Ống nước TQ được dùng nhan nhản ở VN, sao giờ mới lên tiếng?

Có quá nhiều công trình do nhà thầu Trung Quốc thi công khiến người dân lo lắng. Do vậy, người dân mất niềm tin vào năng lực nhà thầu Trung Quốc cũng là điều dễ hiểu.
Ống nước TQ được dùng nhan nhản ở VN, sao giờ mới lên tiếng?

Đã và đang sử dụng ống gang Trung Quốc tại nhiều nơi

Mới đây, dư luận tỏ ra lo lắng trước thông tin Công ty TNHH Sản xuất Ống gang dẻo Xinxing (địa chỉ: Lạc Dương Bắc, thành phố Vũ An, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc) thắng thầu cung cấp đường ống “gang dẻo” cho dự án đường ống nước sông Đà giai đoạn 2.

Theo thông báo của Công ty CP Nước sạch Vinaconex – Viwasupco Công ty TNHH Sản xuất Ống gang dẻo Xinxing trúng thầu thấp hơn khoảng 11,8% so với giá gói thầu được phê duyệt.

Dư luận tỏ ra hết sức lo lắng về chất lượng đường ống, nhiều chuyên gia cho rằng phải kiểm duyệt thành phần hóa học trong đường ống này. Bởi lâu nay, nhiều mặt hàng kém chất lượng của Trung Quốc tuy rẻ nhưng không đảm bảo, ảnh hưởng tới sức khỏe.

Ống nước TQ được dùng nhan nhản ở VN, sao giờ mới lên tiếng? ảnh 1

Đường ống nước sông Đà trong một lần bị vỡ.

Thế nhưng, theo báo cáo của Viwasupco được biết, không chỉ đến dự án đường ống nước sông đà 2, mà tại Hà Nội và nhiều tỉnh thành ở Việt Nam cũng đang sử dụng đường ống của Công ty Xinxing.

Ở Việt Nam, Công ty Xinxing cũng đã cung cấp các sản phẩm ống gang tại nhiều thành phố lớn như: Hà Nội, Hồ Chí Minh, Bình Dương, Vũng Tàu…” – Viwasupco khẳng định.

Trên 1 số tờ báo, đại biểu Bùi Thị An cho biết, với dự án đường ống nước sông Đà giai đoạn 1, đường ống đã dùng công nghệ Trung Quốc, 3 năm 17 sự cố. Vì thế, giai đoạn 2 chúng ta lại tiếp tục lựa chọn nhà thầu Trung Quốc, thì cũng nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia về ngành cấp thoát nước, vật liệu.

Trao đổi với PV báo Người đưa tin, một lãnh đạo Công ty Viwasupco cho biết: Đường ống của Xinxing (Trung Quốc) đã được sử dụng nhiều ở khắp các tỉnh thành, thậm chí là ở 1 số công trìn ở Hà Nội cũng đã và đang sử dụng.

Trả lời câu hỏi rằng đơn vị đã sử dụng một loại ống của Trung Quốc trước đó chưa? Vị lãnh đạo Công ty Viwasupco cho biết: "Đây mới là dự án đầu tiên chúng tôi triển khai".

'Còn nhiều mối lo'

Trao đổi với PV, tiến sĩ vật lý Nguyễn Văn Khải cho rằng, việc người dân lo lắng là hoàn toàn có thể hiểu được, không phải do thái quá bởi chất lượng hàng hóa Trung Quốc mà người dân Việt biết có khá nhiều mặt hàng kém chất lượng, độc hại.

Gần đây ý thức của người dân cũng được nâng cao và trải qua 1 số dự án có sự góp mặt của nhà thầu Trung Quốc khiến tiến độ chậm trễ, kéo dài, tăng vốn… Tiến sĩ Khải cũng cho rằng, nhất thiết cần có sự kiểm tra thành phần đường ống, cần có các chuyên gia khoa học thực thụ tham gia.

Theo TS Phạm Sỹ Liêm - Phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng: “Ống gang dẻo xưa nay ở Việt Nam cũng dùng rất nhiều, nhà máy cơ khí tại Hà Nội đã từng sản xuất được, nhưng tỷ lệ phế thải quá cao, đúc 2 ống thì mới có 1 ống hợp chất lượng, đường kính nhỏ. Trung Quốc- chúng ta không phủ nhận công nghệ đúc ống gang dẻo của họ vẫn được coi là mạnh.

Nhưng sau khi xem xét quá trình chọn thầu, thì phải xem xét hợp đồng có tốt hay không, vấn đề này Bộ Xây dựng phải vào cuộc xem xét, đánh giá".

Trao đổi với báo giới, đại biểu Bùi Thị An cho rằng, đường ống nước sông Đà rất quan trọng vì nó ảnh hưởng đến cuộc sống của dân, an sinh xã hội. Nếu như mất nước sẽ có hàng vạn người TP Hà Nội bị ảnh hưởng.

Theo đại biểu Bùi Thị An sau hàng loạt sự cố đường ống số 1 dẫn nước sạch sông Đà từ Hòa Bình về Hà Nội, đường ống số 2 phải công khai tất cả những vấn đề liên quan đến cộng đồng giám sát. Lý do đại biểu đề nghị như vậy vì sau này nếu có sự cố gì xảy ra thì căn cứ vào đó các vị chấm thầu và chọn thầu chịu trách nhiệm trước dân, trước Quốc hội, trước TP Hà Nội.

“Có quá nhiều công trình do nhà thầu Trung Quốc thi công khiến người dân lo lắng. Do vậy, người dân mất niềm tin vào năng lực nhà thầu Trung Quốc cũng là điều dễ hiểu. Vì thế, cần có những cam kết công khai, rõ ràng từ phía chủ đầu tư và nhà thầu cung cấp vật liệu”- đại biểu Bùi Thị An nói.

Trên tờ Tiền Phong, TS Đoàn Đình Phương - Phó Viện trưởng Viện Khoa học vật liệu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) cho biết: Ống gang dẻo được phủ bên trong và bên ngoài bằng nhiều loại vật liệu khác nhằm mục đích bảo vệ chống ăn mòn. Bên trong nơi tiếp xúc với nước thường được phủ bằng lớp vữa xi măng hoặc lớp Epoxy dày đến 5mm. Bên ngoài ống, thường được phủ một lớp phun kẽm và nhựa bitum dày vài chục micromet.

“Quan trọng ở đây là lớp phủ bên trong nơi tiếp xúc với nước có khả năng ảnh hưởng đến sức khỏe con người nếu lớp phủ không được làm bằng những loại vật liệu đảm bảo chất lượng. Ngoài ra nó sẽ làm giảm tuổi thọ của đường ống”, ông Phương phân tích.

Cũng theo TS Phương việc kiểm định chất lượng của lớp phủ bên trong đường ống là rất khó: “Việc sử dụng phủ lớp xi măng bên trong đường ống thì nó rất rẻ, nhưng để có thể kiểm định được chất lượng độ bền lâu dài của lớp phủ này thì rất khó, điều này chỉ phụ thuộc vào trình độ, công nghệ và cái tâm của nhà sản xuất thôi”.

Nhất Nam

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.