Sau sự cố cầu Ghềnh, người dân bất an với cầu Bình Lợi xuống cấp

Sau sự cố sập cầu Ghềnh, dư luận dành sự quan tâm đặc biệt cho cầu Bình Lợi cũ. Theo các chuyên gia thì nếu xảy ra sự cố như vụ sập cầu Ghềnh thì hậu quả còn nghiêm trọng hơn rất nhiều.
Sau sự cố cầu Ghềnh, người dân bất an với cầu Bình Lợi xuống cấp

Sự cố sập cầu Ghềnh khiến hàng hóa bị ùn ứ, ga Biên Hòa quá tải, doanh nghiệp vận tải phải gồng thêm chi phí trung chuyển trong khi khách đi tàu mệt mỏi bởi bị gián đoạn hành trình. Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Hồng Trường thì phải mất ít nhất 3-5 tháng để khắc phục sự cố này. Đây là bài học lớn cho ngành chức năng để nhìn nhận những thiếu xót trong công tác đảm bảo an toàn đường sắt, đường thủy dưới những chân cầu.

Tuy nhiên dư luận lại dành sự quan tâm đặc biệt cho cầu Bình Lợi cũ (quận Bình Thạnh, TP.HCM) khi có nhiều nét tương đồng với cầu Ghềnh đã sập. Cầu Bình Lợi cũ, theo các chuyên gia, nếu xảy ra sự cố như vụ sập cầu Ghềnh thì hậu quả sẽ nặng nề hơn rất nhiều . Cây cầu có tuổi thọ cũng trên trăm tuổi, nguy hiểm và kém chất lượng hơn cả cầu Ghềnh nhưng lại không được sửa chữa hay nâng cấp trong một khoảng thời gian dài.

Sau sự cố cầu Ghềnh, người dân bất an với cầu Bình Lợi xuống cấp ảnh 1

Cầu Bình Lợi cũ tuyến đường sắt độc đạo cho điểm cuối đến và đi TP.HCM.

Theo thống kê từ Phòng Cảnh sát Giao thông đường thủy – Công an TP.HCM thì cầu cầu Bình Lợi cũ đã xảy ra 3 vụ va chạm trong năm 2015 và được cho là mối hiểm nguy tiềm tàng cần được xử lí và khắc phục.

Sự cố gần nhất xảy ra vào ngày 1/11/2015, sà lan do tài công Nguyễn Quốc Cường (32 tuổi ngụ Bạc Liêu) điều khiển chở theo hàng ngàn tấn đá xây dựng đã đụng vào nhịp số 4 của cầu Bình Lợi. Bị tác động mạnh, đường ray xe lửa bị lệch, nhiều thanh dầm bằng gỗ của cầu bị gãy, khiến giao thông đường sắt qua cầu Bình Lợi bị gián đoạn.

Cầu Bình Lợi cũ được hoàn thành xây dựng tháng 2/1902, thuộc tuyến đường sắt Sài Gòn - Nha Trang thời Pháp thuộc, là cây cầu đầu tiên vượt sông Sài Gòn. Cầu được kết cấu vòm thép, mặt cầu bằng gỗ, và có đường ray xe lửa nối Sài Gòn và Biên Hòa. Thiết kế cầu khi đó có một nhịp quay (do hãng thầu Levalllois Perret, Pháp thi công), dài 276m gồm 6 nhịp.

Ngày nay, cầu đường sắt Bình Lợi cũ là lưu thông chính, độc nhất cho tuyến đường sắt nối liền Nam – Bắc và điểm cuối đi và đến TP.HCM. Ngoài ra cầu có một đường phụ lưu thông 2 chiều dành cho xe 2 bánh. Tuy nhiên, trải qua thời gian dài cây cầu này đang cho thấy những sự xuống cấp trầm trọng. Bài học từ sự cố sập cầu Ghềnh là lời cảnh báo có giá trị cần được các cơ quan chức năng chú ý phải bảo vệ cầu Bình Lợi cũ có giá trị lịch sử gắn chặt với vùng đất Sài Gòn – Gia Định này.

PV Người Đưa tin đã ghi những hình ảnh "nát" từ cây cầu đường sắt độc đạo tuyến Bắc Nam đến và đi đầu cuối TP.HCM này.

Sau sự cố cầu Ghềnh, người dân bất an với cầu Bình Lợi xuống cấp ảnh 2
Sau sự cố cầu Ghềnh, người dân bất an với cầu Bình Lợi xuống cấp ảnh 3

Những mảnh vỡ lớn xuất hiện nhiều và ngày càng to ra trên phần đường phụ giành cho xe máy

Sau sự cố cầu Ghềnh, người dân bất an với cầu Bình Lợi xuống cấp ảnh 4

Cầu có độ dài 276m gồm 6 nhịp tuy nhiên trải qua quá trình tu sửa phần đường phụ bị chia cắt thành nhiều đoạn với mặt đường khác nhau nhưng điểm chung đều đang cho thấy sự hư hỏng.

Sau sự cố cầu Ghềnh, người dân bất an với cầu Bình Lợi xuống cấp ảnh 5

Lượng phương tiện qua cầu đông đúc tuy nhiên phần đường lại hẹp nên giao thông đi lại thường xuyên xảy ra ùn ứ và va chạm. Khi có tàu lưu thông qua cầu Bình Lợi những lang cang sắt va đập gây ra âm thanh rất ồn.

Sau sự cố cầu Ghềnh, người dân bất an với cầu Bình Lợi xuống cấp ảnh 6
Sau sự cố cầu Ghềnh, người dân bất an với cầu Bình Lợi xuống cấp ảnh 7

Những thanh dầm bằng gỗ ở đường ray tàu bị mục và không còn nguyên dạng ở nhiều vị trí.

Sau sự cố cầu Ghềnh, người dân bất an với cầu Bình Lợi xuống cấp ảnh 8

Tĩnh không của cầu Bình Lợi cũ thấp nên thường xuyên bị tắc nghẽn giao thông đường thủy nghiêm trọng. Có lúc hàng chục sà lan lớn, nhỏ đậu kín mặt sông, xếp hàng chờ thủy triều xuống để qua cầu.

Sau sự cố cầu Ghềnh, người dân bất an với cầu Bình Lợi xuống cấp ảnh 9
Sau sự cố cầu Ghềnh, người dân bất an với cầu Bình Lợi xuống cấp ảnh 10

Nhịp quay dưới trụ cầu bị rỉ sét và mất từng mảng ở nhiều vị trí.

Nguyên Phúc

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.