“Ông Tây nhặt rác” yêu Tết Việt

(Ngày Nay) - James Joseph Kendall - chàng trai được người dân Thủ đô đặt cho nickname thân thương “Ông Tây nhặt rác” bởi những nỗ lực không mệt mỏi trong việc làm sạch Thủ đô trong năm 2016 luôn tự nhận mình là người Việt. Anh nói, anh yêu mảnh đất hình chữ S, đây là quê hương thứ 2 của anh và anh yêu cả không khí đặc biệt trong ngày Tết cổ truyền Việt Nam.
James Joseph Kendall (áo xanh lá)
James Joseph Kendall (áo xanh lá)

Bất ngờ “phải lòng” Việt Nam

Năm nay tròn 34 tuổi, James là con út trong một gia đình có 3 anh em ở Spring Field, Ohio, Mỹ. Anh cười nói, anh “bén duyên” với Việt Nam một cách rất tình cờ.

“Lần đầu tiên Kendall đến Việt Nam theo lời mời của anh trai đang giảng dạy tại một trường đại học ở Việt Nam. Ngày đó, Kendall chưa biết nhiều về Việt Nam, gia đình, bạn bè… cũng không có ai tham gia cuộc chiến tranh Việt Nam nên lý do để Kendall bay qua nửa vòng trái đất chủ yêu là để thăm anh mình” – Kendall nói.

“Ông Tây nhặt rác” yêu Tết Việt ảnh 1

James Joseph Kendall và các hoạt động làm sạch môi trường ở Hà Nội

Giống như bao khách du lịch Mỹ, Việt Nam đơn giản chỉ là một điểm du lịch ở châu Á, giống như rất nhiều quốc gia ở châu Á khác mà Kendall từng đặt chân đến. Anh nói vui, quyết định đến mảnh đất hình chữ S này với tâm thế của một khách vãng lai, không tìm hiểu trước, không đặt quá nhiều kỳ vọng. Vậy mà, ngay từ lần đầu đến, Việt Nam đã chinh phục trái tim Kendall: “Con người Việt khá thân thiện, làng xóm yên bình với những căn nhà mái dốc lớp ngói hoặc rơm rạ, vô cùng thân thương. Tôi nhận ra một thế giới ấm áp, dân dã rất riêng mà chỉ ở Việt Nam mới tìm thấy. Không phải thế giới của bê tông hóa, những tòa nhà chọc trời, những ngả đường chen kín ô tô…”.

Lần “chạm mặt” chóng vánh trong 1 tháng ấy kết thúc trong nước mắt. Kendall khóc như đứa trẻ khi chia tay anh về Mỹ và bị thôi thúc trong lòng, nhất định phải quay trở lại Việt Nam một lần nữa.

Ngày anh trai Kendall kết thúc công việc ở Việt Nam về nước, Kendall quyết định trở lại và quyết định táo bạo hơn: ở một mình tại Việt Nam lâu dài. “Tôi không thể lý giải được hành động hay suy nghĩ của mình. Chỉ thấy rằng tôi hạnh phúc khi ở Việt Nam”- Kendall chia sẻ. Kendall thuê một căn nhà nhỏ ở quận Tây Hồ để “định cư”. Ngày ngày anh đi dạy tiếng Anh cho trẻ em Việt. Chỉ trong một thời gian ngắn, Kendall đã thuộc đường, học cách “hòa nhập” với giao thông Thủ đô, tìm hiểu về văn hóa, cách người Việt sinh hoạt. Anh nói, gia đình anh ở Mỹ ủng hộ con trai vô điều kiện. Mỗi năm anh về Mỹ thăm bà và mẹ một lần, sau đó lại quay trở về Việt Nam như quê hương thứ 2 của mình.

Gia đình nhỏ ở Mỹ, gia đình to chính là Việt Nam

So với cuộc sống hiện đại, đầy đủ tiện nghi ở Mỹ, Việt Nam nghèo chẳng thể “đuổi kịp”. Nhưng với Kendall, cuộc sống ở Việt Nam cứ bình yên là đủ, nó khiến anh hạnh phúc. “Bây giờ mà tôi phải trở về Mỹ, tôi sẽ thấy rất xa lạ và bất tiện” – anh hóm hỉnh.

Theo Kendall, cuộc sống của người Việt Nam nói chung và người Hà Nội nói riêng đã cải thiện rất nhiều so với trước. Không khí hiện đại, náo nhiệt đã lan trùm khắp phố phường. “Những ngày giáp Tết này, nếu ra phố quan sát, sẽ thấy rất nhiều ô tô xuôi ngược, ô tô ở Việt Nam đắt hơn ở Mỹ; sẽ thấy người dân mua sắm đông đúc trong các trung tâm thương mại. Người Hà Nội đang ngày càng hiện đại hơn, hội nhập quốc tế hơn”.

“Ông Tây nhặt rác” yêu Tết Việt ảnh 2Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung trao huy chương cho James vì việc làm sạch môi trường

Đã ở Việt Nam hơn 3 năm, 3 năm đón Tết Việt, Kendall nói rằng, anh thực sự bị cuốn hút bởi là đã được thưởng thức những món ăn Việt truyền thống trong Tết như bánh chưng… Nhưng điều Kendall thích nhất ở Tết Việt, chính là không khí đầm ấm, sum họp mà Tết Việt đem lại cho mỗi gia đình, mỗi con người. Anh gọi đó là sự động viên tinh thần quý giá, là động lực để mỗi người được nạp them năng lực, sức mạnh sau một năm làm việc bận rộn. “Đôi khi tôi cũng cảm thấy hơi buồn khi người Việt ai cũng nô nức trở về với gia đình, sum vầy bên cha mẹ. Nhưng không sao, gia đình nhỏ của tôi ở Mỹ, còn gia đình to của tôi chính là ở Việt Nam!”.

Anh nói thêm rằng, anh không muốn đến đâu khác kể từ khi anh biết tới Việt Nam. “Tôi đã là người Việt Nam” – James khẳng định.

Điều mong muốn lớn nhất trong năm mới 2017 của Kendall là được thực hiện tất cả những ý tưởng mới, được cộng đồng ủng hộ, được nhiều cộng tác viên chung tay giúp đỡ, để làm sao để cải thiện môi trường sống của Hà Nội nói riêng cũng như trên khắp đất nước Việt Nam. Một điều ước nữa, đó là Việt Nam sẽ mang tới cho anh một nửa của đời mình, vì anh rất yêu phụ nữ Việt, nhất là khi được nhìn họ trong trang phục áo dài thướt tha trong những ngày Xuân.

James hiện là Chủ tịch Câu lạc bộ “Keep Hanoi Clean” (Xanh lên) - một tổ chức hoạt động phi lợi nhuận vì môi trường với mục đích chung tay dọn dẹp rác thải tại các điểm dân cư và tuyên truyền bảo vệ môi trường. Theo James, lúc đầu nhóm chỉ có vài người, sau nửa tháng hoạt động, nhóm đã tăng lên hơn 3.000 tình nguyện viên tham gia. Tại mỗi chương trình, câu lạc bộ đều mang theo những khẩu hiệu tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân không vứt rác bừa bãi.

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.