Tâm thư cầu cứu Chủ tịch Hà Nội của người dân KĐT Văn Phú

Chúng tôi mua Biệt thự ở khu này với hi vọng có cuộc sống yên bình đúng nghĩa là một khu dân cư văn minh giữa lòng Thủ đô. Thế nhưng tiếng máy móc kêu ngày đêm khiến chúng tôi u uất, bực bội, lo lắng.
Tâm thư cầu cứu Chủ tịch Hà Nội của người dân KĐT Văn Phú

Liên quan đến vụ nổ kinh hoàng khiến nhiều người thiệt mạng ở khu đô thị Văn Phú (Hà Đông), mới đây, trên một số trang mạng xã hội chia sẻ những ý kiến của cư dân sống ở khu đô thị Văn Phú gửi đến Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung mong được giải quyết những tồn tại bức xúc mà người dân nơi đây đã và đang phải chịu.

Theo đó, dòng tâm ý đề là những người dân ở khu Biệt thự Văn Phú cho biết, bản thân họ sau vụ nổ ngày 19/3, đang sống trong lo lắng và sợ hãi. Họ từng phản ánh bức xúc về tình trạng “khu biệt thự sang trọng biến thành nơi kinh doanh” gây ô nhiễm môi trường, tiếng ồn gây ảnh hưởng đến cuộc sống người dân nhưng đâu lại vào đó.

Tâm thư cầu cứu Chủ tịch Hà Nội của người dân KĐT Văn Phú ảnh 1

Dòng ý kiến của người dân khu đô thị Văn Phú gửi đến Chủ tịch UBND TP Hà Nội - Nguyễn Đức Chung.

“Chúng tôi mua Biệt thự ở khu này với hi vọng có cuộc sống yên bình đúng nghĩa là một khu dân cư văn minh giữa lòng Thủ đô. Thế nhưng, các xưởng sắt phế liệu, xưởng sơn, xưởng cắt đá hoa... xuất hiện hoạt động ngày đêm nhiều năm nay trong các căn chưa có người ở. Điện 3 pha được kéo trái phép tràn lan vào các xưởng để chạy các máy móc công nghiệp mà không cơ quan chức năng nào xử lý.

Cuộc sống của của chúng tôi luôn trong trạng thái u uất, bực bội, lo lắng...Tiếng máy móc công nghiệp kêu ầm ĩ, máy cắt máy hàn máy cưa hoạt động ngày đêm… Chúng tôi đã nhiều lần phản ánh tình trạng vi phạm này tới Ban quản lý khu đô thị Văn Phú, chính quyền địa phương, cơ quan đoàn thể... yêu cầu phải xử lý tình trạng vi phạm này của các xưởng một cách triệt để tuy nhiên tình trạng này vẫn diễn ra thoải mái thả phanh” – dòng ý kiến đề “kính gửi lên Chủ tịch UBND TP Hà Nội viết rõ”.

Theo những người dân, tại một số khu còn chứa các chất dễ cháy nổ như xăng, gỗ, sơn... các loại hoá chất đe dọa an toàn cuộc sống. Dòng ý kiến đăng tải trên mạng xã hội sau đó nhận được nhiều chia sẻ và bình luận với hy vọng thông tin phản ánh của người dân đến được với lãnh đạo Hà Nội.

Trong khi đó, phản ánh tới báo chí, bà Đặng Thị Giới sinh sống ở căn hộ số 13TT9 Khu đô thị Văn Phú (một trong những hộ gia đình chịu thiệt hại vô cùng lớn sau vụ nổ) cho biết: “Gia đình tôi mua căn hộ số 13TT9 cách đây hơn 2 năm. Tuy nhiên, từ khi chuyển về đây sinh sống cho đến nay, gia đình tôi cũng như một số hộ gia đình khác vô cùng bức xúc với những bất hợp lý tại đây. Xưởng sơn, mộc, sắt vụn moc lên, họ suốt ngày cắt, cưa, phun sơn, bụi bay mù mịt, mùi thì vô cùng khó chịu. Cứ đi ra khỏi cửa nhà là tôi lại phải đeo khẩu trang”.

Theo bà Giới, do không thể chịu được điều này nên người dân đã phải thông báo cho cơ quan chức năng phường để xử lý. Tuy nhiên, đỡ được một thời gian thì mọi việc đâu lại vào đấy.

Tâm thư cầu cứu Chủ tịch Hà Nội của người dân KĐT Văn Phú ảnh 2

Vụ nổ kinh hoàng khiến nhiều ngôi nhà hư hại. (Ảnh: Nhất Nam).

Cũng theo lời bà Giới, cửa hàng buôn bán sắt vụn do gia đình anh Phạm Văn Cường làm chủ đã kinh doanh được hơn 3 năm nay. Mọi ngày, cứ đến buổi chiều là anh Cường lại đưa đồ mà mình thu mua được ra cưa, cắt.

Theo lời bà Giới, xưởng sắt vụn làm cả ngày đêm khiến người dân khó ngủ, ngoài cưa cắt thì những ô tô ghé vào cửa hàng này vào ban đêm cũng nhiều gây tiếng ồn. Bà Giới cũng cho biết thêm, vụ nổ đã khiến nhà bà bị ảnh hưởng kết cấu nghiêm trọng, tường và trần nhà bị hư hỏng nặng nề. Ước tính thiệt hại lên đến 200 – 300 triệu đồng.

Cùng bức xúc, chị Nguyễn Thị Thái sinh sống ở căn nhà số 12 TT9 cho biết, sau vụ nổ, căn nhà gia đình chị sinh sống bị ảnh hưởng kết cấu nghiêm trọng, tường và áo bị nứt, rơi vỡ khắp nơi. Đồ đạc trong nhà gần như là hư hỏng hoàn toàn. Kể từ ngày xảy ra vụ việc, chị Thái phải chuyển đến nhà người quen để sinh sống.

Nói về việc khu đô thị hiện đại nhưng lại có các xưởng buôn bán phế liệu, xưởng gỗ, cắt đá… hoạt động ngay giữa khu biệt thự, nhiều người tỏ ra vô cùng bức xúc vì những hoạt động này gây ồn ào, khói bụi.

Bà Nguyễn Thị Hiền (58 tuổi) một cư dân Văn Phú có nhà hư hại trong vụ nổ, kiến nghị: “Cơ quan chức năng, chính quyền phải ra một quy chế cụ thể chứ không thể để chuyện xen kẽ giữa các căn hộ và hộ kinh doanh chất nổ, chất cháy cạnh nhau".

Theo ông Nguyễn Văn Hoa – Chánh văn phòng Công ty cổ phần đầu tư Văn Phú – Invest (chủ đầu tư khu đô thị Văn Phú) cho biết, các căn hộ trong khu đô thị Văn Phú đã được bàn giao cho các chủ hộ vì thế nên việc chủ hộ cho lại người khác thuê, ban quản lý công ty không nắm rõ được

Thông tin về tình trạng này, ông Nguyễn Văn Chính – Phó chủ tịch UBND phường Phú La (Hà Đông) xác nhận việc chính quyền địa phương từng nhận phản ánh của người dân về những tiếng ồn của những tiệm sơn, cắt đá… gây ồn ào, khó chịu.

Tuy nhiên, theo giải thích của lãnh đạo phường Phú La: Khu đô thị này mới hoàn thiện xong phần thô nên công tác quản lý là của chủ đầu tư. Ngoài ra nguyên nhân chính gây lên tiếng ồn là khu đô thị còn đang hoàn thiện.

Chủ đầu tư họ vẫn đang thực hiện việc đầu tư công trình, mới chỉ xây dựng xong phần thô nhưng chưa hoàn thiện nên công tác quản lý trực tiếp là chủ đầu tư còn những gì quá thẩm quyền mới phối hợp với chính quyền để thực hiện. Việc khu vực này đang hoàn thiện nên khó tránh khỏi tiếng ồn” - vị Phó chủ tịch UBND phường Phú La nói.

Nhất Nam

Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.