Phải rất cẩn trọng với đơn thư mạo danh liên quan nhân sự Đảng

Đơn thư liên quan đến nhân sự Đảng gửi tới Thanh tra Chính phủ chủ yếu là mạo danh. Tuy nhiên, cơ quan này vẫn chuyển Ủy ban Kiểm tra Trung ương để theo dõi.
Phải rất cẩn trọng với đơn thư mạo danh liên quan nhân sự Đảng

Trao đổi với báo chí bên lề Hội nghị tổng kết công tác thanh tra năm 2015 và triển khai nhiệm vụ năm 2016, Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh cho biết, Thanh tra Chính phủ rất cẩn trọng đối với những đơn thư mạo danh liên quan đến nhân sự Đại hội Đảng.

Mặc dù chưa nhận được nhiều, mới chỉ là mạo danh và nêu vấn đề, tuy nhiên Thanh tra Chính phủ cũng đã chuyển tới Ủy ban Kiểm tra Trung ương cùng theo dõi.

Phải rất cẩn trọng với đơn thư mạo danh liên quan nhân sự Đảng ảnh 1

Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh trả lời phỏng vấn báo chí.

PV: Trước thềm Đại hội Đảng XII, Thanh tra Chính phủ giải quyết như thế nào đơn thư tố cáo, nặc danh liên quan vấn đề nhân sự?

Tổng Thanh tra Huỳnh Phong Tranh: Luật Khiếu nại tố cáo có quy định rất rõ những nội dung đơn thư nào được các cơ quan có thẩm quyền giải quyết và những loại đơn nào không được giải quyết.

Khi tiếp nhận đơn thư khiếu nại tố cáo, chúng tôi phải tiến hành phân loại, những đơn tố cáo có danh, đúng thẩm quyền của các cơ quan chức năng, chúng tôi chuyển theo thẩm quyền. Đơn thuộc cấp tỉnh, được chuyển về cấp tỉnh; ở cấp trung ương cũng phân loại, thuộc thẩm quyền của cơ quan nào thì chuyển cho cơ quan đó xử lý.

Đặc biệt với những đơn thư có liên quan đến nhân sự của Đại hội các cấp, chúng tôi phối hợp với Ủy ban Kiểm tra các cấp để chuyển đơn và xem xét theo đúng quy định của pháp luật, quy định của điều lệ Đảng.

Trong quy định của Luật Khiếu nại tố cáo, đơn thư nặc danh không được xem xét. Tuy nhiên, trong những trường hợp cụ thể, nếu có chứng cứ, cơ sở rõ ràng, có thể được xem xét và nắm tình hình để làm rõ thêm mức độ sai phạm. Nếu phát hiện dấu hiệu vi phạm cũng sẽ tiến hành thực hiện theo quy định của pháp luật và như quy định của điều lệ Đảng.

PV: Trong trường hợp tố cáo không đúng, bôi nhọ, cơ quan Thanh tra sẽ xử lý thế nào, thưa ông?

Tổng Thanh tra Huỳnh Phong Tranh: Theo quy định của pháp luật, người tố cáo được khuyến khích, bảo vệ và khen thưởng. Thanh tra Chính phủ cùng Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính đã có Thông tư liên tịch về vấn đề này, và tới đây sẽ ban hành Thông tư về bảo vệ người tố cáo theo Luật Khiếu nại tố cáo.

Ngược lại, Luật cũng quy định, những đơn thư mang tính chất lợi dụng bôi nhọ, bêu xấu thì cũng phải xử lý tùy theo mức độ theo đúng quy định của pháp luật và quy định của Đảng, Nhà nước.

PV: Được biết vừa qua xuất hiện một số đơn thư mạo danh cán bộ các cơ quan Nhà nước tố cáo lãnh đạo, những đại biểu đi dự Đại hội Đảng toàn quốc. Thanh tra Chính phủ có nhận được những đơn thư này không và có xử lý hay không?

Tổng Thanh tra Huỳnh Phong Tranh: Chúng tôi rất cẩn trọng với các loại đơn thư mạo danh liên quan đến nhân sự Đại hội Đảng. Chúng tôi phải trao đổi với các cơ quan chức năng, đặc biệt là Ủy ban Kiểm tra Trung ương - cơ quan theo dõi tư cách của đại biểu dự Đại hội.

