Phó Giám đốc Sở từ chức vì sinh con thứ ba: Có quá khắt khe?

Đã có văn bản chấp thuận cho ông Phạm Hồng Thái, Phó Giám đốc sở NN&PTNT Quảng Bình kiêm Chi cục trưởng chi cục Kiểm lâm tỉnh thôi chức.
Phó Giám đốc Sở từ chức vì sinh con thứ ba: Có quá khắt khe?

Ngày 30/3, thông tin được cho là phát ra từ Văn phòng Tỉnh ủy Quảng Bình rằng đã có văn bản chấp thuận cho ông Phạm Hồng Thái, Phó Giám đốc sở NN&PTNT Quảng Bình kiêm Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh thôi chức. Theo tìm hiểu, ông Phạm Hồng Thái mới 50 tuổi nhưng đã giữ chức vụ trên từ nhiều năm nay. Quá trình công tác, ông Thái cũng được đánh giá là cán bộ có năng lực của ngành.

Theo tìm hiểu của PV, ông Phạm Hồng Thái sinh con thứ ba (2 con trai đầu, sinh thêm con thứ 3 cũng là trai), đã có đơn gửi Sở NN&PTNT, Ban Thường vụ Tỉnh ủy xin thôi chức Phó Giám đốc Sở NN&PTNT.

Ngay sau đó, căn cứ vào Quyết định số 01/QĐ-TU quy định về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu cơ quan, đơn vị thuộc Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, ông Hoàng Đăng Quang, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình đã ký thông báo chấp thuận cho ông Phạm Hồng Thái từ chức đồng thời ra thông báo giao cho Ban cán sự Đảng của UBND tỉnh nghiên cứu, bố trí công việc phù hợp với ông Thái.

Xung quanh việc ông Phạm Hồng Thái từ chức cũng đang trở thành đề tài xôn xao dư luận. Nhiều người cho rằng, việc ông Thái viết đơn xin từ chức là thể hiện sự tự giác cao độ.

“Việc một Phó Giám đốc Sở xin từ chức vì lý do sinh con thứ 3 thực sự là việc làm rất dũng cảm, thể hiện ý thức về phẩm chất, đạo đức của người lãnh đạo. Việc làm này thực sự rất “hiếm”, vì vậy, cần phải đánh giá cao và nhân rộng để làm gương cho cán bộ”, ông Nguyễn Văn Tuấn – một cán bộ hưu trí tại TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình chia sẻ.

Một cán bộ (xin giấu tên) cũng nhấn mạnh, khi Quyết định 01 ban hành, việc người đứng đầu ngành đã ký vào bản cam kết, họ phải là những người lãnh đạo có tài năng, phẩm chất và tư tưởng đạo đức tốt.

Vì vậy, việc Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, mặc dù được đánh giá là cán bộ có năng lực, nhưng lại có hành vi (sinh con thứ ba) làm ảnh hưởng đến kỷ cương, kỷ luật cán bộ nên ông xin từ chức và được cấp trên chấp thuận là việc đương nhiên.

Bên cạnh những quan điểm trên, không ít luồng dư luận khác lại cho rằng, việc ông Phạm Hồng Thái xin từ chức và được Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Bình chấp thuận vì lý do sinh con thứ 3 là hình thức xử lý... quá khắt khe.

Bởi, theo Nghị định quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế mới đây không đề cập gì đến việc xử lý việc sinh con thứ 3. Theo đó, Đảng viên sinh con thứ 3 trở lên thì bị xử lý kỷ luật theo quy định của Đảng. Cán bộ, công chức, viên chức Nhà nước sinh con thứ ba trở lên thì bị xử lý kỷ luật theo quy định của Chính phủ. Thành viên của các đoàn thể nhân dân, tổ chức xã hội sinh con thứ 3 trở lên thì bị xử lý theo quy định của quy chế, quy định của đoàn thể, tổ chức...

Phó Giám đốc Sở từ chức vì sinh con thứ ba: Có quá khắt khe? ảnh 1

Ông Phạm Hồng Thái (đội mũ cối), Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Quảng Bình kiêm Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh vừa xin từ chức vì sinh con thứ 3.

