PTT Vũ Đức Đam chỉ đạo thanh tra lại Hãng Phim truyện Viêt Nam

(Ngày Nay) - Phó thủ tướng mong muốn có sự minh bạch đối với các nghệ sĩ và yêu cầu thanh tra lại quá trình cổ phần hóa hãng phim.
PTT Vũ Đức Đam chỉ đạo thanh tra lại Hãng Phim truyện Viêt Nam

Chiều 21/9, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp về cổ phần hóa Hãng Phim truyện Việt Nam (VFS). Cùng dự có đại diện một số bộ, ngành liên quan, đại diện Hội Điện ảnh Việt Nam, một số văn nghệ sĩ, chủ đầu tư Công ty CP Đầu tư và Phát triển Phim truyện Việt Nam.

PTT Vũ Đức Đam chỉ đạo thanh tra lại Hãng Phim truyện Viêt Nam ảnh 1Phó thủ tướng cho thấy sự quan tâm sâu sát với vấn đề Hãng Phim truyện Việt Nam. Ảnh: Vietnamnet

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) Huỳnh Vĩnh Ái báo cáo lại toàn bộ quá trình tiến hành cổ phần hóa VFS được bắt đầu từ khi có các quyết định của Thủ tướng Chính phủ về chủ trương tái cơ cấu, sắp xếp lại các DN trực thuộc Bộ. Phương án cổ phần hóa được thực hiện công khai, minh bạch, tuân thủ đúng quy định pháp luật và được 100% cán bộ, văn nghệ sĩ của VFS thống nhất.

Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ VHTTDL cho biết, trong quá trình cổ phần hóa, những vấn đề liên quan đến xác định giá trị DN đã nhận được nhiều ý kiến của các văn nghệ sĩ.

Đại diện các văn nghệ sĩ đều bày tỏ sự đồng tình với chủ trương cổ phần hóa VFS để tập trung vào sản xuất, nâng cao đời sống của nghệ sĩ, xứng đáng là hãng phim“đầu đàn" của điện ảnh Việt Nam nhưng nêu ra một số vấn đề trong quá trình cổ phần hóa và định hướng phát triển.

Theo những chia sẻ từ Hội Điện ảnh Việt Nam, những điểm khiến nghệ sĩ bức xúc trong thời gian vừa qua là từ khi cổ phần hoá hãng phim, các nghệ sĩ không được làm phim, bị buộc đi ở cổng sau của Hãng thay vì cổng chính. 

Thêm vào đó nhiều phòng ban bị sáp nhập lại để lấy mặt bằng. Nhiều nghệ sĩ không được trả lương hoặc chỉ nhận mức lương bèo bọt. Tính minh bạch trong cổ phần hoá, thương hiệu của Hãng bị định giá 0 đồng, cổ phần của Nhà nước ít vô hình chung tiếng nói của nghệ sĩ sẽ bị thấp, gần như không có tiếng nói. Tổ giúp việc sau khi cổ phần để tư vấn về công việc phim ảnh lại không có nghệ sĩ tham gia.

Ông Nguyễn Thuỷ Nguyên, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty Vận tải thuỷ (chủ sở hữu mới của Hãng phim truyện Việt Nam) vẫn khẳng định việc sửa sang lại nhà xưởng tại số 4 Thụy Khuê là để phục vụ sản xuất phim, hoàn toàn không có chuyện cho thuê mặt bằng. Ông Thuỷ Nguyên cho rằng, vì là doanh nghiệp nên ông sẽ làm đúng như Luật Lao động.

Cuối buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kết luận rằng, để giải toả những bức xúc trong thời gian vừa qua của dư luận và nghệ sĩ thì phải minh bạch. Phó Thủ tướng yêu cầu cho thanh tra lại toàn bộ quá trình cổ phần hoá.

Tổng hợp

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.