Quy trình cấp chứng minh nhân dân 12 số từ ngày 7/12 tại TP.HCM

Từ ngày 7/12, PC64 Công an TP.HCM sẽ triển khai cấp giấy chứng minh nhân dân 12 số cho người dân trên toàn địa bàn.
Quy trình cấp chứng minh nhân dân 12 số từ ngày 7/12 tại TP.HCM

Theo Tuổi Trẻ, tại buổi họp báo chiều 4/12, đại tá Nguyễn Văn Dung, trưởng PC64, cho biết điều kiện, quy trình cấp mới chứng minh nhân dân (CMND) 12 số, đổi CMND 9 số sang 12 số cũng như việc cấp lại CMND 12 số bị mất, thất lạc.

Cụ thể, từ ngày 7/12, bất cứ công dân Việt Nam nào sinh sống trên địa bàn TP.HCM có thể đến PC64 hoặc công an tại các quận, huyện (nơi thường trú) để cấp mới/đổi/cấp lại CMND. Lúc đó, CMND đó mặc nhiên sẽ là CMND 12 số vì hệ thống máy móc cấp CMND cũ đã được chuyển đổi sang cấp CMND 12 số.

Mọi công dân Việt Nam đủ 14 tuổi và có sổ hộ khẩu TP (bản chính) đều có thể đến PC64, công an các quận, huyện để xin cấp CMND 12 số.

Quy trình cấp chứng minh nhân dân 12 số từ ngày 7/12 tại TP.HCM ảnh 1

Việc lấy dấu vân tay sẽ được thực hiện bằng máy.

Đối với trường hợp cấp mới, đổi từ CMND 9 số sang 12 số, người xin cấp cần điền đơn theo mẫu có dán hình 3x4, mang theo sổ hộ khẩu và sau bảy ngày sẽ có CMND 12 số.

Trường hợp mất CMND, xin cấp lại trên đơn theo mẫu có dán hình phải có xác nhận của chính quyền địa phương, có đóng dấu giáp lai vào hình, sau 15 ngày sẽ được cấp CMND 12 số.

Chi phí cấp mới (thu nhận ảnh trực tiếp, ảnh thu qua camera) là 30.000 đồng, đổi là 50.000 đồng và cấp lại là 70.000 đồng. Trường hợp thu nhận ảnh gián tiếp (chưa tính tiền chụp ảnh) sẽ thấp hơn 10.000 đồng.

Người dân sau khi hoàn tất các thủ tục để cấp/đổi/cấp lại CMND từ 9 số sang 12 số đều được cơ quan công an quận, huyện hay PC64 cấp giấy xác nhận. Trên giấy xác nhận ghi rõ việc chuyển đổi CMND 9 số sang CMND 12 số. Công dân dùng giấy xác nhận này để thực hiện tất cả các thủ tục giao dịch dân sự liên quan đến các giấy tờ trước đây.

Với CMND 9 số (còn thời hạn hiệu lực) được sử dụng giao dịch dân sự bình thường, không bắt buộc người dân phải đổi CMND 12 số. CMND 9 số và 12 số có giá trị trong vòng 15 năm tính từ ngày cấp...

Đại tá Dung nhấn mạnh, CMND 9 số và chứng minh thư nhân dân 12 số có giá trị như nhau. Những chứng minh thư nhân dân 9 số còn thời hạn sử dụng vẫn có giá trị không bắt buộc đổi sang chứng minh thư nhân dân mới 12 số, mà theo nhu cầu của người dân.

Quy trình cấp chứng minh nhân dân 12 số từ ngày 7/12 tại TP.HCM ảnh 2

Một mẫu giấy chứng minh nhân dân 12 số mới.

Về quy trình cấp CMND 12 số, Trung tá Trần Đình Long - đội trưởng đội 3 (cấp/đổi CMND), Phòng PC64 - cho biết đây là quy trình chung được Bộ Công an quản lý và thống nhất trên cả nước. Quy trình cấp số ngẫu nhiên nên không xảy ra tình trạng ưu tiên cấp nhanh hay cấp số CMND “đẹp”.

Đối với những trường hợp trùng số CMND 9 số, khi đăng ký đổi CMND 12 số, thủ tục như bình thường.

CMND 12 số có tính ưu việt hơn so với CMND 9 số, về hình thức CMND 12 số nhỏ, gọn, làm từ chất liệu hoàn toàn ngoại nhập, chống làm giả, đặc biệt có tính bảo mật cao (thông tin cá nhân được đưa vào hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia). Số CMND 12 số chính là mã số định danh của công dân, sau này có thể tích hợp nhiều loại giấy tờ cá nhân vào CMND 12 số.

Trước đó, từ ngày 5/11, Công an TPHCM đã tổ chức thí điểm cấp giấy CMND mới 12 số tại 5 quận, huyện gồm quận 1, 5, 11, huyện Củ Chi và huyện Cần Giờ.

Minh Vân (t/h)

Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.