Sự thật vụ Chủ tịch xã 'làm chứng' bé gái 12 tuổi lấy chồng

Dư luận tại Cà Mau xôn xao trước việc Chủ tịch một xã của tỉnh này có mặt “làm chứng” cho bé gái 12 tuổi lấy chồng.
Sự thật vụ Chủ tịch xã 'làm chứng' bé gái 12 tuổi lấy chồng

Theo tin tức mới nhận, vào sáng ngày 22/12, ông Trần Quang Trung – Chủ tịch UBND xã Tạ An Khương Nam, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau xác nhận thông tin trên và giải thích với PV là do thư ký ghi nhầm.

Cụ thể, biên bản dậy sóng dư luận trên là “thỏa thuận” bàn bạc việc cưới hỏi giữa hai gia đình nhà trai và nhà gái, tác hợp cho nam thanh niên Trương Vũ Khanh (22 tuổi, ngụ xã Tạ An Khương Nam) và bé gái tên là K.T.K.E. (12 tuổi, ngụ xã Vĩnh Thắng, huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang) thành chồng thành vợ.

Điều đáng nói, biên bản này được lập tại Hội trường UBND xã Tạ An Khương Nam vào ngày 9/12 với sự có mặt của Đảng ủy, Công an xã và ông Trần Quang Trung – Chủ tịch xã này với với vai trò “làm chứng”, có cả chữ ký của lãnh đạo địa phương và hai bên gia đình nhà trai, nhà gái.

Sự thật vụ Chủ tịch xã 'làm chứng' bé gái 12 tuổi lấy chồng ảnh 1

Biên bản “thỏa thuận” việc bé gái 12 tuổi lấy chồng với sự “làm chứng” của địa phương đã gây xôn xao dư luận.

“Vài tháng trước, giữa Khanh và K.E. quen nhau qua mạng rồi cả 2 phát sinh tình cảm yêu nhau. Sau đó, từ ngày 5/12, Khanh và K.E hẹn gặp nhau đi chơi, rồi Khanh đưa bạn gái “nhí” về nhà mình ở. Đến ngày 9/12, gia đình K.E. tìm gặp con gái tại nhà của Khanh.

Tại đây, gia đình bé gái yêu cầu chính quyền địa phương phải lập biên bản về việc Khanh đưa bé K.E. về nhà ở nên nhờ chính quyền địa xã Tạ An Khương “chứng kiến” để 2 gia đình thỏa thuận nhằm tiến tới hôn nhân”, nội dung biên bản nêu.

Cũng theo biên bản, thống nhất vào ngày 12/12/2015, phía nhà trai đến gia đình nhà gái để trao đổi, bàn bạc việc cưới K.E. cho Trương Vũ Khanh thành vợ chồng. Hai bên đồng ý rằng phía gia đình K.E. không yêu cầu xử lý pháp luật đối với Trương Vũ Khanh. Ngược lại, nếu gia đình Trương Vũ Khanh không đến gia đình K.E. thì gia đình nhà trai phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Trước mặt chính quyền và hai bên gia đình, Trương Vũ Khanh khẳng định đã yêu K.E., chấp nhận cưới làm vợ. Đáp lại, K.E. cũng bày tỏ yêu Khanh, đồng thời chấp nhận làm vợ của Khanh.

“Biên bản trên do cán bộ công chức Tư pháp – Hộ tịch xã Tạ An Khương Nam, Tô Phương Hùng ghi nhầm chứ thực ra là địa phương lập biên bản để làm chứng cho lời hứa của gia đình bên nam đợi khi nào bên nữ đủ 18 tuổi thì phải sang hỏi cưới. Còn việc bé mới 12 tuổi 6 ngày lấy chồng là không thể chấp nhận được. Hôm đó, tôi nhiều việc quá, tôi ký mà không đọc lại”, ông Trung nói.

Cùng ngày, trao đổi với chúng tôi, ông Võ Thanh Tòng – Chủ tịch UBND huyện Đầm Dơi cho biết hiện chưa nắm báo cáo và đang rà roát lại thông tin vụ việc trên.

Thanh Lâm

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.