Quy định cấm nhuộm tóc trong nhà trường hoàn toàn có lý

Sau sự việc học sinh Trường THPT Phan Huy Chú (Hà Nội) phải lau lá cây vì nhuộm tóc, một số hiệu trưởng cho rằng, quy định cấm nhuộm tóc trong nhà trường của ngành giáo dục hoàn toàn có lý.
Quy định cấm nhuộm tóc trong nhà trường hoàn toàn có lý

PGS Văn Như Cương - Trường Lương Thế Vinh (Hà Nội): “Có thể từ chối giáo dục nếu học sinh nhuộm tóc”.

Trường Lương Thế Vinh là một trong những trường đầu tiên đưa ra quy định không nhuộm tóc, không đánh móng tay vào quy chế nhà trường từ cách đây nhiều năm. Nếu học sinh nào chấp nhận thì được vào học. Nếu không, chúng tôi có thể khước từ sự giáo dục này.

Quy định cấm nhuộm tóc trong nhà trường hoàn toàn có lý ảnh 1

Thầy Văn Như Cương, một trong những người đầu tiên đưa quy định cấm nhuộm tóc vào trường học

Sở dĩ, lúc đó chúng tôi đưa quy định này ra là vì nhiều lý do. Thứ nhất, các em đang còn bé nhưng chỉ chăm chăm trau chuốt cho tóc tai, ăn mặc sẽ rất ảnh hưởng đến việc học tập. Vì thế, để các em nên dành thời gian cho việc học.

Thứ hai, hiện nay giới trẻ cũng vì chạy theo thị hiếu hoặc thần tượng nên có nhiều bắt chước phức tạp. Vì thế, nhà trường cần có quy định về đầu tóc, ăn mặc, nếu không sẽ không ra môi trường học tập nếu thi thoảng lại xuất hiện những mái tóc hoặc trang phục xanh đỏ, bắt chước một ca sĩ hay cầu thủ nào đó.

Ngoài ra, việc quy định trang phục trong trường học cũng có nguyên do. Khi đi chơi, các em có thể mặc gì tùy thích nhưng đã vào trường học phải mặc đồng phục giống nhau. Một mặt, để thể hiện nét đẹp riêng của từng trường. Mặc khác, triết lý giáo dục đưa ra trong việc mặc đồng phục là để các em không có khoảng cách giàu nghèo, tránh tình trạng học sinh này ăn mặc sang trọng còn học sinh kia ăn mặc rách rưới.

Ông Nguyễn Quốc Bình, Hiệu trưởng Trường THPT Việt Đức (Hà Nội): “Các nước trong khu vực quy định rất nghiêm về đầu tóc và trang phục”.

Quy định về trang phục hoặc cấm nhuộm tóc, không đeo trang sức... đối với học sinh đã được Bộ GD&ĐT đưa ra. Và theo quan điểm của cá nhân tôi, quy định này hoàn toàn đúng đắn bởi đấy là môi trường phổ thông chứ không phải trường nghệ thuật.

Tuy nhiên, trong những ngày lễ tết, các em được nghỉ học và muốn thể hiện mình một chút nên có thể nhuộm tóc. Thế nhưng khi đã vào thời gian học tập bình thường, tôi nghĩ nên nhắc nhở các em không nên nhuộm tóc.

Quy định cấm nhuộm tóc trong nhà trường hoàn toàn có lý ảnh 2

Thầy Quốc Bình: "Nên đi đến việc lớn trong giáo dục từ những việc nhỏ nhất".

Chẳng hạn ở trường tôi, cứ sau mỗi dịp lễ tết, thể nào cũng có nhiều em nhuộm tóc. Tôi cũng nhắc nhở chung với các em có thể chưng diện một chút trong ngày lễ tết nhưng khi đi học rồi, nên nhuộm lại màu đen.

Một số em vâng lời và tuân thủ theo nhưng một số em vẫn còn luyến tiếc. Vì thế, tôi có nói với các em sau dịp Tết Bính Thân rằng: “Thầy cho các em “hưởng” nốt tuần này. Và từ tuần sau, các em nên tự giác nhuộm lại như màu cũ”. Chúng tôi chỉ giáo dục trên tinh thần nhắc nhở chứ không có hình phạt gì bởi tôi nghĩ, việc làm này không quá nghiêm trọng đến mức phải ra hình thức kỉ luật nặng nề.

Tuy nhiên, công bằng mà nói, quy định của chúng ta hiện nay về trang phục và đầu tóc trong nhà trường, còn lỏng lẻo hơn một số nước trong khu vực rất nhiều.

Không riêng gì Việt Nam mà các nước trên thế giới hiện đều có quy định khắt khe về trang phục, đầu tóc. Thứ nhất, để nhận dạng được học sinh từng trường bởi trang phục cũng là thương hiệu của mỗi trường. Thứ hai, học sinh đang là lứa tuổi phụ thuộc gia đình nên không nhất thiết phải ăn mặc nổi trội nhằm có sự công bằng chung trong các em học sinh, không có sự phân biệt giữa người giàu/nghèo trong môi trường giáo dục.

Chẳng hạn ở Singapore, người ta quy định rất chi tiết: Học sinh không được sơn móng tay, tóc không được để dài, áo quần phải có độ dài đến đâu... Còn ở Nhật Bản cũng như vậy. Đấy là những nước rất phát triển và được xem là tự do nhưng họ vẫn có những quy định rất nghiêm ngặt về trang phục và đầu tóc trong môi trường giáo dục mà chúng ta cần phải học tập.

Tôi cho rằng, giáo dục là một quá trình. Chúng ta nên đi đến việc lớn trong giáo dục phải từ những việc nhỏ nhất. Một em học sinh, ngoài năng lực học tập, còn cần sự phát triển cả về nhân cách và tính kỉ luật. Tùy từng vi phạm của học sinh để giáo viên và nhà trường có thái độ ứng xử sao cho các em hiểu được.

TS Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội Tâm lý Giáo dục - Hiệu trưởng Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội): “Không thể lẫn lộn kiểu vừa học vừa chơi”.

Liên quan đến vấn đề trang phục hoặc nhuộm tóc của học sinh hiện nay, tôi nghĩ có hai vấn đề cần phân biệt.

Thứ nhất, học sinh thích thời trang, thích thể hiện cá tính là quyền của các em và mình phải tôn trọng. Tuy nhiên, đừng lẫn lộn giữa phong cách đi chơi với đi học. Vì thế, nội quy của nhà trường đưa ra là để yêu cầu các em đi học thì phải nghiêm túc.

Quy định cấm nhuộm tóc trong nhà trường hoàn toàn có lý ảnh 3

TS Nguyễn Tùng Lâm: "Không nên lẫn lộn giữa chơi và học".

Tôi được biết, Bộ GD&ĐT đã có quy định, học sinh không được đeo trang sức, không được trang điểm lòe loẹt. Đó là một quy định có lý bởi các em đi hội thì được và không ai có quyền can thiệp. Nhưng đã đến trường học tập, các em phải làm theo đúng nội quy của nhà trường và của ngành. Không thể lẫn lộn kiểu “vừa học vừa chơi” như thế.

Ở trường chúng tôi, cứ sau lễ tết hoặc sau lễ Noel, nhà trường luôn phải giáo dục, nhắc nhở các em phải tự nhuộm tóc lại đúng màu nguyên bản chứ không phạt bởi việc này không quá nghiêm trọng đến mức phải sử dụng hình thức kỉ luật.

Theo Dân Trí

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.