'Phải làm rõ nguồn gốc tài sản của bà Trần Vũ Quỳnh Anh'

(Ngày Nay) - Đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân cho rằng tỉnh Thanh Hóa phải làm rõ tài sản của bà Trần Vũ Quỳnh Anh dù cựu cán bộ này đã nghỉ việc.
Bà Quỳnh Anh được bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ Sở Xây dựng (nhiệm kỳ 2015-2020). Ảnh: Thanh Niên.
Bà Quỳnh Anh được bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ Sở Xây dựng (nhiệm kỳ 2015-2020). Ảnh: Thanh Niên.

Trao đổi với Zing.vn, đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân, Ủy viên Thường trực ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội, cho rằng còn nhiều vấn đề trong kết quả thanh tra, kiểm tra việc bổ nhiệm bà Trần Vũ Quỳnh Anh, nguyên Trưởng phòng Quản lý nhà và Thị trường bất động sản thuộc Sở Xây dựng Thanh Hóa cần được tỉnh này làm rõ.

Hồ sơ mất từ bao giờ, ai làm mất?

- Là người có mặt trong Đoàn giám sát của Quốc hội vừa làm việc với tỉnh Thanh Hóa ông đánh giá như thế nào về kết quả thanh tra mà UBND tỉnh đưa ra?

- Tôi cho rằng UBND tỉnh Thanh Hóa đã thông báo kết quả thanh tra, kiểm tra dưới góc nhìn rất thẳng thắn. Họ đã nói lên những sai phạm trong công tác bổ nhiệm cán bộ địa phương.

Trước đó, trong buổi làm việc với Tỉnh ủy Thanh Hóa, ông Đỗ Minh Tuấn, Phó bí thư Tỉnh ủy khẳng định ngày 30/3 sẽ công bố kết luận thanh tra trường hợp của bà Trần Vũ Quỳnh Anh. Thanh Hóa đã thực hiện đúng cam kết với Đoàn giám sát của Quốc hội.

Dù kết luận thanh tra khá thẳng thắn nhưng vẫn còn một vài điểm cần được làm rõ hơn. Một vài vấn đề tôi chất vấn lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa nhưng ông Tuấn nói rằng sẽ giao cho các ngành liên quan và trả lời sau.

- Bà Trần Vũ Quỳnh Anh trước khi nghỉ việc giữ chức vụ trưởng phòng và nằm trong quy hoạch Phó giám đốc Sở Xây dựng nhưng hồ sơ gốc (hồ sơ công chức) lại biến mất. Ông nghĩ sao?

- Nếu đúng là mất hồ sơ thì đây là một câu chuyện khác. Và nếu quả thực là mất hồ sơ thì Tỉnh ủy Thanh Hóa cần phải làm rõ hồ sơ đó mất từ bao giờ, vì sao mất, ai làm mất?

- Việc bổ nhiệm “thần tốc” bà Quỳnh Anh khi chưa đủ thời gian công tác và nhiều điều kiện khác, theo ông trách nhiệm thuộc về ai?

- Hôm làm việc với đoàn giám sát, Phó bí thư tỉnh ủy Đỗ Minh Tuấn có giải trình rằng sẽ làm đến nơi đến chốn sự việc này.

Trong kết luận thanh tra của UBND tỉnh Thanh Hóa cũng chỉ rõ lãnh đạo Sở Xây dựng phải chịu trách nhiệm trong việc bổ nhiệm bà Quỳnh Anh. Tôi được biết, ngoài việc xử lý về mặt chính quyền, Tỉnh ủy Thanh Hóa đang chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy kiểm tra dấu hiệu vi phạm của Đảng ủy ở Sở Xây dựng Thanh Hóa.

Làm rõ bà Quỳnh Anh có lạm quyền để có tài sản hay không

- Theo kết quả thanh tra của UBND tỉnh Thanh Hóa, tại thời điểm thanh tra, bà Quỳnh Anh không còn là cán bộ, công chức, vì vậy chưa đủ cơ sở để kiểm tra, xác minh tài sản của bà Quỳnh Anh. Ông bình luận gì về nội dung này?

- Trong kết luận thanh tra có nội dung trong quá trình thanh tra, kiểm tra không phát hiện dấu hiệu tham nhũng. Tuy nhiên, vấn đề tài sản của bà Quỳnh Anh đang được dư luận hết sức quan tâm.

Tôi cho rằng tỉnh Thanh Hóa nên xem xét thời gian bà Trần Vũ Quỳnh Anh đang giữ chức vụ có lạm quyền để có được số tài sản đó hay không. Bởi tài sản đó có từ khi bà Quỳnh Anh đương chức.

Về nguyên tắc tỉnh Thanh Hóa vẫn phải xem xét vấn đề này.

Bên cạnh đó, quyết định cho thôi việc của Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa đối với cựu cán bộ này diễn ra trong có mấy ngày cũng là điều khiến dư luận đặt câu hỏi.

- Đối với những trường hợp bổ nhiệm cán bộ sai, theo ông nên xử lý như thế nào?

- Không chỉ ở Thanh Hóa, thời gian vừa qua, dư luận xã hội phản ánh nhiều địa phương có tình trạng bổ nhiệm cán bộ sai phạm. Việc bổ nhiệm người không đủ tiêu chuẩn, bổ nhiệm người nhà, người thân vào cơ quan Nhà nước là điều dư luận xã hội bức xúc.

Trường hợp bổ nhiệm bà Trần Vũ Quỳnh Anh cho thấy việc tuyển dụng là đúng nhưng bổ nhiệm là sai.

Tôi cho rằng trong công tác này cần nâng cao trách nhiệm người đứng đầu. Người có thẩm quyền bổ nhiệm phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Cụ thể như trong việc bổ nhiệm sai đối với bà Trần Vũ Quỳnh Anh, tôi đề nghị làm rõ và xử lý nghiêm người đứng đầu.

Theo Zing
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.