Phạt nặng vượt đèn đỏ, bỏ qua đèn vàng

0

Mấy ngày qua, dư luận “nóng” chuyện quy định xử phạt “vượt đèn vàng”. PV Tiền Phong tìm hiểu quy định xử phạt vi phạm giao thông tại một số quốc gia cùng ý kiến một số chuyên gia.

Phạt nặng vượt đèn đỏ, bỏ qua đèn vàng - ảnh 1

Đèn vàng chỉ có tỉnh chất cảnh báo, không có chế tài xử phạt tại Canada.

Phạt nặng đèn đỏ, bỏ qua đèn vàng

Trao đổi với PV Tiền Phong, du khách Luci (quốc tịch Anh, đang sống ở Hà Nội) cho biết: Luật pháp của Anh quy định, tín hiệu đèn giao thông gồm có 3 màu, xanh - vàng - đỏ. Trong đó, đèn xanh được đi, đèn vàng giảm tốc độ quan sát, đi hoặc dừng nếu đảm bảo an toàn. Chính vì thế nên chị không có khái niệm về việc “xử phạt đèn vàng”.

Chị Vũ Thanh Huyền (sống tại Washington, Mỹ) cho biết: Cơ quan quản lý đường cao tốc liên bang Mỹ đưa ra 2 quy chuẩn đối với đèn vàng, đó là “đèn vàng được phép đi” và “đèn vàng hạn chế”. 37 bang và quận Columbia quy định “đèn vàng được phép đi”, 9 bang khác quy định “đèn vàng hạn chế”.

Ở Washington và 36 bang quy định “đèn vàng được phép đi”, xe được đi vào vùng ngã tư, ngã ba… (giao cắt) trong suốt thời gian đèn màu vàng (không vi phạm). Vi phạm chỉ khi lái xe đi vào vùng giao cắt đèn đỏ và chưa ra khỏi vùng giao cắt khi đèn bắt đầu màu đỏ. Ở các vùng “đèn vàng hạn chế”, lái xe vượt đèn vàng thì phải lùi lại hoặc ra khỏi vùng giao cắt trước khi đèn chuyển sang màu đỏ. Vi phạm xảy ra khi lái xe chưa ra khỏi khu vực giao cắt khi đèn chuyển sang đỏ.

Phạt nặng vượt đèn đỏ, bỏ qua đèn vàng - ảnh 2

Giấy phép lái xe của chị Vũ Thanh Huyền, Việt kiểu Mỹ.

Ông Nguyễn Minh Vọng, sinh sống gần 20 năm tại Úc, cho biết: Quốc gia này không xử phạt người điều khiển phương tiện giao thông vượt đèn vàng. Nhưng xử phạt tới 430 đô la Úc đối với người điều khiển phương tiện vượt đèn đỏ và bị trừ 3 điểm ở giấy phép lái xe. Thông thường, mỗi bằng lái có 12 điểm.

Nếu trong thời gian dài (10 năm) mà không bị phạm lỗi nào thì được cộng thêm 1 điểm, thành 13 điểm. Nếu bị phạt mất hết điểm, mà tài xế cần bằng để lái xe đi làm thì có thể xin toà xử cho được tiếp tục lái xe với những điều kiện do cơ quan này quyết định.

Trong khi đó, trò chuyện với Tiền Phong, ông Lê Văn Thọ công tác tại Đức nói: Quốc gia này không đưa ra chế tài xử phạt đèn vàng. Đối với lỗi vượt đèn đỏ sẽ bị xử phạt 90 Euro. Lái xe vượt khi tín hiệu đèn đỏ đã bật 1 giây phạt 200 Euro, treo bằng 1 tháng trừ 2 điểm.

Ông Nguyễn Khắc Tuân có 10 năm sinh sống tại Canada cho biết: Đèn giao thông chuyển tín hiệu vàng cảnh báo: Đây là dấu hiệu đèn sắp chuyển sang màu đỏ. Người tham gia giao thông không được đi vào ngã tư trừ khi bạn đã ở ngay sát vạch ngang và không thể dừng lại một cách an toàn hoặc có thể có nguy cơ bị các xe sau đâm vào đuôi xe, va quyệt. Quốc gia này không có điều khoản xử phạt đối với người điều khiển phương tiện vượt đèn vàng. Đối với người điều khiển phương tiện vượt đèn đỏ sẽ được áp dụng các hình thức xử lý tương tự như tại Úc.

Hiếm có khái niệm “phạt vượt đèn vàng”

Liên quan đến phát ngôn của ông Nguyễn Quang Nhật - Trưởng phòng tuyên truyền Cục CSGT (Bộ Công an) cho rằng: “Tranh cãi về xử phạt đèn vàng là chưa hiểu luật”, tiến sỹ kinh tế Lương Hoài Nam thẳng thắn: “Tôi đồng ý rằng, tranh cãi về xử phạt đèn vàng là chưa hiểu luật. “Luật” ở đây là luật nước ta. Theo luật Việt Nam hiện hành thì phạt vượt đèn vàng là đúng. Đó là thực tế phải thừa nhận”.

Vẫn theo ông Lương Hoài Nam: “Nhưng có một thực tế khác là tôi đã lái xe ở nhiều nước mà chưa thấy ở đâu có khái niệm “phạt vượt đèn vàng”. Chỉ có “phạt vượt đèn đỏ”. Anh chị dừng xe chờ khi thấy đèn vàng hay đi tiếp qua nút giao là tuỳ.

Nhưng khuyến cáo chung là “Hãy dừng nếu có thể”, vì nếu anh chị không kịp ra khỏi nút giao khi đèn chuyển đỏ thì anh chị sẽ bị phạt, bất kể lý do anh chị không qua khỏi nút giao được là gì. Người ta phạt rất nặng, có thể lên tới 500-700 USD và mấy buổi học luật. Vẫn chỉ là “phạt vượt đèn đỏ” thôi, không phải “phạt vượt đèn vàng”, nhưng rất nghiêm khắc.

Như vậy, ở các nước khác, đèn vàng trao quyền quyết định (dừng lại hay đi tiếp) cho người điều khiển phương tiện. Còn theo luật nước ta thì buộc phải dừng, trừ khi đã đi qua vạch trắng, đây là sự khác biệt rất lớn, tiến sỹ, Lương Hoài Nam nhận định.

Theo Tiền phong

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu