Sự thật về thông tin bắt cóc trẻ em ở Tây Nguyên

(Ngày Nay) - Nhiều trường hợp chỉ vì sợ người lớn la mắng, trẻ đã dựng lên câu chuyện bị bắt cóc.
Người nhà em H’Nãi kể lại sự việc.
Người nhà em H’Nãi kể lại sự việc.

Bịa chuyện bị bắt cóc

Một vụ “bắt cóc” gây hoang mang dư luận vào những ngày cuối tháng 5/2017 tại huyện Cư Kuin, Đắk Lắk.  Vào khoảng 16h ngày 28/5, H’Nãi Niê (10 tuổi) và em trai Y Thinh Niê (6 tuổi, ngụ buôn Ea Khiết, xã Ea Bhốk) đang chơi trước nhà thì một người lạ đến hỏi nhà ông A Ma Khít.

Sau đó, H’Nãi Niê lên xe máy người này chỉ đường tới nhà ông A Ma Khít. H’Nãi Niê không rành tiếng phổ thông, còn người đàn ông không rành tiếng Ê Đê nên trên đường đi đã dừng xe tại khu vực nghĩa địa để em về. Trên đường về, H’Nãi Niê gặp bà Mi Nêo đi chăn bò sau đó bà Mi Nêo đưa em về.

Ông Y Huynh Bdap (SN1979) bố của H’Nãi Niê cho biết: Nghe con gái và người dân kể lại sự việc, có một người lạ mặt điều khiển xe gắn máy và cho rằng họ bắt con gái tôi lên xe chở vào khu vực nghĩa địa. Sau đó, con tôi bỏ chạy. Ngày 1/6, gia đình đã gửi đơn trình báo lên công an xã Ea B’Hốk về việc này.

Đại tá Nguyễn Văn Sỹ - Trưởng Công an huyện Cư Kuin (Đắk Lắk), cho biết: Hàng xóm thấy cháu H’Nãi lên xe người lạ nên tổ chức đi tìm. Về nhà,  H’Nãi sợ nên nghĩ ra chuyện bắt cóc để khỏi bị la.Về vấn đề này, chúng tôi đã xác minh, cơ quan chức năng địa phương đã đến động viên, có người giám hộ nên H’Nãi Niê đã kể lại sự thật về sự việc, cháu khẳng định do sợ bị mẹ mắng nên mới bịa ra chuyện bị bắt cóc. Hiện cơ quan vẫn đang xác minh người nhờ em chỉ đường và thông báo cho người dân biết để yên tâm, trấn an dư luận.

Tại tỉnh Đắk Nông, 3 đứa trẻ chơi trốn tìm rồi thống nhất về nhà nói dối bố mẹ bị bắt cóc. Trước đó, vào khoảng 16h 45 phút, ông Trần Trọng Khánh (xã Quảng Tân, huyện Tuy Đức) lên UBND xã Quảng Tân trình báo: con ông là Trần Đình Nam và một học sinh khác là Trần Vũ Vui (đều SN 2005) bị một nhóm kẻ lạ mặt khống chế bắt lên xe taxi.

Ngay khi nhận được thông tin trình báo, chính quyền địa phương đã vào cuộc xác minh, triển khai tìm kiếm. Sau gần 3 giờ tìm kiếm, các em tự trở về nhà.  3 em nhỏ Nguyễn Văn Thanh (SN 2003), Trần Đình Nam (SN 2005) và Trần Vũ Vui (SN 2005) kể lại: Lúc đó đang chơi trốn tìm tại bãi đất trống. Đến khoảng 15h, cháu Thanh đi tìm 2 em còn lại nhưng không thấy. Sau đó, Thanh chạy đến chỗ gia đình ông Khánh báo tin để đi tìm. Tuy nhiên, trên đường đi Thanh tìm thấy Nam và Văn tại đồi đất trống thôn 1 và cả 3 thống nhất về nói dối với ông Khánh là vừa bị người lạ bắt cóc.

Ông Nguyễn Văn Quế, Chủ tịch UBND xã Quảng Tân khẳng định: Hoàn toàn không có chuyện hai em Nam, Vui bị bắt cóc như thông tin ban đầu. Ngay sáng ngày hôm sau xảy ra sự việc, địa phương đã mời cả 3 cháu cùng gia đình lên làm việc. Địa phương cũng yêu cầu gia đình có biện pháp giáo dục các cháu, tránh xảy ra những sự việc như vừa rồi.

Mạng ảo, tình người thật

Mới đây, khoảng 22h đêm, ngày 11/7, thông tin về việc một bé gái ở thành phố Buôn Ma Thuột được cho là “bị bắt cóc” , được tài khoản facebook Nguyễn Duy Nom và tài khoản Facebook Ngô Hiền đăng tải.

Sau khi đăng tải vài giờ thông tin này đã nhận được hàng ngàn lượt like, chia sẻ và bình luận, đa phần người dân đều tỏ thái độ lo lắng và hoang mang.

Tuy nhiên, đến khoảng 8h30 sáng 12/7, tài khoản Nguyễn Duy Nom đã đăng thông tin phản hồi: “Hôm qua mình có đăng một bài vụ bắt cóc. Mình xin lỗi các bạn vì đó chỉ là tin đồn nghe kể lại trên mạng xã hội. Do sự bồng bột cá nhân nhưng cũng  vì lo cho mọi người lỡ có trường hợp đó xảy ra nên mình đưa thông tin để đề phòng”.

Đại tá Vũ Hòa Bình - Trưởng Công an thành phố Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk), cho biết, trong những ngày gần đây trên địa bàn thành phố không xảy ra trường hợp bắt cóc trẻ em nào. Đặc biệt, thông tin một trẻ gái bị bắt cóc như thông tin đăng tải trên mạng xã hội là hoàn toàn không có.

Ngày 9/7, tài khoản Facebook Hên Ni Buôn Yă đăng tải tìm người thân, nội dung: “Tìm người thân, một bé gái 13 tuổi trong hình tên là H SaLy Wan Buôn Yă, sống tại Buôn Krang, xã Dur Kmăn, huyện Krông Ana, Đắk Lắk. Vào lúc 7h sáng ngày 6/7/2017 vừa qua bé gái đi ra khỏi nhà, nói là đi chơi với bạn một lát, nhưng đến  tối vẫn không thấy về. Gia đình đã trình báo lên cơ quan công an xã, và hỏi thăm bạn bè cháu để lần tìm nhưng không ai biết cháu đi đâu. Cho đến nay vẫn chưa tìm thấy cháu bé”.

Ngày 11/7,  tài khoản Facebook Hên Ni Buôn Yă đăng tải nội dung đã tìm được em: “Xin chân thành cảm ơn cộng đồng mạng chia sẻ thông tin cho người nhà địa chỉ của bé. Nhờ cộng đồng mạng chia sẻ và truy tìm tung tích biết được bé đang ở cùng 2 thanh niên cuối hẻm 84/1 Mai Hắc Đế, thành phố Buôn Ma Thuột…”.

Gia đình em H SaLy Wan Buôn Yă chia sẻ: “ Vì nhẹ dạ cả tin những tin nhắn rác trên Facebook thông báo trúng thưởng SH và tiền mặt, ngày 6/7 H SaLy Wan Buôn Yă nói với bà ngoại lên phố đi nhận tiền 200 triệu (không rõ tiền gì). Thấy cháu mấy ngày liền không về, bà ngoại đã nhờ tìm cháu qua mạng vì lo cháu bị bắt cóc”.

 Hôm 11/7, cộng đồng mạng bắt gặp em đang ăn phở ngoài đường cùng 2 thanh niên. Ngày 12/7 mẹ em đã tới nơi em trọ ở để đón về.

Trao đổi với phóng viên, thượng tá Bùi Trọng Tuấn, Trưởng phòng tham mưu - người phát ngôn Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết: “Với những thông tin sai sự thật đăng tải trên mạng xã hội, công an sẽ xác minh xem tính chất, mức độ như thế nào để có căn cứ và hướng xử lý theo quy định pháp luật”.

Thượng tá Bùi Trọng Tuấn, Trưởng phòng tham mưu - người phát ngôn Công an tỉnh Đắk Lắk nói: “Với những thông tin sai sự thật đăng tải trên mạng xã hội, công an sẽ xác minh xem tính chất, mức độ như thế nào để có căn cứ và hướng xử lý theo quy định pháp luật”.

Theo Tiền Phong
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.
Đèn Maple Leaf của Tiffany Studios. Ảnh: The Lamps of Louis Comfort Tiffany
Họa tiết lá phong: Khi nghệ thuật hòa quyện cùng thiên nhiên trên đèn kính màu Tiffany
(Ngày Nay) - Cuốn hút như những chiếc lá phong mùa thu, đèn Maple Leaf của Tiffany Studios là một kiệt tác nghệ thuật kết hợp tinh tế giữa vẻ đẹp tự nhiên và sự sáng tạo của con người. Từng đường nét, từng sắc thái màu sắc đều được trau chuốt tỉ mỉ, mang đến một bức tranh đầy ấn tượng.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đoàn Minh Huấn khởi trống khai mạc lễ hội.
Ninh Bình: Khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 16/4, tại Khu di tích kiến trúc nghệ thuật Quốc gia Đền Thánh Nguyễn (xã Gia Thắng và Gia Tiến, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình), UBND huyện Gia Viễn khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024. Đây là lễ hội gắn liền với cuộc đời, sự nghiệp và truyền thuyết về Thiền sư Nguyễn Minh Không.