Siêu xe Lamborghini tông chết người ở Đồng Nai, xử sao?

(Ngày Nay) - “Lỗi trong tai nạn giao thông thường là lỗi hỗn hợp, tức người gây tai nạn và người bị nạn đều có một phần lỗi, phải xác định lỗi bên nào nhiều hơn”, luật sư Bùi Quang Nghiêm nói.
 Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: B.Đ.
Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: B.Đ.

Ngày 21/1, siêu xe Lamborghini Murcielago LP670-4SV đang lưu thông hướng Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu) về TP.HCM thì tông chết ông Ngô Văn Trung, 53 tuổi, khi người này qua đường không đúng nơi quy định.

Có bồi thường hay không?

Theo luật sư Bùi Quang Nghiêm, Phó chủ nhiệm đoàn luật sư TP.HCM, thông thường trong các tai nạn giao thông, lỗi thuộc về cả hai phía, người gây tai nạn và người bị nạn. Cơ quan điều tra phải căn cứ vào clip, lời kể nhân chứng và dấu vết hiện trường, để phân tích tỉ lệ lỗi của các bên và đưa ra kết luận đúng.

Nhiều trường hợp người đi bộ phải là người bồi thường vì qua đường sai quy định, gây thiệt hại cho người điều khiển phương tiện.

“Trong trường hợp siêu xe tông chết người như trên, cần xét xử đúng và xử lý bình đẳng. Nếu người điều khiển phương tiện không có dấu hiệu vi phạm luật giao thông thì không có trách nhiệm hình sự và trách nhiệm bồi thường”, luật sư Bùi Quang Nghiêm nói.

Siêu xe Lamborghini tông chết người ở Đồng Nai, xử sao? ảnh 1

Chiếc siêu xe Lamborghini tông chết người khi đang trên đường từ Vũng Tàu về Sài Gòn, trên hành trình Xe và Đam mê (Car Passion). Ảnh: Thanh Vu.

Tuy nhiên, luật sư Huỳnh Phước Hiệp (Đoàn luật sư TP.HCM) lại có quan điểm khác.

Theo ông Hiệp, căn cứ vào Khoản 1 Điều 623 Bộ luật Dân sự 2005, siêu xe Lamborghini nói riêng và các loại phương tiện giao thông vận tải cơ giới nói chung có thể được xem là nguồn nguy hiểm cao độ.

Chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại ngay cả khi không có lỗi, trừ các trường hợp như thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi cố ý của người bị thiệt hại, thiệt hại xảy ra trong trường hợp bất khả kháng hoặc tình thế cấp thiết.

“Như vậy, nếu không thuộc hai trường hợp nêu trên thì chủ sở hữu siêu xe phải bồi thường thiệt hại”, luật sư Hiệp kết luận.

Rời hiện trường sau tai nạn có phạm luật?

Tuy có ý kiến trái chiều nhưng các luật sư đều thống nhất người điều khiển siêu xe đã vi phạm quy định tại Điều 38 Luật giao thông đường bộ.

Siêu xe Lamborghini tông chết người ở Đồng Nai, xử sao? ảnh 2

Hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: B.Đ.

Theo đó, người lái xe và những người liên quan trực tiếp đến vụ tai nạn phải dừng ngay xe lại, giữ nguyên hiện trường, cấp cứu người bị nạn và ở lại nơi xảy ra tai nạn cho đến khi cơ quan công an đến.

Trừ trường hợp người lái xe cũng bị thương phải đưa đi cấp cứu hoặc trường hợp vì lý do bị đe doạ đến tính mạng, nhưng phải đến trình báo ngay với cơ quan công an nơi gần nhất.

“Việc rời bỏ hiện trường sau khi tông người có thể được xem là tình tiết tăng nặng. Đặc biệt trong trường hợp không có dấu hiệu cho thấy người gây tai nạn bị người nhà nạn nhân hoặc người dân xung quanh đe dọa đến tính mạng và sức khỏe. Sau này, dù có đầu thú cũng không còn nhiều ý nghĩa”, luật sư Bùi Quang Nghiêm nói.

Theo cảnh sát giao thông, vụ tai nạn xảy ra vào trưa nay, lúc 11h ngày 21/1, trên quốc lộ 51, tại Km 26+300, đoạn thuộc xã Long Phước, huyện Long Thành, Đồng Nai. Ảnh: Thanh Vu.

Về hình thức xử lý, luật sư Huỳnh Phước Hiệp cho biết trong trường hợp người bị hại đã chết ngay sau khi bị tông, người điều khiển siêu xe sẽ không phải chịu trách nhiệm hình sự tội không cứu giúp người đang ở trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng theo Điều 102 Bộ luật hình sự.

Còn nếu người bị hại chưa chết ngay, đang trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng mà người gây tai nạn không cứu giúp thì sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự, có thể bị phạt tù từ ba tháng đến hai năm.

Theo Zing
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
(Ngày Nay) - Tổ chức UNICEF cho biết hơn 13.000 trẻ em đã thiệt mạng sau khi xung đột nổ ra tại Dải Gaza và cảnh báo vấn nạn suy dinh dưỡng khiến những trẻ còn sống "thậm chí không còn sức để khóc”.
Núi lửa ở Iceland lại "thức giấc"
Núi lửa ở Iceland lại "thức giấc"
(Ngày Nay) - Rạng sáng 17/3 (giờ Việt Nam), một vụ phun trào núi lửa đã xảy ra trên bán đảo Reykjanes ở Tây Nam Iceland. Đây là lần thứ 4 núi lửa "thức giấc" trên bán đảo này kể từ tháng 12 năm ngoái.