Sẵn sàng để ngày khai giảng thật sự là ngày hội

Đến thời điểm này thầy trò các trường học ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đã chuẩn bị sẵn sàng cho ngày khai giảng năm học 2015 - 2016.
Sẵn sàng để ngày khai giảng thật sự là ngày hội
Sẵn sàng để ngày khai giảng thật sự là ngày hội - anh 1

Tuy mỗi nơi điều kiện khác nhau nhưng tất cả đều hướng đến ngày khai giảng ý nghĩa, vui tươi.

Tuy mỗi nơi có điều kiện khác nhau nhưng tất cả đều hướng đến ngày khai giảng ý nghĩa, vui tươi. Bên cạnh đó còn có sự chung tay, góp sức của toàn xã hội để tiếp sức học trò nghèo đến trường…

Khai giảng thật sự là ngày hội

Tổ chức lễ khai giảng năm học 2015 - 2016 vui tươi, phấn khởi, ý nghĩa và phần lễ kéo dài không quá 60 phút… là chỉ đạo của ngành GD&ĐT TP Cần Thơ.

Theo Sở GD&ĐT TP Cần Thơ, lễ khai giảng năm học 2015 - 2016 bắt đầu lúc 7 giờ 30 phút, đảm bảo có đầy đủ phần “lễ” và phần “hội” diễn ra liên tục; thời gian dành cho phần lễ không quá 60 phút. Bố trí, sắp xếp thời gian, địa điểm tổ chức lễ khai giảng sao cho hợp lý, tránh làm ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý của HS và giáo viên.

Tất cả các trường học từ bậc học mầm non và các cấp học phổ thông tổ chức lễ khai giảng cùng một thời gian (sáng ngày 5/9). Tùy theo điều kiện từng địa phương, các Phòng GD&ĐT chủ động chọn trường trực thuộc và thời điểm để tổ chức khai giảng điểm.

Sở GD&ĐT cũng nhấn mạnh: Phần hội tùy theo điều kiện từng đơn vị mà tổ chức phần hội với các hoạt động như văn nghệ, trò chơi dân gian… tạo được ấn tượng tốt đẹp cho học sinh, đặc biệt là học sinh đầu cấp; cần thực hiện tiết kiệm và hiệu quả.

Nói về việc tổ chức lễ khai giảng có nhiều đổi mới, ông Trần Văn Ngọc - Phụ huynh học sinh ở phường Thường Thạnh (Cái Răng, TP Cần Thơ) - cho biết:

Ngày khai giảng là ngày vui của thầy và trò, mục tiêu hướng tới là làm sao động viên tinh thần thầy cô và học sinh để bước vào năm học mới.

Tôi thấy phương án tổ chức khai giảng gọn nhẹ mà ngành giáo dục thực hiện như năm nay là hợp lý. Chủ yếu là phần hội sao cho ý nghĩa, gắn kết học sinh với nhà trường và thắt chặt tình cảm thầy trò; làm sao lễ khai giảng thực sự trở thành ngày hội khai trường…

Hiện tại, thầy trò tỉnh Đồng Tháp cũng đang nô nức chuẩn bị cho ngày khai giảng năm học mới. Thực hiện chỉ đạo của Bộ GD&ĐT và UBND tỉnh, các trường học và cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh Đồng Tháp sẽ đồng loạt tổ chức khai giảng năm học mới vào lúc 7 giờ 30 phút ngày 5/9.

Chương trình khai giảng năm nay sẽ ngắn gọn, không quá 60 phút, hạn chế phát biểu dài dòng, tập trung vào việc tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho các em HS bước vào năm học mới qua các hoạt động tập thể.

“Lễ khai giảng năm nay sẽ ngắn gọn, vui tươi và các em HS lớp đầu cấp (lớp 1, lớp 6 và lớp 10) sẽ được nhà trường chào đón. Hiệu trưởng đọc diễn văn ngắn gọn, đồng thời kết hợp với việc phát động thi đua trong toàn trường...” - Thầy Trần Thanh Liêm, Giám đốc Sở GD&ĐT Đồng Tháp, cho biết.

Học trò nghèo được tiếp sức

Sẵn sàng để ngày khai giảng thật sự là ngày hội - anh 2

HS nghèo huyện Thới Lai (TP Cần Thơ) nhận quà và học bổng trước thềm năm học mới.

Bên cạnh công tác chuẩn bị cho ngày khai giảng thì các địa phương, các trường học ở ĐBSCL cũng nỗ lực giúp đỡ HS nghèo, HS hoàn cảnh khó khăn.

Đã trở thành thông lệ, vào dịp đầu năm học, các mạnh thường quân và các tổ chức xã hội đứng ra giúp đỡ hàng ngàn HS nghèo. Từ đó giúp các trường vận động HS ra lớp thuận lợi hơn và tỷ lệ HS bỏ học cũng giảm đáng kể.

Vào những ngày chuẩn bị khai giảng năm học mới, nhiều em HS nghèo ở Cần Thơ, Hậu Giang đã được nhận những phần quà ý nghĩa từ chương trình Vui ngày khai trường.

Chương trình đã vận động quyên góp tập và kinh phí từ cán bộ, giảng viên Trường ĐH Cần Thơ, các nhà hảo tâm và nguồn xã hội hóa.

Tổng số 6.000 quyển tập, 100 bộ đồng phục mới, 50 ba lô, 50 áo mưa, 600 cây viết với tổng kinh phí khoảng 49 triệu đồng được trao cho HS nghèo.

Đây là hoạt động của Đoàn Khối Phòng ban, Trường ĐH Cần Thơ phối hợp với Chi đoàn Phòng PB11, Công an TP Cần Thơ tổ chức. Chương trình hỗ trợ Trường Tiểu học Hòa An 1; Trường Tiểu học Hòa An 2; Trường Tiểu học Thạnh Hòa 1, huyện Phụng Hiệp (Hậu Giang) và Trường Phổ thông Dân tộc nội trú Cần Thơ.

Theo thông tin từ Sở GD&ĐT Hậu Giang, Sở đã vận động được hơn 856 triệu đồng, gồm: 129.000 quyển tập, 70 suất học bổng, 1.000 cặp da và 100 xe đạp… để hỗ trợ các em HS nghèo trên địa bàn tỉnh nhân dịp năm học mới.

Thầy Nguyễn Hùng Nhiên - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hậu Giang -cho biết: Để giúp HS hoàn cảnh khó khăn có điều kiện đến trường, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền xã hội hóa giáo dục, vận động thêm các nguồn tài trợ.

Ngoài ra, địa phương còn đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, kịp thời khen thưởng biểu dương những học sinh nghèo vượt khó.

Những ngày cuối tháng Tám, hàng trăm HS nghèo ở Đồng Tháp cũng hồ hởi, vui mừng vì được hỗ trợ học bổng, xe đạp, cặp, sách. Đây là hoạt động hỗ trợ của Quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh Đồng Tháp.

Theo đó có 121 HS nghèo trên địa bàn tỉnh được nhận học bổng, xe đạp. Trong đó có 101 HS được nhận học bổng (mỗi suất trị giá 1 triệu đồng) và 20 HS được nhận xe đạp (mỗi chiếc trị giá 1,6 triệu đồng).

Tổng kinh phí đợt trao học bổng, xe đạp là 133 triệu đồng do Quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh vận động mạnh thường quân, công ty, doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh hỗ trợ.

Theo thông tin từ Quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh Đồng Tháp, đến nay Quỹ đã trao 211 suất học bổng, 130 xe đạp, 200 cặp phao cứu sinh… Đây là hoạt động được Quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh tổ chức thường niên vào dịp đầu năm học mới nhằm giúp HS nghèo, khó khăn có điều kiện tiếp tục đến trường...

Xem thêm:

- Mẹ Việt ở Thụy Sỹ kể chuyện ngày khai giảng của con

- Chuẩn bị cho con vào lớp 1: Cha mẹ nên và không nên làm gì?

Theo GD&TĐ

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.