Siêu máy bơm giải quyết được rốn ngập ở TPHCM?

(Ngày Nay) - Siêu máy bơm có công suất tối đa lên đến 96.000m3/h đang được chủ đầu tư lắp đặt và chuẩn bị đưa vào vận hành để xử lý rốn ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh, quận Bình Thạnh, TPHCM vào đầu tháng 8. Chính quyền thành phố khẳng định sẽ nhân rộng mô hình này nếu thử nghiệm thành công.
Máy bơm được đặt sát bờ sông Sài Gòn.
Máy bơm được đặt sát bờ sông Sài Gòn.

Không ảnh hưởng hạ tầng

Ngày 23/7, các đơn vị liên quan đang khẩn trương thi công lắp đặt siêu máy bơm có công suất từ 27.000-96.000m3/h của Công ty Cổ phần tập đoàn công nghiệp Quang Trung sau khi lãnh đạo TPHCM đồng ý để đơn vị này đưa siêu máy bơm vào thử nghiệm chống ngập cho tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh, TPHCM). Đây được xem là rốn ngập của TPHCM.

Máy bơm thông minh được đặt trong khu dân cư Saigon Pearl, thuộc phường 22, quận Bình Thạnh, TPHCM, giáp bờ sông Sài Gòn để có thể bơm xả nước trực tiếp ra sông Sài Gòn khi cần thiết. Đây cũng là vị trí chiếc máy bơm công suất khoảng 3.000m3/h được chính quyền thành phố mua từ Đức về đặt nhưng không đủ khả năng chống ngập cho tuyến đường này. Siêu máy bơm cũng tận dụng hệ thống cống thoát nước hiện hữu để chống ngập. Vì vậy, nhiều lo ngại về việc công suất quá lớn của máy bơm sẽ làm hỏng hệ thống đường ống cống thoát nước, gây tác dụng phụ ảnh hưởng đến hạ tầng khu vực trong quá trình bơm xả chống ngập.

Ông Nguyễn Tăng Cường, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần tập đoàn Quang Trung khẳng định, hệ thống máy bơm dù công suất lớn gấp hơn 30 lần so với máy bơm hiện hữu của thành phố. Tuy nhiên, hệ thống bơm thông minh sẽ điều tiết được công suất tuỳ theo lượng nước và mức độ ngập, tốc độ nước vào cống để bơm nên chắc chắn không ảnh hưởng gì đến hệ thống ống cống. “Hơn nữa, trước khi đưa máy bơm vào hoạt động, công ty sẽ rà soát lại toàn bộ hệ thống cống để khắc phục các đoạn cống bị hư hỏng…”- ông Cường hưa.

Trước đó, vào đầu tháng 6, trong cuộc họp do Thành ủy TPHCM tổ chức với tập đoàn Quang Trung và các sở ngành liên quan để đánh giá hệ thống máy bơm, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đề nghị Tập đoàn Quang Trung cần cẩn trọng đề cập các phương án đảm bảo an toàn đối với hệ thống cống thoát nước khi máy bơm vận hành công suất lớn.

Về việc này, Giám đốc Sở GTVT TPHCM Bùi Xuân Cường cho biết, để đảm bảo tính khả thi của dự án, Sở đã tổ chức lấy ý kiến các chuyên gia, các nhà khoa học. Kết quả cho thấy, hầu hết các ý kiến đều không nghi ngờ gì về khả năng bơm nước của thiết bị. Tuy nhiên, hệ thống thoát nước của tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh đã xuống cấp, hư hỏng nhiều nơi, đường lún khiến cống bị đứt gãy cống chênh nhau 0,5m so với mực nước triều. Vì vậy, cần phải khảo sát, chứng minh lưu lượng nước trong hệ thống cống có đáp ứng được cho hệ thống máy bơm hay không, xác định vị trí đặt máy, tác động môi trường, cơ chế vận hành.

Thành công sẽ nhân rộng

Trong buổi khảo sát việc thi công lắp đặt hệ thống máy bơm mới đây, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết, nếu vận hành hệ thống tốt thì TPHCM tiếp tục thuê doanh nghiệp và sẽ triển khai ra các khu vực khác. Người đứng đầu thành phố cũng đề nghị trong thời gian thực hiện nếu có khó khăn vướng mắc, doanh nghiệp phải báo cáo Sở GTVT để kịp thời hỗ trợ.

Trao đổi với PV Tiền Phong, TS Võ Kim Cương - Nguyên phó Kiến trúc sư trưởng TPHCM cũng cho rằng, dù công suất của hệ thống máy bơm thông minh đặt tại đường Nguyễn Hữu Cảnh là rất lớn nhưng không quan ngại về việc hệ thống máy bơm này sẽ làm hỏng cống thoát nước. TS Cương cũng lưu ý để máy bơm phát huy được tác dụng chống ngập cho khu vực này thì cần khoanh vùng, ngăn dòng chảy ngược vào khi nước triều lên rồi bơm nước ra ngoài thì sẽ hết ngập. “Theo tôi, máy bơm sẽ hoạt động dựa trên lượng nước có trong cống, tốc độ nước vào cống nên không cần lo ngại máy bơm sẽ hút sập, làm lở cống. Đồng thời, cần khoanh vùng, cô lập khu vực này lại để nước ở ngoài không vào được thì máy bơm sẽ phát huy tác dụng chống ngập”, TS Võ Kim Cương nói.

TS Phạm Sanh - chuyên gia giao thông - đô thị cho rằng, máy bơm chưa hoạt động nên chưa đánh giá được nhiều về hiệu quả của công trình này.  

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Văn Khoa cho rằng, vấn đề xử lý ngập ở đường Nguyễn Hữu Cảnh là bức thiết. Bởi đây là vấn đề quá bức xúc của người dân suốt thời gian dài vừa qua. “Với hệ thống máy bơm của Công ty Cổ phần tập đoàn công nghiệp Quang Trung, có thể áp dụng giải quyết ngập cho đường Nguyễn Hữu Cảnh”, ông Khoa nói.

Theo Tiền Phong
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.