Quá tải vì học sinh nhập cư

Năm học mới đã bắt đầu hơn nửa tháng, nhưng nhiều phụ huynh vẫn phải vác đơn chạy khắp nơi xin học cho con. Hầu hết trong số đó là công nhân các khu công nghiệp, người ở tỉnh xa vào TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương tìm việc làm. Dòng người nhập cư tăng lên chóng mặt đã gây áp lực nặng nề lên hệ thống giáo dục, đặc biệt với cấp mầm non và tiểu học. Dồn lớp, học ca ba giờ đây không còn là chuyện hiếm tại các trường học nằm ven khu công nghiệp.
Quá tải vì học sinh nhập cư

Khốn khổ vì học ca ba

Cuộc sống gia đình anh Nguyễn Đình Hiến (Tam Phước, TP Biên Hoà, Đồng Nai) trở nên rối loạn kể từ khi trường của con phải học ca ba. Thay vì đón con vào giờ trưa, vợ chồng anh lại phải chia nhau đón con lúc 10 giờ sáng. “Có hôm bận quá phải nhờ hàng xóm đón, họ không thấy con mình còn cháu thì chạy ra đường đứng đợi. Hai vợ chồng bỏ dở công việc đi tìm thì thấy cháu đứng bên đường. Lần đó suýt mất con”, anh Hiến kể.

Ở Trường tiểu học Tam Phước 2, học sinh phải chia nhau học ba ca, từ bảy giờ sáng đến năm giờ chiều, trong đó hơn 500 học sinh lớp ba phải học ca từ 10 giờ 30 phút đến 13 giờ 30 phút. Do vậy, lịch đưa đón con của phụ huynh cả năm khối lớp đều bị đảo lộn. Để yên tâm, anh Hiến đành phải cho vợ nghỉ làm để đưa đón con. Kinh tế gia đình khó khăn hơn nhưng vẫn hơn việc cả ngày đứng ngồi không yên vì việc đưa đón con đi học.

Tình trạng này quá bất cập. Tôi biết để giải quyết thì một mình nhà trường không làm nổi mà phải có sự giúp sức của các cấp, các ngành. Nếu cứ để các cháu học ca ba thế này, chất lượng học không bảo đảm mà sức khoẻ của các cháu cũng bị ảnh hưởng. Phụ huynh đưa đón con cũng vất vả theo. Suốt hai tuần nay, từ khi bước vào năm học mới, không chỉ gia đình chúng tôi mà phụ huynh ở đây lúc nào cũng nháo nhào lên”, một phụ huynh khác nói.

Quá tải vì học sinh nhập cư - anh 1

Phụ huynh đang chờ đón con vào lúc 10g tại trường Tiểu học Tam Phước 2

12 giờ trưa, trong khi học sinh nhễ nhại mồ hôi trong lớp học thì một vài phụ huynh đứng lấp ló ngoài của lớp. Trên tay ai cũng cầm theo bánh mì hoặc một loại đồ ăn nhanh. Một giáo viên lớp ba dạy ca trưa cho biết: Dạy ca này mệt cả cô lẫn trò. Cứ sau 12 giờ trưa là các cháu lả đi, chẳng học hành gì nổi, hầu như giáo viên phải cho nghỉ tại chỗ.

Xây nhà tạm cho học sinh

Tuy không phải học ca ba nhưng học sinh tại TP Hồ Chí Minh lại phải ngồi chen chúc trong những lớp học hơn 60 em. Tình cảnh này đặc biệt phổ biến tại các huyện Bình Tân, Bình Chánh, nơi có nhiều khu công nghiệp vừa mới mọc lên. Theo thống kê, năm học 2015-2016, TP Hồ Chí Minh đón nhận thêm 85.000 học sinh, tập trung chủ yếu ở các huyện vùng ven.

