Quận ở Hà Nội thí điểm cấp giấy khai tử tại nhà

(Ngày Nay) - Quận Long Biên, TP Hà Nội đã thực hiện thí điểm trả kết quả thủ tục hành chính tại nhà, trong đó có khai tử.
 Bà Vũ Thu Hà, Chủ tịch UBND quận Long Biên. Ảnh: QĐND.
Bà Vũ Thu Hà, Chủ tịch UBND quận Long Biên. Ảnh: QĐND.
Phát biểu tại phiên giao ban trực tuyến về cải cách hành chính của TP Hà Nội ngày 28/7, Chủ tịch UBND quận Long Biên Vũ Thu Hà thông tin, quận đang triển khai một số mô hình cải cách hành chính để phục vụ người dân tốt hơn.
“Thí điểm trả kết quả thủ tục hành chính tại nhà trong đó có giấy khai tử, kể cả ngày nghỉ, ngày lễ để giải quyết kịp thời nhu cầu cho người dân; với giấy khai sinh thì kết hợp tặng hoa và thiệp chúc mừng”, Chủ tịch quận Long Biên nói.
Theo bà Hà, 4 năm qua, quận thực hiện đánh giá cán bộ công chức hàng tháng, có khen và chế tài rõ ràng. Quận cũng tăng cường kiểm tra công vụ đột xuất dưới nhiều hình thức, trong đó có việc kiểm tra qua hệ thống thông tin điện tử. Tất cả các bộ phận một cửa giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn quận đều lắp đặt hệ thống camera giám sát.
Lãnh đạo quận Long Biên cho biết, trong 6 tháng đầu năm đã kỷ luật 3 cán bộ cấp phường có vi phạm trong thực thi công vụ; 10 lượt cán bộ lãnh đạo cấp phường bị hạ mức đánh giá hàng tháng…
Hướng dẫn thủ tục chưa đúng dẫn đến bức xúc cho người dân
Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Trần Huy Sáng cho biết, trong 7 tháng đầu năm, thành phố đã đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, tuy nhiên ở một số cơ quan, đơn vị, còn nhiều công chức, viên chức chưa thật sự tự giác chấp hành kỷ luật, kỷ cương.
“Hướng dẫn thực hiện các quy định, thủ tục hành chính còn chưa đúng dẫn đến bức xúc cho người dân, doanh nghiệp”, ông Sáng nêu.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu rà soát lại toàn bộ quy trình thủ tục hành chính để tiếp tục cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục.
 Quận ở Hà Nội thí điểm cấp giấy khai tử tại nhà ảnh 1

Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Trần Huy Sáng. Ảnh: Võ Hải.

 
“Những gì không cần thiết thì mạnh dạn cắt bỏ để làm sao người dân được thuận lợi nhất”, ông Chung nói và cho rằng, cần cố gắng để tất cả các hồ sơ giao dịch được thực hiện qua mạng.
Theo ông, người dân có nhiều ý kiến về tư thế, tác phong của cán bộ, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính ở phường, xã, do vậy “phải chấn chỉnh vấn đề này".
"Các quận, huyện cần học hỏi kinh nghiệm, bài học ở quận Long Biên trong thí điểm trả tại nhà cho dân một số thủ tục hành chính", ông Chung nói.
Công bố kết quả chấm điểm chỉ số cải cách hành chính
Ngày 28/7, TP Hà Nội đã công bố kết quả chấm điểm chỉ số cải cách hành chính năm 2016. Theo đó, các đơn vị đứng đầu khối các quận, huyện đều đạt số điểm trên 93% với thứ tự lần lượt là: quận Long Biên, Hoàn Kiếm, Nam Từ Liêm. Đứng cuối bảng xếp hạng là 3 đơn vị: huyện Thanh Oai (hơn 81%); Ứng Hòa (hơn 80%) và Phú Xuyên (trên 77%) .
Với khối các sở, cơ quan ngang sở, Sở Tài chính đứng đầu với chỉ số đạt hơn 91%; đứng thấp nhất thuộc về Ban Dân tộc (trên 76%).
Cùng ngày, thành phố công bố kết quả khảo sát xác định chỉ số hài lòng về sự phục vụ của 4 nhóm lĩnh vực: lao động việc làm, bảo hiểm thất nghiệp, người có công, bảo trợ xã hội.
Kết quả, 2 nhóm dịch vụ lao động - việc làm, bảo trợ xã hội đạt loại khá với chỉ số hài lòng chung tương ứng lần lượt là trên 67 % và 73%.
2 nhóm dịch vụ hành chính còn lại là lĩnh vực người có công, bảo hiểm thất nghiệp đạt loại tốt, với chỉ hài lòng đều trên 80%.
Theo Vnexpress
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: