Phó thủ tướng Vũ Đức Đam thị sát bán đảo Sơn Trà

(Ngày Nay) - Nhiều người dân và du khách tình cờ gặp Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đi thị sát Sơn Trà, từ khu vực có công trình xây không phép đến nơi voọc chà vá chân nâu sinh sống.
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam bất ngờ thị sát bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng) trưa 27/5.
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam bất ngờ thị sát bán đảo Sơn Trà (Đà Nẵng) trưa 27/5.

Phó thủ tướng trực tiếp đến công trình Khu du lịch sinh thái Biển Tiên Sa (bán đảo Sơn Trà), nơi lực lượng chức năng hồi tháng 3 đã lập biên bản xử phạt hành chính, tạm đình chỉ thi công vì xây 40 móng biệt thự không phép.

Ông Đam sau đó theo con đường bê tông nhỏ để lên Suối Ôm - nơi sinh sống của nhiều gia đình voọc chà vá chân nâu, loài linh trưởng đặc hữu của Đông Dương. "Phó thủ tướng nói ông đã nhìn thấy voọc", du khách tên Hồng nói.

Tại mỗi điểm dừng chân, ông Đam đều mở bản đồ những khu chức năng phát triển du lịch theo bản Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Sơn Trà được Chính phủ phê duyệt cuối năm 2016 để đối chiếu.

Buổi thị sát với tư cách cá nhân của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam không có quan chức nào của Đà Nẵng tháp tùng. Dự kiến chiều mai (28/5) tại Hà Nội, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam sẽ làm việc với các bên liên quan về quy hoạch Sơn Trà.

15h hôm nay, UBND TP Đà Nẵng đã triệu tập cuộc họp với nhiều thành phần như Hải quân vùng 3, Bộ đội biên phòng, kiểm lâm, các sở, ngành, UBND quận Sơn Trà... nhằm chuẩn bị nội dung tham dự tọa đàm "Phát triển du lịch bền vững tại Khu du lịch quốc gia Sơn Trà" diễn ra ở Hà Nội.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam thị sát bán đảo Sơn Trà ảnh 1Ăn mặc giản dị, Phó thủ tướng mang theo một tấm bản đồ về bán đảo Sơn Trà để nghiên cứu khi thị sát.

Bán đảo Sơn Trà có ba mặt giáp biển, mặt còn lại giáp đô thị, rộng hơn 4.400 ha, nằm cách trung tâm TP Đà Nẵng khoảng 10km về phía đông bắc. Bán đảo này là tổng hòa của hệ sinh thái rừng tự nhiên gắn liền biển duy nhất ở Việt Nam.

Tháng 9/2008, UBND thành phố Đà Nẵng phê duyệt quy hoạch 3 loại rừng giai đoạn 2008-2020, giảm diện tích Khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà từ 4.430 ha giảm xuống còn 2.590 ha. Thành phố cũng đã cấp phép cho hơn 10 dự án xây dựng khách sạn, khu nghỉ dưỡng tại bán đảo này.

Tháng 11/2016, Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Sơn Trà đến 2025, định hướng đến 2030. Theo quy hoạch này, 1.056 ha ở Sơn Trà (nằm trong diện tích đất khác mà Đà Nẵng đã quy hoạch trước đó), sẽ được chuyển đổi sang mục đích du lịch.

Nhiều chuyên gia, đặc biệt là Hiệp hội du lịch Đà Nẵng, đã lên tiếng bày tỏ lo ngại Sơn Trà sẽ bị bê tông hóa bởi các dự án du lịch. Trả lời VnExpress bên hành lang Quốc hội, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, trước khi lập quy hoạch khu du lịch quốc gia, bán đảo Sơn Trà đã có nhiều dự án được Đà Nẵng chấp thuận chủ trương, duyệt dự án. Có những khách sạn đang hoạt động, có dự án đang thi công.

"Các dự án này có tổng số phòng lưu trú trên 5.000 phòng. Quy hoạch được phê duyệt yêu cầu phải giảm xuống chỉ còn 1.600 phòng", Phó thủ tướng nói. Ông cũng khẳng định: "Nếu đề nghị điều chỉnh là xác đáng và điều chỉnh theo hướng giảm xây dựng, tăng bảo vệ rừng, môi trường thì tôi sẽ đồng ý. Ngược lại, tôi sẽ không chấp nhận".

Theo Vnexpress
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.