'Phong trào Đoàn cần xuất phát từ thực tiễn'

(Ngày Nay) - Tại phiên khai mạc trọng thể Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, ngày 11/12, đại diện Thành đoàn Hà Nội và Thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh đã có tham luận tại Đại hội nhằm đóng góp ý kiến xây dựng tổ chức Đoàn
'Phong trào Đoàn cần xuất phát từ thực tiễn'

Ngày 11/12, Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh khai mạc phiên trọng thể. Tại phiên khai mạc, đại diện Thành đoàn Hà Nội và Thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh đã có tham luận tại Đại hội về hai nội dung: “Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên trong tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” và “Các giải pháp của Đoàn nhằm tăng cường công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên” nhằm đóng góp ý kiến vào quá trình xây dựng tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh, khẳng định vai trò đoàn kết, tập hợp và giáo dục thanh niên.

Tham luận về chủ đề “Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên trong tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, Bí thư Thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh Phạm Hồng Sơn khẳng định: Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, năng động, sáng tạo của thanh niên trong tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc luôn là nhiệm vụ hàng đầu của tổ chức Đoàn trong mọi giai đoạn. Hưởng ứng tinh thần hành động chung của tuổi trẻ cả nước, Thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh luôn nỗ lực thực hiện, góp phần viết tiếp những trang vàng truyền thống cách mạng của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Thành phố. Thực tiễn cho thấy, tổ chức Đoàn đã thực hiện tốt nhiệm vụ này thông qua các phong trào hành động cách mạng.

'Phong trào Đoàn cần xuất phát từ thực tiễn' ảnh 1Bí thư Thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh Phạm Hồng Sơn phát biểu tham luận tại Đại hội. Ảnh: TTXVN

Thời gian qua, hoạt động Đoàn đã có bước phát triển mới trong việc phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh, đóng góp tích cực vào quá trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế

Các phong trào Đoàn đã tạo môi trường thực tiễn phong phú, rộng lớn để đoàn viên, thanh niên phát huy năng lực và rèn luyện. Những thành công, thành tựu mà các cấp bộ Đoàn chung tay đạt được trong nhiệm kỳ qua đã minh chứng cho nỗ lực vượt khó, sự kiên trì, chủ động, sáng tạo, tinh thần trách nhiệm, “dám nghĩ, biết làm” của tổ chức Đoàn và đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp.

Việc cụ thể hóa phong trào trong từng đối tượng thanh niên được Thành Đoàn Thành phố Hồ Chí Minh kiên trì thực hiện, không ngừng bổ sung, hoàn thiện, đi vào chiều sâu, tạo sự chuyển biến về chất lượng, qua đó phát huy tốt thế mạnh, chuyên môn của từng đối tượng thanh niên.

Đặc biệt, một số phong trào, cuộc vận động, mô hình xuất phát từ Thành phố Hồ Chí Minh đã phát triển thành phong trào chung của thanh niên cả nước. Năm 1994, Chiến dịch Ánh sáng văn hóa hè hình thành tại Thành phố đã nhanh chóng phát triển, trở thành chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh năm 1997. Sau đó, Thành Đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam - Hội Sinh viên Việt Nam Thành phố đã phối hợp, tiếp tục tìm tòi, mở rộng, nâng cao chất lượng của phong trào, phát triển từ một chiến dịch sang các chương trình, chiến dịch tình nguyện Hè phù hợp với từng đối tượng thanh niên.

Qua đó, Thành đoàn Thành phố Hồ Chí Minh đã đúc kết một số giải pháp để tiếp tục phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, năng động, sáng tạo của thanh niên trong tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Phong trào Đoàn phải xuất phát từ những vấn đề của cuộc sống, được vận dụng linh hoạt, sáng tạo, cụ thể ở từng địa phương, đơn vị; gắn với điều kiện, nhu cầu, nguyện vọng, tâm sinh lý của thanh niên, giải quyết đúng đắn mối quan hệ giữa quyền lợi, nghĩa vụ của thanh niên trong từng giai đoạn. Bên cạnh đó, cần xác lập, đầu tư đúng mức cho phong trào trung tâm của mỗi đối tượng thanh niên, không thể tồn tại phong trào chung chung cho mọi đối tượng. Đoàn cần đáp ứng nhu cầu, lợi ích thiết thân của thanh niên, tìm kiếm và tạo sự kết nối thực sự với thanh niên.

Cũng trong phiên khai mạc đại hội, y thức về vai trò, tầm quan trọng của công tác giáo dục tư tưởng đối với thanh niên, đại biểu Nguyễn Thạch Thảo (Thành đoàn Hà Nội) trình bày tham luận “Các giải pháp của Đoàn nhằm tăng cường công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên”.

Đại biểu Nguyễn Thạch Thảo cho biết, trong những năm qua, các cấp bộ Đoàn của Thủ đô đã từng bước đổi mới nội dung, phương thức giáo dục, phát huy tính tích cực, tinh thần tự giác, tự giáo dục, tự rèn luyện của thanh niên.

'Phong trào Đoàn cần xuất phát từ thực tiễn' ảnh 2Đại biểu Nguyễn Thạch Thảo (Thành đoàn Hà Nội) trình bày tham luận

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được xác định là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong công tác giáo dục. Đoàn thanh niên thành phố đã cụ thể hóa cho từng khối đối tượng, triển khai với nhiều phương thức, mô hình phong phú, đa dạng, phù hợp với tâm lý lứa tuổi của thanh thiếu niên.

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã thẩm thấu và trở thành hành động tự thân của các bạn trẻ.

Nhiều mô hình mới, cách làm hay, sáng tạo đã xuất hiện và được nhân rộng trong toàn thành phố. Từng cơ sở Đoàn, mỗi đoàn viên thanh niên chủ động thiết kế, lựa chọn những chương trình, việc làm cụ thể trong học tập và làm theo lời Bác.

Với cách làm như vậy, những năm qua, Thành đoàn Hà Nội đã phát hiện và tôn vinh hàng ngàn tấm gương tiêu biểu.

Bên cạnh những phương thức giáo dục truyền thống vẫn được duy trì, việc sử dụng các trang fanpage: Người trẻ Hà Nội, Tôi yêu Hà Nội… để kết nối cộng đồng mạng xã hội rộng rãi, truyền tải những nội dung giáo dục với thông điệp ngắn gọn, hấp dẫn và có tính tương tác cao, thu hút sự quan tâm, tham gia của thanh niên.

Đoàn thanh niên thành phố cần thường xuyên tham mưu cho các cấp ủy đảng, chính quyền định kỳ gặp gỡ, trao đổi, đối thoại về những vấn đề thanh niên đang quan tâm, đang cần hỗ trợ, định hướng, qua đó truyền lửa nhiệt tình cách mạng và củng cố niềm tin cho thế hệ trẻ.

Bên cạnh đó, các cơ sở đoàn cần nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, chủ động nắm bắt, dự báo tình hình tư tưởng, định hướng dư luận xã hội trong thanh niên, nhất là ở các địa bàn nhạy cảm. Xây dựng kênh thông tin; đề cao vai trò tự giáo dục, tự rèn luyện của thanh niên, quan tâm tạo mọi điều kiện thuận lợi để thanh niên phát triển, hoàn thiện nhân cách.

PV

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.