long, các cháu không có nước sạch để sinh hoạt. Nguồn nước mà các cháu đang dùng từ trước đến nay cũng từ sự giúp đỡ của gia đình Pả Hiếu. Nhờ vậy mà công tác dạy và học mới được diễn ra thuận lợi”, cô Thái Thị Huế, Hiệu trưởng trường Mầm non Tà Long cho biết.

Nói về việc làm của Pả Hiếu, ông Hồ Văn Diên, Chủ tịch UBND xã Tà Long tấm tắc khen: “Pả Hiếu là một công dân gương mẫu của địa phương, là tấm gương sáng để lớp trẻ hiện nay noi theo. Chính việc làm của Pả Hiếu đã giúp cho nhiều cháu nghèo, khó khăn có thêm động lực để học tập ngày một càng tốt hơn”.

“Mình có gì thì mình giúp các cháu. Mong chúng học thật giỏi để là người có ích cho xã hội thôi...”, Pả Hiếu tâm tư.

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.