Xã Vĩnh Lộc (huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh) nằm cạnh khu công nghiệp Vĩnh Lộc là điểm nóng của tình trạng quá tải này. Cả xã có tới ba trường tiểu học, với tổng số học sinh lên tới hơn 7.000 em. Trường tiểu học Vĩnh Lộc 2 năm nay phải đón tới 28 lớp 1 trong khi cơ sở vật chất của nhà trường chỉ đủ cho 14 lớp. Vậy là 14 lớp còn lại phải mang đi gửi. Nhiều năm nay, chỉ học sinh lớp 1 và học sinh lớp 5 mới được tham gia khai giảng vì sân trường không đủ chỗ cho các em học sinh. Giờ ra thể dục giữa giờ, các em học sinh cũng phải đứng tràn lên hành lang lớp học.

Vĩnh Lộc 2 được xây thêm một dãy lầu 15 tỷ đồng. Xây xong thì bà con mừng lắm. Nhưng vừa xong thì năm học rồi đã đầy ắp luôn rồi. Năm nay hết chỗ phải gửi đi nữa. Cho nên áp lực vậy, huyện cũng lo dữ lắm mà lo không kịp, lo không nổi”, thầy Nguyễn Văn Hiệp, Hiệu trưởng Trường tiểu học Vĩnh Lộc 2 (Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh), cho biết.

Còn Trường tiểu học Vĩnh Lộc A, nơi có tới hơn 2.400 học sinh, năm học này đã phải xây thêm bảy phòng học tạm dành cho học sinh. Không nỡ để học sinh lớp 1 học trong nhà mái tôn, nên nhà trường đành phải bố trí cho học sinh lớp 5 học buổi sáng. Còn Trường THCS Vĩnh Lộc A thì vài năm nay, học sinh đã phải học trong những dãy nhà tạm xây bằng tôn rất nóng bức. Đây là giải pháp tình thế trong khi học sinh tăng quá đông, lớp học kiên cố xây không kịp.

Không lường được số lượng học sinh

Cô Trần Thị Tám, Hiệu trưởng Trường tiểu học Tam Phước 2 (TP Biên Hoà, Đồng Nai) cho biết: Nhà trường hoàn toàn không lường được số học sinh nhập cư tăng quá nhanh như vậy. Nếu theo số liệu điều tra dân số của toàn xã thì chỉ có khoảng 400 học sinh lớp 1 năm học 2015-2016. Nhưng đến đầu năm, nhà trường quá hoảng hốt khi lượng học sinh lên hơn 700 em.

Nếu như năm học trước, trường chỉ có 48 lớp thì năm nay đã lên tới 58 lớp. Trong khi đó, cơ sở vật chất của nhà trường khá khiêm tốn. Việc học ca ba ảnh hưởng đến cả nhà trường, học sinh và gia đình nhưng Tam Phước 2 cũng không còn cách nào khác. Nếu dồn lớp để tránh ca ba như cách của một số trường thì một lớp 1 sẽ có sĩ số lên tới hơn 70 em. “Như vậy thì đến bàn ghế cũng không có chỗ kê chứ chưa nói đến chất lượng giáo dục”, cô Tám chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Trí Dũng, Trưởng phòng Giáo dục huyện Bình Chánh, mất 5 năm để xây dựng một ngôi trường, quá ít nếu so với dân số cơ học tăng theo cấp số nhân hằng năm. “Số học sinh tăng cơ học như vậy, làm cho số trường lớp thiếu. Kéo theo giáo viên thiếu. Đặc điểm huyện Bình Chánh sâu và rộng nên tuyển giáo viên cũng gặp nhiều khó khăn”, ông Dũng nói.

Hợp tác cùng Thời Nay

>>> Xem thêm:

- Mẹo nhỏ giúp trẻ phát triển kỹ năng đọc lưu loát

- Danh sách các trường ĐH, CĐ xét tuyển nguyện vọng 3

- Hàng loạt thí sinh đỗ thành trượt vì hạnh kiểm kém

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.