Tại sao làm đúng quy trình mà người có tài đức kém hơn lại được bổ nhiệm?

(Ngày Nay) - ĐBQH Nguyễn Mai Bộ đặt ra câu hỏi tại phiên thảo luận về Công tác Phòng chống tham nhũng năm 2017 
Ông Nguyễn Mai Bộ phát biểu. Ảnh: Quốc hội
Ông Nguyễn Mai Bộ phát biểu. Ảnh: Quốc hội

Vào chiều 6/11 đã diễn ra thảo luận báo cáo công tác phòng chống tham nhũng năm 2017 vừa được trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XIV, báo Lao Động đưa tin.

Tham gia phiên thảo luận, Đại biểu Nguyễn Mai Bộ (An Giang) cho biết: Cử tri mong muốn được chuyển đến Quốc hội câu hỏi là có hay không có tham nhũng trong công tác bổ nhiệm cán bộ, công chức, bởi lẽ nếu có thì báo cáo của Chính phủ về công tác phòng chống tham nhũng chưa đầy đủ.

“Còn nếu không thì tại sao việc bổ nhiệm cán bộ công chức đúng quy trình mà người tài có đức không được bổ nhiệm, một bộ phận cán bộ có đạo đức kém hơn, năng lực hạn chế hơn lại được bổ nhiệm. Tai hại hơn, khi được bổ nhiệm, lại được tổ chức cho họ quyền lớn là quyền hành dân, hành doanh nghiệp”, ông Bộ nói.

Đại biểu đoàn An Giang cho biết: Cá nhân tôi cho rằng, tham nhũng trong bổ nhiệm cán bộ là có là vì theo tâm lý không có lửa thì không có khói, cho nên dân gian mới kết luận “Nhất hậu duệ, nhì quan hệ, ba tiền tệ, bốn trí tuệ” hẳn là đúng. Tôi rất đồng tình với ĐB Đặng Thuần Phong có nhận xét, nạn chạy chức chạy quyền là một trong '6 bất an' của xã hội ta. Ngoài nguyên nhân hậu duệ, quan hệ, tiền tệ thì quy định của pháp luật cán bộ công chức chúng ta thiếu chặt chẽ nên dẫn đến tham nhũng. Cụ thể, ở điều 27, 28 Luật Cán bộ công chức có quy định mục đích, nội dung đánh giá cán bộ công chức nhưng không quy định phương pháp đánh giá công chức bằng quy định pháp luật nên đánh giá cán bộ công chức, kể cả đánh giá bổ nhiệm phụ thuộc rất nhiều vào đánh giá.

Cho nên trong thực tiễn có 1 câu đánh giá mà trường hợp nào cũng đúng và chúng tôi vẫn trò chuyện với nhau: Hai người có hai đặc tính tốt như nhau và hay uống rượu nhưng lại nhận xét một tay hay uống rượu mà tốt và một tay tốt nhưng hay uống rượu. Giả sử nếu đây là đánh giá của người có trách nhiệm trong bổ nhiệm cán bộ thì đây là tai hại đến đâu.

Ông Bộ nhấn mạnh: Tôi rất chia sẻ với cơ quan có trách nhiệm trong Công tác Phòng chống tham nhũng vì rất khó và cán bộ tham nhũng, hành vi tham nhũng là nhận nhận hối lộ, đưa hối lộ. Cả hai người này đều không bao giờ khai báo và người thứ ba thì không có chứng cứ hoặc không thể chứng minh. Do đó, cần phải chống tham nhũng trong công tác cán bộ.

"Nếu công tác cán bộ không tốt sẽ tạo ra cán bộ yếu kém nhưng hệ lụy nguy hiểm hơn là sẽ tạo ra thế hệ tham nhũng thứ 2 xuất hiện. Bởi vì khi họ đã bỏ tiền chạy chức, chạy quyền thì nếu được giao quyền sẽ tính bài thu lại và không cách nào thu lại khác là tham nhũng tiếp theo", ông Bộ nói, đồng thời đề nghị, chúng ta phải sửa luật cán bộ công chức, bổ sung quy định đánh giá cán bộ công chức trước khi bổ nhiệm.