Nhiều cán bộ từng bị “trảm”

Trước đó, Tỉnh ủy Quảng Bình đã tổ chức hội nghị buộc 144 lãnh đạo là trưởng các đơn vị trực thuộc Ban Thường vụ tỉnh ủy quản lý cùng ký vào bản cam kết về trách nhiệm, xử lý trách nhiệm với người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu đơn vị.

Trong đó khuyến khích từ chức nếu người đứng đầu hoặc cấp phó của người đứng đầu vi phạm các quy định về lối sống, đạo đức hoặc có vi phạm trong việc thực thi công vụ. Đối với ông Phạm Hồng Thái, do nhận thức mình sinh con thứ ba, ảnh hưởng đến kỷ cương, kỷ luật cán bộ nên đã chủ động viết đơn từ chức.

Đến nay mặc dù Quyết định 01 mới ra đời hơn 1 tháng nhưng đã có 5 cán bộ bị xử lý, cách chức. Đầu tiên, Bí thư Hoàng Đăng Quang đã chỉ đạo cách chức ông Nguyễn Minh Tuấn, Bí thư Đảng ủy xã Quảng Châu, vì có nhiều hành vi sai phạm như trù dập cán bộ, đảng viên và thiếu trách nhiệm trong công việc.

Sau đó không lâu, một Trưởng phòng của sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh này cũng bị ông Quang yêu cầu thuyên chuyển ngay lập tức vì nhũng nhiễu người dân và doanh nghiệp.

Tiếp đó, Bí thư Tỉnh ủy cũng ký văn bản về việc phê bình và yêu cầu ông Phan Ngọc Duy, Chủ tịch UBND huyện Quảng Trạch phải giải trình nghiêm túc việc “gây khó dễ” cho doanh nghiệp vì đã gợi ý, làm văn bản "xin" công ty cổ phần FLC hỗ trợ kinh phí 10 tỉ đồng để thực hiện dự án trồng cây xanh tại trung tâm huyện.

Trường hợp thứ tư, Thường trực Tỉnh ủy Quảng Bình cũng phê bình ông Phan Xuân Vinh, Phó trưởng ban Quản lý Khu kinh tế - Trưởng đại diện khu kinh tế tại Hòn La, vì đã phát biểu, ứng xử nóng nảy tạo ấn tượng không tốt với nhà đầu tư.

Với hành vi trên, Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh Quảng Bình cho thôi kiêm chức trưởng đại diện khu kinh tế tại khu kinh tế Hòn La để chuyển sang công tác khác đối với ông Phan Xuân Vinh.

Cũng liên quan đến câu chuyện ông Phạm Hồng Thái xin từ chức, trong khi nhiều thông tin cho rằng, ông Thái viết đơn xin từ chức Phó Giám đốc sở NN&PTNT vì lý do sinh con thứ ba, thì trong cuộc trao đổi nhanh với P.V, ông Phan Văn Khoa, Giám đốc sở NN&PTNT tỉnh Quảng Bình lại cho biết, đó không phải là xin từ chức.

Theo ông Khoa, ông Thái xin không bổ nhiệm lại chức vụ Phó Giám đốc sở NN&PTNT Quảng Bình nữa (!?).

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về câu chuyện này!

Bí thư Quảng Bình: “Để vợ con nhũng nhiễu, cán bộ bị điều chuyển”

Trước đó, trả lời báo chí, ông Hoàng Đăng Quang – Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình nhấn mạnh: “Khi có đơn thư tố cáo hoặc có dư luận được xác minh, kết luận rằng người đứng đầu có biểu hiện cục bộ, bè phái, gây mất đoàn kết nội bộ, để vợ con tham gia những việc ảnh hưởng đến trách nhiệm của bản thân thì cán bộ đó sẽ bị điều chuyển, bố trí công tác khác.

Hoặc người quản lý suy thoái về chính trị, vi phạm đạo đức lối sống, thiếu ý thức tổ chức kỷ luật, vi phạm điều lệ Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước sẽ bị kỷ luật, dù chưa đến mức cách chức cũng phải thực hiện quy định về miễn nhiệm, từ chức hoặc bố trí công tác khác”.

Ngô Huyền

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.