Tăng quyền tự chủ cho các trường trong tuyển sinh

Đã có nhiều ý kiến đóng góp sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) công bố dự kiến những thay đổi trong kỳ thi trung học phổ thông (THPT) quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng (ĐH-CĐ) năm 2016…
Tăng quyền tự chủ cho các trường trong tuyển sinh

Cần hoàn thiện một số giải pháp kỹ thuật

Phần lớn các ý kiến cho rằng Bộ GĐ&ĐT nên giữ ổn định những mặt được của kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 (một kỳ thi hai trong một, dùng chung kết quả, chung dữ liệu) và cố gắng lắng nghe, hoàn thiện một số giải pháp kỹ thuật thì tuyển sinh năm 2016 sẽ không có nhiều biến cố như năm 2015.

Theo GS, TSKH Bùi Văn Ga, Thứ trưởng GD&ĐT, dự kiến tuyển sinh năm 2016 sẽ có nhiều bổ sung, điều chỉnh theo hướng gọn nhẹ, đơn giản và không quá xáo trộn thí sinh. Trong đó, có chín điểm sẽ điều chỉnh và hoàn thiện gồm: Thời gian thi sẽ tổ chức trong ba ngày (vào các ngày 13, 14 và 15-6); tiếp tục tổ chức cụm thi liên tỉnh như năm 2015 và có một số điều chỉnh phù hợp thực tiễn, tăng cường phối hợp, hỗ trợ của các trường ĐH; thí sinh ở vùng giáp ranh giữa các cụm thi được linh hoạt lựa chọn cụm thi thuận tiện, các vùng đặc thù có nhiều khó khăn sẽ được xem xét để đặt các điểm thi cho thuận lợi; khâu đề thi sẽ tiếp tục được ra theo hướng đánh giá năng lực, có độ phân hóa tốt hơn để đánh giá khách quan năng lực thí sinh, đáp ứng mục tiêu của kỳ thi.

Tăng quyền tự chủ cho các trường trong tuyển sinh - anh 1

Tăng quyền tự chủ cho các trường trong tuyển sinh.

Để khắc phục tình trạng “sập mạng”, Bộ GD&ĐT cho biết sẽ bổ sung, nâng cấp để hoàn thiện hệ thống phần mềm trên nguyên tắc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào các khâu của kỳ thi, khắc phục những vấn đề kỹ thuật, sẵn sàng đáp ứng cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 và những năm tiếp theo. Đồng thời, Bộ GD&ĐT sẽ tăng thêm cổng công bố kết quả điểm thi để tạo thuận lợi cho thí sinh. Một trong những rối rắm làm ảnh hưởng quyền lợi của thí sinh là vấn đề điểm ưu tiên (điểm ưu tiên đối tượng và điểm ưu tiên khu vực) cũng đã được Bộ GD&ĐT ghi nhận và cam kết “chế độ ưu tiên sẽ được điều chỉnh cho phù hợp quy định hiện hành và tình hình thực tiễn”.

Ở khâu xét tuyển, Bộ GD&ĐT cho biết việc xét tuyển vào ĐH-CĐ dựa trên kết quả kỳ thi THPT quốc gia năm 2016 sẽ có một số điều chỉnh theo hướng tăng quyền tự chủ cho các trường. Dự kiến sau khi có kết quả thi, các trường ĐH-CĐ tự chủ tổ chức tuyển sinh. Bộ GD&ĐT quy định thời gian bắt đầu và thời gian báo cáo kết quả tuyển sinh, quy định ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào (điểm sàn), thực hiện công tác kiểm tra, thanh tra và xử lý. Cùng với đó, Bộ GD&ĐT có thể quy định các đợt xét tuyển trên cơ sở các mức điểm khác nhau của thí sinh theo thứ tự từ cao xuống thấp, để giảm rủi ro cho thí sinh và giảm thí sinh ảo cho các trường, mỗi đợt từ năm đến bảy ngày.

Không để ảnh hưởng quyền lợi thí sinh

Những điểm đổi mới mà Bộ GD&ĐT dự kiến sẽ điều chỉnh là điều đáng ghi nhận và xuất phát từ lắng nghe dư luận trong kỳ tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2015. Tuy nhiên, trong đó vẫn còn nhiều điểm mà Bộ GD&ĐT cần phải nghiên cứu kỹ và tiếp tục lắng nghe góp ý từ các trường, các chuyên gia để hoàn thiện cho kỳ tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2016.

Một chuyên gia giáo dục cho rằng: “Kỳ tuyển sinh năm 2016, Bộ GD&ĐT nên tiếp tục duy trì những mặt tích cực của kỳ thi THPT quốc gia năm 2015. Một kỳ thi gọn nhẹ và đạt được hai mục tiêu xét tốt nghiệp THPT và dùng kết quả xét tuyển vào các trường ĐH-CĐ”. Ngoài ra, để kỳ tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2016 hoàn thiện hơn, Bộ GD&ĐT nên hoàn thiện công tác ra đề thi. Cần có đánh giá một cách khoa học đề thi của năm trước (xác định độ khó, độ phân loại của từng câu hỏi trắc nghiệm...), tiến đến các cải tiến kỹ thuật ra đề thi, xây dựng ngân hàng câu hỏi với các câu trắc nghiệm được đánh giá trước khi sử dụng. Bên cạnh đó, Bộ nên giảm tỷ lệ sử dụng kết quả thi THPT quốc gia trong xét tốt nghiệp (30% thay vì 50% như năm 2015) để thể hiện rõ quan điểm “đánh giá quá trình” trong giáo dục phổ thông, đồng thời giảm áp lực thi cử cho các thí sinh chỉ thi để lấy kết quả tốt nghiệp THPT.

Về cụm thi, đại diện nhiều trường ĐH đề nghị, nên tổ chức một loại cụm thi (do các trường ĐH chủ trì) để đỡ phức tạp và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho thí sinh trong khâu xét tuyển ĐH-CĐ. Bộ GD&ĐT cần tập trung làm tốt các yếu tố kỹ thuật như giao việc công bố điểm thi cho các cụm thi, quy định rõ hơn trong sự phối hợp tổ chức cụm thi...

Đại diện nhiều trường đề xuất, Bộ GD&ĐT nên nghiên cứu và xem xét lại cách tính điểm ưu tiên cho hợp lý. Các hướng dẫn thực hiện tính điểm ưu tiên đối với thí sinh cũng nên rõ ràng, dễ hiểu hơn. Thực tế, trong năm 2015 các hướng dẫn thực hiện tính điểm ưu tiên của Bộ GD&ĐT chưa rõ ràng, mỗi trường hiểu mỗi kiểu nên vừa gây khó khăn cho các trường vừa làm ảnh hưởng quyền lợi của thí sinh.

Hợp tác cùng Thời Nay

Xem thêm:

Nữ sinh xuất sắc nhận học bổng của 7 trường đại học Mỹ

Cách dạy con tập nói cực hay của mẹ thần đồng Đỗ Nhật Nam (2)

Cách dạy con tập nói cực hay của mẹ thần đồng Đỗ Nhật Nam (1)

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.