Quốc hội tăng thời gian chất vấn trực tiếp tại hội trường

(Ngày Nay) - Dự kiến, tại kỳ họp thứ 3 tới, Quốc hội tăng thời gian chất vấn trực tiếp thành 3 ngày đồng thời không họp vào ngày thứ 7 để đại biểu có thời gian nghiên cứu tài liệu.
Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc trình bày báo cáo chường trình kỳ họp thứ 3. Ảnh: Quochoi.vn
Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc trình bày báo cáo chường trình kỳ họp thứ 3. Ảnh: Quochoi.vn

Báo cáo một số vấn đề về việc chuẩn bị kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XIV chiều 17/4, Tổng thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết dự kiến tổng thời gian làm việc của Quốc hội tại kỳ họp là 21,5 ngày (từ ngày 22/5 đến ngày 20/6).

Trong đó, kỳ họp Quốc hội lần này không bố trí làm việc ngày thứ 7 để đại biểu Quốc hội (ĐBQH) có thời gian nghiên cứu tài liệu. Về dự kiến chương trình kỳ họp, ông Phúc cho hay dự kiến sẽ xem xét, thông qua 13 dự án luật, 3 dự thảo Nghị quyết; cho ý kiến về 4 dự án luật.

Cụ thể, 4 dự án luật sẽ được rút ra khỏi dự kiến chương trình, gồm Luật về hội, Luật bảo vệ bí mật nhà nước; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Lao động, Luật biện pháp khẩn cấp tạm thời trước khi khởi kiện để tiếp tục hoàn thiện.

Văn phòng Quốc hội cũng tiếp thu ý kiến đề nghị của ĐBQH tại kỳ họp thứ 2 về việc tăng thời gian làm việc tại hội trường, nhất là dự án luật quan trọng có phạm vi điều chỉnh rộng, nội dung khó, phức tạp, được nhiều đại biểu quan tâm. Nội dung chất vấn và trả lời chất vấn sẽ được bố trí 3 ngày (tăng 0,5 ngày so với kỳ họp thứ 2).

Ngoài ra, Chính phủ đề nghị bổ sung 3 nội dung trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp, gồm Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật các tổ chức tín dụng, dự thảo Nghị quyết về xử lý nợ xấu, dự thảo Nghị quyết về điều chỉnh mức đóng bảo hiểm thất nghiệp.

Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đồng tình với kế hoạch không làm việc vào thứ 7, chủ nhật vì thời gian ấy để ĐBQH nghiên cứu, cho các uỷ ban làm việc, nếu cập rập lại đem lại hiệu quả không cao.

Với đề nghị bổ sung Nghị quyết về xử lý nợ xấu và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật các tổ chức tín dụng vào chương trình, ông Hiển cho rằng điều quan trọng nhất là phải đảm bảo về chất lượng và thời gian trình ra Quốc hội.

“Nghị quyết về nợ xấu rất quan trọng, yêu cầu cao không kém dự án Luật nên quy trình phải hết sức chặt chẽ. Quy trình có thể rút gọn, nhưng phải qua 2 vòng tiếp thu, chỉnh lý và xin ý kiến. Về Luật tổ chức tín dụng dứt khoát phải trong 2 kỳ chứ không làm trong một kỳ được”, Phó chủ tịch Quốc hội nói.

Ông Phùng Quốc Hiển băn khoăn về nội dung kỳ họp thiếu nội dung quan trọng là cho ý kiến và thông qua các công trình trọng điểm quốc gia như đường cao tốc Bắc - Nam, dự án chống ngập ở TP.HCM và dự án nâng cấp đường sắt Bắc Nam.

“Quốc hội yêu cầu bố trí 80.000 tỷ trái phiếu Chính phủ cho các dự án này rồi nhưng nay nội dung kỳ họp không thấy nói đến. Tôi đề nghị báo cáo thêm chỗ này, nếu dừng lại thì mất thêm thời gian 6 tháng. Trong khi đó, vốn không giải ngân được sẽ lãng phí”, ông Hiển đề nghị.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết Thường vụ Quốc hội cơ bản nhất trí với báo cáo do Tổng thư ký Quốc hội trình bày và thống nhất quan điểm không làm việc ngày thứ 7 tại kỳ họp thứ 3.

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho rằng cần xem xét Nghị quyết về xử lý nợ xấu và nếu như vậy thì Chính phủ phải trình để cho ý kiến tại phiên họp tháng 4 này, nếu đợi đến phiên họp tháng 5 thì không kịp.

“Tất cả nội dung đưa ra kỳ họp thứ 3 tới đây thì phiên họp tháng 4 này Ủy ban Thường vụ Quốc hội phải cho ý kiến trước. Sau đó, phiên họp tháng 5 sẽ xem xét lại một lần nữa, nếu đủ điều kiện mới trình ra Quốc hội”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Về công trình trọng điểm quốc gia, bà Ngân cũng băn khoăn vì đã bố trí 80.000 tỷ trái phiếu Chính phủ, nhưng đến nay chưa thấy có gì để báo cáo ra Quốc hội. Chủ tịch Quốc hội giao Ủy ban kinh tế sẽ thẩm tra dự án cao tốc Bắc - Nam, Ủy ban Khoa học công nghệ và Môi trường thẩm tra dự án chống ngập của TP.HCM.

Theo Zing
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.