Ông Nguyễn Đức Chung: Hà Nội không đề xuất hạ đê sông Hồng làm đường

(Ngày Nay) - Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho rằng thông tin Hà Nội xin hạ đê hữu sông Hồng để làm đường giao thông là không chính xác, mà chỉ để xuất thay đổi kết cấu đê.
Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi làm việc sáng 16/12.
Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi làm việc sáng 16/12.

Tại buổi làm việc với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sáng 16/2, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND Hà Nội, cho biết thành phố đang tiến hành quy hoạch các tuyến đê sông Hồng chạy qua địa bàn thành phố dưới sự tài trợ vốn của các doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND Hà Nội đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cử cán bộ tham gia cùng thành phố ngay từ đầu. “Hiện người dân Hà Nội sống ở vùng bãi sông Hồng là 853.000 dân. Họ không có trường học, trạm y tế, đường, đời sống người dân rất bức bách. Nếu triển khai nhanh được vấn đề này, sẽ có điều kiện cải thiện đời sống người dân, cải thiện được các khu đô thị hiện nay”, ông Chung nói.

Ông Nguyễn Đức Chung cũng cho rằng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã triển khai hệ thống phân lũ hệ thống sông Hồng, sông Thái Bình và đề nghị đẩy nhanh hơn về tiến độ.

Về thông tin dư luận đang xôn xao việc Hà Nội đề xuất hạ đê hữu sông Hồng để làm giao thông, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung khẳng định đã xin ý kiến của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đề nghị báo chí nêu rõ là Hà Nội không kiến nghị hạ cốt đê sông Hồng.

“Chúng tôi kiến nghị thay đoạn từ khách sạn Thắng Lợi đến An Dương từ đê bằng đất chuyển thành đê bê tông. Thực tế từ đoạn Phúc Tân đến An Dương đã làm rồi. Nếu làm thì kiến trúc cầu An Dương sẽ đẹp hơn”, Chủ tịch UBND Hà Nội nhấn mạnh.

Theo người đứng đầu chính quyền Hà Nội, đề xuất chuyển từ đê đất sang đê bê tông sẽ mở rộng mỗi bên hai làn đường 3,7 m. Toàn bộ khu vực từ khách sạn Thắng Lợi đến An Dương đã xin ý kiến người dân và nhận được sự đồng tình rất cao.

Cũng theo ông Chung, khi làm con đường này thì giao thông rất thuận lợi, người dân đi từ đường xuống hai bên sẽ hạ được độ dốc.

“Trước đây chúng ta nghiên cứu thì chưa có thủy điện Sơn La, Lai Châu. Khu này người dân đã xây nhà kín nên mặt đê bê tông không chịu áp lực trực tiếp của mực nước khi dâng cao, vì vậy có thể chịu được áp lực nước. Với công nghệ hiện nay, hoàn toàn có thể làm đê bê tông chịu lực được”, ông Chung khẳng định và đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sớm thống nhất để triển khai dự án.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuỷ lợi Trần Quang Hoài cho hay vừa qua nhiều người dân, chuyên gia, các cán bộ lão thành trong lĩnh vực thuỷ lợi đều rất bức xúc trước thông tin Hà Nội đề xuất hạ cốt đê đoạn từ khách sạn Thắng Lợi đến cửa khẩu An Dương.

"Một số báo đưa tin Hà Nội đề xuất hạ cốt đê khiến dư luận phản ứng, bởi từ vị trí đê đó vào trung tâm rất gần, sẽ tiềm ẩn nguy cơ khi hồ thủy điện Hoà Bình xả lũ. Do đó, báo chí cần phản ánh chính xác thông tin, nếu không sẽ gây bức xúc dư luận", ông Hoài nói.

Ngày 24/1, UBND Hà Nội đề xuất Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thống nhất phương án thay đổi kết cấu cao trình mặt đê tại đoạn từ khách sạn Thắng Lợi đến cửa khẩu An Dương, với cao độ dương 12,4 m, như phương án đã đề xuất trước đó.

Theo UBND Hà Nội, mặt đường Nghi Tàm sau khi cải tạo sẽ tương ứng với cao độ đường gom dân sinh và hai bên nhà dân, rất thuận lợi cho người dân khu vực dọc tuyến đường tiếp cận.

UBND Hà Nội cho rằng thượng nguồn sông Hồng đã xây dựng một số đập thủy điện (thủy điện Hòa Bình, thủy điện Sơn La, thủy điện Lai Châu...), các đập thủy điện này có chức năng điều tiết lưu lượng nước trên sông Hồng, hạn chế tối đa các nguy cơ gây lũ lụt trên sông Hồng, đoạn qua địa bàn Hà Nội.

Đề xuất của Hà Nội gây ra nhiều ý kiến trái chiều, có ý kiến ủng hộ nhưng đa số cho rằng đề sông Hồng rất trọng yếu trong công tác chống lũ nên phải cẩn trọng.

Ngày 14/2, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đồng ý với đề xuất thay đổi kết cấu đê đất sang đê bê tông nhưng yêu cầu Hà Nội phải lên phương án, thiết kế chi tiết.

Theo Zing
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.
Giáo sư Nguyễn Quý Đạo chia sẻ về cuốn tự truyện của mình.
"Bốn mùa - Một cuộc đời" - Lời tự sự của nhà khoa học Việt Nam trên đất Pháp
(Ngày Nay) - “Bốn mùa - Một cuộc đời” vừa ra mắt công chúng tại Pháp là cuốn tự truyện của Giáo sư Nguyễn Quý Đạo, tác giả và đồng tác giả của hơn 300 công trình nghiên cứu khoa học, đồng thời là nhà hóa học người Việt Nam có tầm ảnh hưởng trong giới tri thức Pháp cũng như cộng đồng kiều bào Việt Nam tại Pháp.
Công tố viên cáo buộc ông Trump gian lận bầu cử
Công tố viên cáo buộc ông Trump gian lận bầu cử
(Ngày Nay) - Các công tố viên New York khẳng định cựu Tổng thống Donald Trump đã phạm luật và gây ảnh hưởng xấu tới cuộc bầu cử năm 2016 bằng cách cố gắng che đậy hành vi mua dâm với một diễn viên khiêu dâm, trong khi luật sư bào chữa tuyên bố ông Trump vô tội.