Tuy nhiên, chúng tôi nhận được rất ít loại đơn thư này. Trong trường hợp nhận được, chúng tôi sẽ chuyển cho Ủy ban Kiểm tra Trung ương với tư cách là cơ quan chức năng của Đảng được phân công; Thanh tra Chính phủ sẽ phối hợp cùng xử lý nội dung đơn đề cập.

PV: Qua giải quyết những đơn thư như vậy, Thanh tra Chính phủ và các cơ quan liên quan có kiến nghị trường hợp nào về nhân sự chưa, thưa ông?

Tổng Thanh tra Huỳnh Phong Tranh: Đến giờ này, chúng tôi vẫn chưa phát hiện đơn thư nào có liên quan đến nhân sự, chỉ có đơn mang tính chất mạo danh và nêu vấn đề, chúng tôi đã chuyển cơ quan chức năng tiến hành thẩm tra. Từ nay đến Đại hội Đảng, chúng tôi sẽ tiếp tục nhận và phối hợp, đồng thời chuyển theo thẩm quyền giải quyết theo quy định của Đảng, Nhà nước.

PV: Thanh tra Chính phủ có phối hợp với cơ quan công an để tìm ra những đối tượng đã gửi đơn thư mạo danh không?

Tổng Thanh tra Huỳnh Phong Tranh: Chúng tôi chưa làm việc này vì chưa có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, nếu tới đây có những trường hợp như thế, chúng tôi sẽ chuyển cơ quan điều tra để tiến hành xem xét.

PV: Được biết, thông qua đường dây nóng, Thanh tra Chính phủ có nhận được khoảng 200 thông báo về tố cáo tham nhũng. Thanh tra Chính phủ xử lý những thông tin đó như thế nào?

Tổng Thanh tra Huỳnh Phong Tranh: Nhận thấy trước thềm Đại hội Đảng XII, có rất nhiều vấn đề người dân và cán bộ bức xúc nên Thanh tra Chính phủ công bố đường dây nóng sớm hơn mọi năm (trước đây thường vào khoảng 1 tháng trước dịp Tết Nguyên đán).

Trong khoảng 20 ngày sau khi công bố đường dây nóng, chúng tôi đã nhận được 230 tin. Qua phân loại số tin nhắn này, khoảng 50% tin đã được gửi tới các cơ quan có chức năng tiến hành theo thẩm quyền; Thanh tra Chính phủ đang xem xét 30% tin. Khoảng 10% tin không có căn cứ, cơ sở, chúng tôi tiếp nhận và lưu lại để theo dõi.

Qua đường dây nóng, đặc biệt trong dịp Đại hội Đảng toàn quốc cũng như Tết Nguyên đán, nếu phát hiện những vụ việc có dấu hiệu rõ ràng, mang tính chất vi phạm pháp luật, Thanh tra Chính phủ sẽ tiến hành thanh tra đột xuất theo chức năng của ngành.

PV: Trong năm 2016, Thanh tra Chính phủ đặt mục tiêu sẽ tập trung thanh tra trách nhiệm công tác quản lý Nhà nước. Vậy công tác này sẽ được tiến hành như thế nào?

Tổng Thanh tra Huỳnh Phong Tranh: Cơ quan Thanh tra có chức năng là một công cụ để phục vụ công tác quản lý, cho nên chúng tôi có thể thanh tra trách nhiệm của thủ trưởng cơ quan hành chính Nhà nước các cấp, từ Bộ trưởng đến Chủ tịch Ủy ban Nhân dân cấp xã. Đây là trách nhiệm của Thanh tra Chính phủ.

Việc thanh tra trách nhiệm được quy định ở các luật Thanh tra, luật Tiếp công dân, luật Khiếu nại, luật Tố cáo và Luật Phòng chống tham nhũng. Trên cơ sở kết quả thanh tra, nơi nào làm tốt thì khuyến khích để cơ quan đó tiếp tục phát huy, những nơi làm chưa tốt thì yêu cầu chấn chỉnh để làm sao làm tốt hơn.

Những nơi làm chưa tốt hay có dấu hiệu vi phạm, chúng tôi kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xử lý theo pháp luật.

PV: Xin cảm ơn ông.

Theo báo VOV

Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.