Phó thủ tướng phê bình nhiều lãnh đạo tỉnh 'thờ ơ' chống tội phạm

(Ngày Nay) - Sáng nay, tại cuộc họp phòng chống tội phạm của Chính phủ, nhiều lãnh đạo địa phương không dự mà giao cán bộ cấp sở khiến Phó thủ tướng Trương Hòa Bình phải chấn chỉnh.
 Phó thủ tướng Trương Hòa Bình phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Bá Đô
Phó thủ tướng Trương Hòa Bình phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Bá Đô

Sáng nay tại hội nghị trực tuyến toàn quốc Ban Chỉ đạo của Chính phủ về phòng, chống tội phạm, Phó thủ tướng Trương Hòa Bình (Trưởng ban chỉ đạo) đánh giá, tình hình tội phạm nói chung giảm về số vụ song một số băng nhóm hoạt động có tổ chức đã tái xuất hiện. Tình trạng thanh toán lẫn nhau, trả thù... ngày càng nhiều. Án giết người man rợ gia tăng, đặc biệt là với người thân.

Tội phạm kinh tế, tham nhũng tiếp tục "lộ sáng" ở nhiều ngành, lĩnh vực với tính chất nghiêm trọng. Đặc biệt, tội phạm trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng đang gây nhiều nguy cơ với hệ thống tài chính, tiền tệ.

"Hiện, tiềm ẩn nhiều tiêu cực trong đầu tư công, quản lý, vận hành ở các tổng công ty, doanh nghiệp nhà nước, gây thất thoát lớn nguồn vốn", Phó thủ tướng chỉ ra và giao nhiệm vụ cho các lực lượng công an phải kiên quyết truy tìm, bắt bằng được các nghi can tham nhũng đang lẩn trốn, kể cả ở nước ngoài.

Ông nhắc nhở các đơn vị cũng cần mạnh tay với tình trạng "lót tay, bôi trơn", "chống lưng cho tội phạm"; xử nghiêm cán bộ vi phạm.

Phó thủ tướng cho rằng một phần nguyên nhân của tình trạng này do cấp ủy, chính quyền cơ sở chưa quan tâm chống tham nhũng, đặc biệt là người đứng đầu. "Ngay tại cuộc họp này, nhiều lãnh đạo địa phương còn vắng mặt, giao cấp sở ngồi dự”, ông phê bình.

Tại hội nghị, thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an, cho biết năm 2016 giảm 4,4% số vụ phạm pháp hình sự so với năm 2015; công tác tiếp nhận tin báo, tố giác về tội phạm và kiến nghị khởi tố có chuyển biến tích cực với tỷ lệ giải quyết đạt 90,15%, tăng 0,15%.

Việc trấn áp các loại tội phạm, nhất là tội phạm có tổ chức ở 18 địa bàn trọng điểm được tăng cường, có chiều sâu. Tỷ lệ điều tra, phá án đạt 81,8%, vượt nhiều chỉ tiêu Quốc hội đề ra.

Theo đại diện Bộ Công an, số nạn nhân mua bán người trong năm 2016 tăng tới 12%. "Việt Nam là điểm nóng của nạn mua bán phụ nữ, trẻ em gái để hoạt động mại dâm và di cư bất hợp pháp", tướng Vương nói.

Theo Vnexpress
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .