Sự thật nhức nhối về “rau an toàn” bày bán tại các siêu thị

Nhiều bà nội chợ lựa chọn việc mua rau tại các siêu thị, vì cho rằng nguồn rau nơi này an toàn và đáng tin cậy. Nhưng sự thật là gì? Rau siêu thị có thực sự an toàn?
Sự thật nhức nhối về “rau an toàn” bày bán tại các siêu thị

Thời gian gần đây, hiện tượng thực phẩm bẩn tràn lan trên thị trường Việt Nam, khiến người tiêu dùng vô cùng phẫn nộ, nhưng kèm theo đó chính là sự lo lắng cho sức khỏe của bản thân và gia đình.

Từ việc mua thực phẩm ở các khu chợ, thì nhiều hộ gia đình chuyển sang lựa chọn tìm mua sản phẩm tại các hệ thống siêu thị, đặc biệt là rau củ. Vì cho rằng rau siêu thị “có lẽ” sẽ an toàn và đáng tin cậy hơn.

Cơ sở cung cấp rau an toàn nhưng rau không có nguồn gốc

Liên quan đến vấn đề nhức nhối này, theo thông tin trên báo Người lao động, Đội Quản lý thị trường số 32 (Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội) đã có cuộc “đột kích” vào cơ sở cung cấp rau an toàn của bà Nguyễn Thị Tưởng, nằm trên địa bàn đội 3, thôn Thường Lệ, xã Đại Thịnh, huyện Mê Linh vào chiều ngày 21/4.

Tại thời điểm kiểm tra, chủ nhân của cơ sở này đã không thể chứng minh được nguồn gốc của rất nhiều loại rau củ, trong đó có cả các sản phẩm đang được các nhân viên tất tả đóng gói vào các túi lưới, dán nhãn đảm bảo, để sau đó cung cấp vào chuỗi siêu thị Metro (Hà Nội).

Sự thật nhức nhối về “rau an toàn” bày bán tại các siêu thị ảnh 1

Những mớ rau quả cung cấp bởi cơ sở Nguyễn Thị Tưởng được gắn mác rau an toàn và bày bán tại siêu thị Metro (Hà Nội).

Được biết, cơ sở này là một trong những địa chỉ đã và đang được đại siêu thị Metro “chọn mặt gửi vàng” suốt 4 năm qua.

Hằng ngày, khoảng vài tạ đến 1 tấn rau củ từ cơ sở Nguyễn Thị Tưởng sẽ đến thẳng các giá, kệ nằm trong khu vực “rau an toàn” của đại siêu thị đình đám. Thế nhưng, đây cũng là lần đầu tiên cơ sở này bị cơ quan chức năng truy vấn về nguồn cung hàng hóa.

Chiều 8/5, trả lời trên Báo Lao Động về vụ việc này, ông Nguyễn Xuân Cường - Đội phó Đội Quản lý thị trường số 32 cho biết, sau khi lập biên bản xử phạt với số tiền 5 triệu đồng về hành vi buôn bán hàng hóa không rõ nguồn gốc, đơn vị này đã yêu cầu cơ sở của bà Tưởng phải tiêu hủy toàn bộ hơn 1 tấn rau củ vi phạm gồm hành tây, dưa chuột, mướp đắng...

"Tại thời điểm kiểm tra, bà Tưởng định đưa vào Metro khoảng 2,5 tạ rau củ. Và trong số đó, chỉ 70-80% số rau trên là được mua tại khu vực có chứng chỉ an toàn. Số còn lại mua trôi nổi ngoài thị trường, không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ" - ông Cường nói.

Ông Cường cho biết thêm, cơ sở này vừa cung cấp rau an toàn (theo quy định phải được lấy từ vùng rau an toàn, được dán nhãn của đơn vị cung cấp) cho hệ thống siêu thị Metro, nhưng lại cung cấp cả rau cho các chợ đầu mối (không cần dán nhãn).

Tuy nhiên, hóa đơn bán hàng của siêu thị Metro lại ghi tên hai sản phẩm này của nhà cung cấp Nguyễn Thị Tưởng là: “khoai tay Bac an toan” (khoai tây Bắc an toàn) và “hanh tay Bac an toan” (hành tây Bắc an toàn).

Sự thật nhức nhối về “rau an toàn” bày bán tại các siêu thị ảnh 2

Biên bản xử phạt cơ sở rau quả của bà Nguyễn Thị Tưởng.

Bên cạnh đó, trong bản thuyết minh mô tả về cơ sở sơ chế Nguyễn Thị Tưởng mà PV tiếp cận được, thì xưởng sơ chế rau, củ, quả của bà có hai sản phẩm xuất xứ từ Trung Quốc là khoai tây và hành tây (cả hai sản phẩm này đều được siêu thị Metro nhập và đề tên là “khoai tay Bac an toan” (khoai tây Bắc an toàn) và “hanh tay Bac an toan” (hành tây Bắc an toàn)...).

Liên quan đến vấn đề này,báo Người lao động đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Tiến Công - Chủ nhiệm HTX rau an toàn Thành Công (xã Vân Nội, huyện Đông Anh) - nơi bà Tưởng là xã viên.

Ông Công cho biết, tuy đăng ký là xã viên HTX rau an toàn Thành Công nhưng bà Tưởng lại không có diện tích sản xuất mà chỉ bao tiêu sản phẩm của HTX. “Mỗi ngày, chồng bà Tưởng mang xe máy xuống đây lấy khoảng 1-2 tạ rau. Cũng có những buổi bà ấy không lấy, chứ không phải ngày nào cũng lấy. Chúng tôi làm sao mà quản được” - ông Công nói.

Qua tìm hiểu thì nhà ông Năm (thôn Yên Nhân, xã Tiền Phong, huyện Mê Linh) là một trong những nguồn cung cấp rau cho cơ sở bà Tưởng.

Ông Năm thừa nhận, mình mưu sinh bằng việc buôn bán rau nhưng không có giấy phép kinh doanh hay chứng nhận VSATTP.

Trước câu hỏi về số lượng rau vẫn thường cung cấp cho bà Tưởng, ông thật thà nói: “Mình mua trực tiếp của dân. Mình hỏi họ đánh thuốc (BVTV) được mấy hôm rồi. Nếu được 5-6 ngày thì mua. Còn nếu vừa phun được 1-2 hôm thì thôi. Ở đây không có rau sạch đâu”.

Người dân phải mua thực phẩm ở đâu thì mới đảm bảo?

Vấn đề thực phậm sạch hiện nay vân luôn là một vấn đề nhức nhối khiến người dân vô cùng hoang mang. Nhưng dù hoang mang lo lắng nhưng người dân vẫn phải mua, vẫn phải ăn, vì họ không biết phải mua thực phảm ở đâu mới thực sự an toàn.

Chia sẻ với chúng tôi, một bà nội trợ đang mua rau tại một siêu thị ở khu vực Hà Đông, Hà Nội băn khoăn: “Tôi chẳng biết là rau siêu thị có an toàn hay không. Nhưng tôi vẫn hay vào siêu thị mua rau vì tôi thấy ở đây đều đề là rau an toàn, và có ghi rõ nơi trồng”.

Cùng suy nghĩ, chị Mai nhà ở khu Hà Đông, Hà Nội cũng cho biết: “Ngày trước nhà tôi ở gần bến xe Mỹ Đình, nên cứ một tuần mẹ tôi lại gửi thực phẩm gồm thịt cá và rau củ nhà trồng được xuống, nên ăn rất yên tâm. Nhưng thời gian gần đây, chuyển về đây xa bến xe quá, nên tôi chọn cách vào siêu thị mua rau và thịt. Chắc chắn là không thể bằng được rau nhà trồng, nhưng tôi cũng chẳng biết phải mua ở đâu. Bây giờ chỗ nào cũng độc hại, rồi thực phẩm bẩn. Mua về cũng sợ mà không ăn thì không được”.

Thực tế, tại các siêu thị tại Hà Nội, hầu hết rau củ đều được ghi nguồn gốc nơi sản xuất như ở Đông Anh, Hoàng Mai…Nhưng điều quan trọng là từ nơi sản xuất, những loại rau củ này có được trồng theo phương pháp an toàn, như trên bao bì đóng gói các sản phẩm hay không.

Quỳnh Mai (tổng hợp)

Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.