Sở Y tế Đắk Lắk xin lỗi nữ sinh lớp 10 bị cưa chân 'oan'

Về vụ nữ sinh bị mất chân oan do nhân viên y tế tắc trách, Bộ Y tế đã yêu cầu ngành y tế Đắk Lắk trực tiếp xin lỗi bệnh nhân và gia đình người bệnh đồng thời đền bù thỏa đáng cho bệnh nhân.
Sở Y tế Đắk Lắk xin lỗi nữ sinh lớp 10 bị cưa chân 'oan'

Xứ lý vụ bệnh nhân Lê Thị Hà Vi (SN 2000, ngụ xã Ea B’hốk, huyện Cư Kuin – Đắk Lắk) bị cưa chân vì sự tắc trách của nhân viên y tế, bệnh viện đã tạm thời đình chỉ công tác của 4 cán bộ y tế tham gia chữa trị cho Vy gồm bác sĩ và điều dưỡng.

Sáng nay (17/3), Cục quản lý Khám chữa bệnh – Bộ Y tế đã gửi công văn số 250/ KCB- QLCL tới Sở Y tế Đắk Lắk tổ chức rút kinh nghiệm, rà soát, chấn chỉnh công tác khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở y tế trong toàn tỉnh.

Sở Y tế Đắk Lắk xin lỗi nữ sinh lớp 10 bị cưa chân 'oan' ảnh 1

Bé Vi đang được điều trị tại bệnh viện. Ảnh: NLĐO.

PGS. TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh - Bộ Y tế cho biết, hiện tại Sở Y tế Đắk Lắk đã thành lập Hội đồng chuyên môn y tế để xem xét nguyên nhân trực tiếp xảy ra vụ việc đáng tiếc này, đồng thời quy rõ trách nhiệm của từng cá nhân và tập thể có liên quan. Hội đồng này sẽ tìm hiểu lỗi sai sót của từng cá nhân dựa trên Luật Khám chữa bệnh và các nghị định, thông tư hướng dẫn chuyên môn, quy định về chuyển tuyến, hội chẩn trong khám chữa bệnh…

Ngay khi có kết quả, Hội đồng sẽ báo cáo lên Bộ Y tế để quyết định mức phạt thích hợp. Cục trưởng Khuê cũng cho biết, nếu gia đình bệnh nhân không đồng ý với kết luận của Hội đồng này thì Bộ Y tế sẽ lập một Hội đồng chuyên môn cấp Bộ xem xét lại. Còn trong trường hợp kết quả đó vẫn không thỏa đáng, gia đình người bệnh có thể kiện đến cơ quan tòa án dựa vào giám định y khoa, luật định để xử lý theo luật pháp.

Nhưng trước hết, Cục trưởng Khuê yêu cầu ngành y tế Đắk Lắk phải có sự chia sẻ cả về vật chất và tinh thần với bệnh nhân Vi và gia đình em, đồng thời phải trực tiếp xin lỗi Vi và gia đình. Bên cạnh đó, phía bệnh viện cũng phải có trách nhiệm chi trả viện phí và các chi phí lắp đặt chân giả sau này.

Sở Y tế Đắk Lắk xin lỗi nữ sinh lớp 10 bị cưa chân 'oan' ảnh 2

Công văn số 250/KCB- QLCL của Cục Quản lý Khám chữa bệnh – Bộ Y tế gửi Sở Y tế Đắk Lắk.

Ngoài ra, ông Khuê cũng nhấn mạnh, bệnh viện phải công khai thông tin về kết quả xác minh, giải quyết ban đầu về trường hợp bệnh nhân Lê Thị Hà Vi cho các cơ quan báo chí và truyền thông.

Như chúng tôi đã đưa tin, trước đó, trưa ngày 6/3, trên đường đi học về, bé Lê Thị Hà Vi bị tai nạn giao thông. Khi đưa vào Bệnh viện Đa khoa huyện Cư Kuin cấp cứu, bác sĩ chẩn đoán Vi bị gãy mâm chày bên phải rồi bó bột. Nhưng vì bó bột chặt quá, bé Vi kêu đau và cảm thấy tê phần dưới. Gia đình Vi đã yêu cầu bác sĩ tháo bột nhưng mãi đến sáng 8/3, các bác sĩ mới tháo bột. Lúc này chân Vi xuất hiện nhiều bỏng nước, sưng vù, gia đình đề nghị được chuyển viện nhưng các bác sĩ bảo "bệnh nhẹ có gì mà phải chuyển".

Mãi đến ngày 11/3, bệnh viện đa khoa huyện Cư Kuin mới cho bệnh nhân Vi chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk. Tại đây, sau khi thăm khám, các bác sĩ cho biết chân Vi đã hoại tử. Chiều cùng ngày, bệnh viện đã chuyển Vi xuống Bệnh viện Chợ Rẫy TP HCM phẫu thuật cắt bỏ gần hết chân phải do hoại tử.

A.M

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định: