Tâm thư của thầy giáo dạy Lịch sử gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo

Thầy giáo Trần Xuân Hùng đặt ra câu hỏi, nếu được nghiên cứu kỹ lưỡng thì tại sao dư luận xã hội lại "dậy sóng" trước dự thảo của Bộ Giáo dục và Đào tạo về tích hợp môn Lịch sử...?
Tâm thư của thầy giáo dạy Lịch sử gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo

Liên quan đến nội dung tích hợp môn Lịch sử vào một số môn học khác trong Dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể của Bộ Giáo dục và Đào tạo, mới đây, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển khẳng định, việc đổi mới này đã được Bộ nghiên cứu kỹ lưỡng, tham khảo kinh nghiệm quốc tế cũng như đã thí điểm dạy thử thành công.

Thầy giáo Trần Xuân Hùng, sinh năm 1976, giáo viên dạy môn Lịch sử tại Trường THPT Lý Thường Kiệt (huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng) đã đưa ra quan điểm cá nhân về việc tích hợp môn Lịch sử. Nội dung chia sẻ của thầy Hùng:

Đọc bài trả lời của Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển, tôi nhận thấy có những bất ổn, thiếu thuyết phục trong ý kiến trả lời thính giả của Thứ trưởng.
Theo lời Thứ Trưởng, "việc đổi mới này đã được Bộ nghiên cứu kỹ lưỡng, tham khảo kinh nghiệm quốc tế cũng như đã thí điểm dạy thử thành công". Nếu được nghiên cứu kỹ lưỡng thì tại sao dư luận xã hội lại "dậy sóng" trước dự thảo của Bộ về tích hợp môn Lịch sử...? Liệu những kinh nghiệm quốc tế được tham khảo có phù hợp với thực tiễn dạy - học ở nước ta hay không và thí điểm dạy thử thành công ở những đâu, quy mô như thế nào, đối tượng chính là ai..?

Cũng theo Thứ trưởng, "đội ngũ giáo viên hiện chưa thực sự quen với năng lực dạy học tích hợp thì thiết kế chương trình ở mức độ vừa phải". Xin hỏi, Bộ quan niệm thế nào là "thiết kế chương trình ở mức độ vừa phải"? Giáo viên chưa quen với năng lực dạy học tích hợp thì hiệu quả giảng dạy sẽ như thế nào khi tiến hành cải cách, các trường đại học cũng chưa kịp đổi mới chương trình đào tạo đội ngũ giáo viên theo yêu cầu đổi mới của dự thảo, tức gốc chưa ổn thì liệu ngọn có tốt được không? Có đáp ứng tốt yêu cầu "đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo" không?

Tâm thư của thầy giáo dạy Lịch sử gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo - anh 1

Thầy giáo Trần Xuân Hùng.

Trước đây, do nhiều lý do, chúng ta đã để môn Lịch sử rơi vào tình trạng bị không ít người học "xa lánh", giờ lại tiếp tục cải cách theo hướng tích hợp, là môn học tự chọn và chúng ta chưa có đủ cơ sở khoa học để tin rằng người học sẽ yêu thích, tự chọn môn Lịch sử. Như vậy, có khác nào việc chúng ta tiếp tục đẩy người học "rời xa và quay lưng với Lịch sử".

Nhà trường là một trong những môi trường lý tưởng để giáo dục lịch sử, truyền thống cho con người nhưng người học lại không chọn thì dự thảo này khác nào một đòn giáng chí mạng, biến chúng tôi, những giáo viên dạy Lịch sử thành những viên bại tướng ngay từ khi trận đấu chưa diễn ra tại chính sân nhà.

Tâm thư của thầy giáo dạy Lịch sử gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo - anh 2

Tiết học Lịch sử tại trường THPT Lý Thường Kiệt (Hải Phòng).

Thất bại của một trận đánh, của một dự án lớn sẽ nhìn thấy hậu quả ngay nhưng chưa hẳn đã là thảm họa. Song chỉ một sai lầm nhỏ trong cải cách giáo dục, nhất là trong bộ môn Lịch sử thì thảm họa thật khó lường bởi nếu chúng ta "bắn vào quá khứ một phát súng trường thì tương lai sẽ trả lời bằng một viên đại bác".

Tóm lại, tích hợp hay không, tự chọn hay không với môn Lịch sử tôi không quá nặng nề song phải được nghiên cứu thấu đáo. Dự thảo này, theo tôi còn bộc lộ sự nóng vội, thiếu căn cứ khoa học, chưa thực sự khách quan, không thật sự phù hợp quan với đổi mới căn bản, toàn diện... nên cần phải cân nhắc, xem xét tiếp.

Trần Xuân Hùng

>>> Xem thêm:

Phía sau câu chuyện trò đọc sách ngược trên VTV là điều gì?

Cận cảnh nhan sắc của 20 cô gái nổi bật nhất cuộc thi "Miss du học sinh Việt 2015"

Bài văn điểm 10 đầy sáng tạo về nghịch cảnh trần gian

Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
Dùng AI để dự đoán chính xác hơn nguồn gốc các khối u
(Ngày Nay) - Một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc đã thiết kế một công cụ sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự đoán nguồn gốc của các khối u khó xác định với độ chính xác ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua khả năng phán đoán của các nhà bệnh lý học.
Lên Tinder để tìm việc
Lên Tinder để tìm việc
(Ngày Nay) - Đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp cao và sự cạnh tranh khốc liệt, một bộ phận giới trẻ tại Trung Quốc đang sử dụng Tinder và các ứng dụng hẹn hò khác như một công cụ tìm kiếm cơ hội việc làm.
Những điều cần biết về Met Gala 2024
Những điều cần biết về Met Gala 2024
(Ngày Nay) - Trong vòng ba tuần nữa, các nhà thiết kế cùng những "nàng thơ" thời trang, giới mộ điệu và người có tầm ảnh hưởng nhất thế giới sẽ quy tụ tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở Thành phố New York cho đêm hội thời trang có quy mô lớn bậc nhất: Met Gala.
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.