Showroom Đà Nẵng cấm khách Việt: Đại biểu Quốc hội nói gì?

Trước thông tin showroom ở Đà Nẵng cấm khách Việt, chỉ đón khách Trung Quốc, ĐBQH Trương Trọng Nghĩa nói: “Hãy hỏi Bí thư Nguyễn Xuân Anh”.
Showroom Đà Nẵng cấm khách Việt: Đại biểu Quốc hội nói gì?

Thông tin về showroom chỉ đón khách Trung Quốc, cấm khách Việt Nam vẫn đang khiến dư luận xã hội bức xúc, đặt nhiều câu hỏi. Showroom H.A Cao su thiên nhiên ở 148 Xuân Thủy (quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng) thuộc Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Tuệ Dân khẳng định chỉ tiếp khách đoàn Trung Quốc chứ không cho khách Việt Nam vào mua sắm không chỉ gây bức xúc mà còn khiến người ngoài tò mò.

Bởi, một đơn vị kinh doanh trên lãnh thổ của Việt Nam nhưng bản thân người dân bản địa lại không được thụ hưởng dịch vụ.

Trao đổi với PV, ĐB Trương Trọng Nghĩa (TP.HCM), Phó chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam cho rằng: “Vấn đề này, hãy hỏi Bí thư Nguyễn Xuân Anh. Bí thư Nguyễn Xuân Anh phải có ý kiến.

Mọi người đều thấy bức xúc, đó là điều có thể thấy rõ. Bản thân tôi cũng vậy. Tuy nhiên, hãy hỏi lãnh đạo Đà Nẵng vì sao lại có chuyện này? Chính quyền Đà Nẵng đặc biệt là Hội đồng Nhân dân – những người đại diện cho tiếng nói của nhân dân Đà Nẵng cần phải lên tiếng để trả lời thắc mắc của dư luận”.

Showroom Đà Nẵng cấm khách Việt: Đại biểu Quốc hội nói gì? ảnh 1

Showroom chỉ đón khách Trung Quốc, cấm cửa khách Việt ở Đà Nẵng gây bức xúc. Ảnh Infornet.

“Cần tìm hiểu rõ, ai, đơn vị nào cấp giấy phép cho Showroom đó hoạt động. Từ đó mới thấy rõ được có cấp giấy phép hay không và nếu có cấp giấy phép thì có cấp đúng luật hay không?”, ĐB Trương Trọng Nghĩa khẳng định.

ĐB Trương Trọng Nghĩa cũng cho rằng, sau khi kiểm tra, nếu như thấy có những điều bất thường thì cơ quan chức năng phải nghiêm khắc xử lý. Không thể để những câu chuyện vô lý tồn tại ngay thành phố đáng sống nhất Việt Nam như vậy. Và, nếu cần thiết thì cũng có thể đóng cửa showroom này để đảm bảo trật tự an ninh xã hội cũng như tính công bằng.

Vị Đại biểu đoàn TP.HCM nói thêm, dù là người Trung Quốc, người Việt Nam hay bất cứ người nước nào kinh doanh trên lãnh thổ Việt Nam cũng cần tuân thủ mọi quy định của pháp luật Việt Nam, không thể một mình một hướng được. Nhất là, nếu việc kinh doanh đó đi ngược lại với phong tục tập quán của người Việt Nam và luật pháp Việt Nam thì lại càng phải nghiêm túc xem xét và xử lý thật mạnh tay.

Nguyên ĐBQH Lê Văn Cuông (Thanh Hóa) cũng cho rằng, với một showroom tương đối lớn nhưng lại chỉ đón khách Trung Quốc mà “cấm cửa” với người Việt Nam là “sự lạ và có cái gì đó không bình thường”.

ĐBQH Bùi Thị An (đoàn Hà Nội) cũng tỏ ra khó hiểu và đề nghị các cơ quan chức năng cần vào cuộc ngay và làm rõ để tránh dư luận ngày càng bức xúc, phức tạp.

Showroom Đà Nẵng cấm khách Việt: Đại biểu Quốc hội nói gì? ảnh 2

Khách Trung Quốc mua hàng tại Showroom. Ảnh Infornet.

Một chuyên gia xã hội học (đề nghị không nêu tên) nhìn nhận về sự việc đưa quan điểm: “Đúng là việc không tiếp khách người Việt Nam rất dễ gây phản cảm và phẫn nộ với xã hội. Cũng giống như trước đây, đã từng có những doanh nghiệp ở phía Nam khi tuyển dụng lao động đã công khai treo biển không tuyển dụng người ở một số tỉnh phía Bắc với những lý do cá nhân khiến dư luận ồn ào suốt một thời gian dài.

Ngay trên địa bàn Hà Nội, một quán bún mắng, cháo chửi, xem thực khách như một người có việc làm tội lỗi lắm nhưng lại vẫn đông khách và các “thượng đế” vẫn tình nguyện nghe mắng, chửi để được thụ hưởng dịch vụ vì tò mò.

Đó chỉ là một vài dẫn dụ để thấy rằng, việc showroom ở Đà Nẵng không tiếp khách Việt Nam mà chỉ đón khách người Trung Quốc chưa rõ nguyên nhân ra sao nhưng cũng có thể là một chiêu trò để thu hút kinh doanh.

Dù vậy, tôi nghĩ rằng, với những trường hợp kỳ thị này, do áp lực dư luận, họ đều đã từng phải xin lỗi người dân nhưng thực tế, việc xử phạt họ rất khó. Vì mỗi doanh nghiệp sẽ hướng tới một đối tượng riêng để thu lợi nhuận kinh doanh.

Tuy nhiên, rõ ràng, gây ra sự phản cảm trong xã hội là điều không nên và tôi mong chính quyền địa phương sớm vào cuộc để làm rõ vấn đề này”.

Mai Ngọc Thu

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.