Từ những phân tích trên, ông Bộ đề nghị sửa luật cán bộ công chức bổ sung quy định về phương pháp đánh giá cán bộ công chức trước khi bổ nhiệm và theo tôi thì phương pháp đánh giá cán bộ công chức để bổ nhiệm là chúng ta so sánh hai hoặc 3 cán bộ nguồn (năm nào chúng ta cũng quy hoạch nguồn, cũng bổ sung) nên khi đánh giá chúng ta đánh giá trên từng tiêu chí... công khai.

“Chỉ cần dùng hai chữ H và chứ K. Chữ H dùng đánh giá cán bộ A nếu tốt hơn tôi đề chữ H và đương nhiên đồng chí cán bộ B là chữ K và ngược lại cho tất cả các tiêu chí cũng đánh giá như vậy.

Tổng kết anh A nhiều chữ H hơn chứng tỏ anh A tốt hơn thì chúng ta bổ nhiệm. Việc bổ nhiệm theo phương pháp này nếu luật hóa sẽ tạo được thuận lợi rất lớn, không còn kẽ hở để một số cá nhân lợi dụng kẽ hở tham nhũng trong bổ nhiêm cán bộ. Điều này cũng tạo được điều kiện rất lớn khi người được bổ nhiệm thông qua thi tuyển thì họ rất tự hào vì xứng đáng, người không được bổ nhiệm người ta nhận thấy không xứng đáng. Đề nghị QH nghiên cứu sửa luật công chức”- ông Bộ kết luận.

Còn theo Chủ nhiệm UB Tư pháp, bà Lê Thị Nga cho biết kết quả hoạt động của các cơ quan chuyên trách chống tham nhũng còn chưa tương xứng với tổ chức bộ máy đã được kiện toàn. “Đáng lưu ý, vẫn tiếp tục xảy ra một số vụ tham nhũng, một số vụ có dấu hiệu tham nhũng ngay trong các cơ quan bảo vệ pháp luật, cơ quan thanh tra và cơ quan có chức năng PCTN”, bà Nga nói.

Tại sao làm đúng quy trình mà người có tài đức kém hơn lại được bổ nhiệm? ảnh 1Bà Lê Thị Nga-Chủ nhiệm UB Tư pháp. Ảnh: Quốc hội

Việc tự phát hiện tham nhũng qua công tác thanh tra, kiểm tra vẫn là khâu rất yếu từ nhiều năm nay. Việc xử lý hành chính, xử lý kỷ luật nhiều nhưng kiến nghị xử lý hình sự còn ít, trong khi tình hình tham nhũng vẫn được đánh giá là nghiêm trọng, phức tạp, diễn ra trên diện rộng là có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm tham nhũng.

"Nhiều cơ quan, tổ chức, cá nhân có sai phạm nhưng không bị áp dụng bất kỳ hình thức kỷ luật nào, cá biệt có địa phương qua hoạt động thanh tra kiến nghị xử lý 971 người thì có đến 940 người được “phê bình nghiêm khắc”, “kiểm điểm rút kinh nghiệm". Thậm chí có cá nhân để xảy ra sai phạm, tiêu cực nhưng vẫn được đơn vị xếp loại hoàn thành tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” – bà Nga nêu.

Trên cơ sở đó, UBTP đưa ra kiến nghị, đối với những vụ việc kê khai tài sản, bổ nhiệm cán bộ mà dư luận xã hội và cử tri bức xúc, cần khẩn trương vào cuộc để thanh tra, kiểm tra, làm rõ có hay không có tiêu cực, tham nhũng để sớm kết luận, trả lời công luận, bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật; đồng thời cũng kịp thời bảo vệ uy tín, quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan, theo Infonet.

Tổng hợp

TIN LIÊN QUAN
Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.