Tập trung kiểm toán các dự án BOT

(Ngày Nay) - Tại phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội chiều 3/10, Kiểm toán Nhà nước cho biết, trong năm 2017 sẽ lựa chọn 211 đầu mối, đơn vị, chủ đề để tổ chức thành 228 cuộc kiểm toán. Trong đó, Kiểm toán Nhà nước dự kiến tổ chức 48 cuộc kiểm toán với 69 dự án, trong đó có 14 dự án BOT, 1 dự án BT, 1 dự án BOT kết hợp BT và 13 dự án sử dụng vốn ngoài Nhà nước.
Tập trung kiểm toán các dự án BOT
Tập trung kiểm toán các dự án BOT ảnh 1

Ảnh minh họa.

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh Võ Trọng Việt, thời gian qua Kiểm toán Nhà nước đã có nhiều cố gắng “truy” ra nhiều sai phạm tại các tập đoàn, tổng công ty, nhưng cũng có nhiều vấn đề “làm chưa tới”. “Trên 10 đoàn thanh tra, kiểm toán vào Vinashin mà không phát hiện được gì, sau đó cơ quan điều tra vào lại phát hiện nhiều sai phạm. Vậy trách nhiệm của Kiểm toán Nhà nước như thế nào?”, ông Việt nói đồng thời cho biết, chính việc tồn tại hai cơ chế sổ sách, hai khoản chi tiêu, thu nhập đang làm khó lực lượng kiểm toán.

Theo ông Việt, hiện đang tồn tại thực trạng “lậu” chi phối lương, “lệ” vô hiệu hóa luật. “Nhiều người nói, kiểm tra, kiểm toán với tham nhũng tiêu cực là hai đường thẳng song song. Kiểm tra, kiểm toán bay trên trời, còn tham nhũng đi dưới đất, nên ít gặp nhau. Thỉnh thoảng mới có gặp nhau ở một ga nào đó, do dân phát hiện, báo chí nêu ra”, ông Việt nói, đồng thời đề nghị năm 2017, kiểm toán cần tập trung vào vấn đề lớn gây bức xúc, như cơ chế xin - cho, những công trình, dự án lớn gây thất thoát, lãng phí lớn ngân sách nhà nước và các dự án BOT.

Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng đề nghị bổ sung vào kế hoạch kiểm toán chuyên đề về quản lý nợ công để làm rõ quản lý và sử dụng nợ công, vốn vay ODA, gắn với nội dung giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Bà Tòng Thị Phóng cũng lưu ý, cần quan tâm đến chuyên đề mà Quốc hội giám sát, đó là các dự án BOT. Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc cho biết, sẽ tiếp thu, bổ sung kế hoạch kiểm toán về nợ công, ODA vào kế hoạch năm 2017.

Theo Tiền Phong
Việc đánh đập trẻ em khiến sức khỏe tinh thần bị ảnh hưởng, học hành sa sút và tăng cao tỷ lệ bạo lực và lạm dụng. Ảnh: Getty Images
Anh quốc: Kêu gọi cấm phụ huynh đánh con
(Ngày Nay) - Các chuyên gia y tế kêu gọi chính phủ Vương quốc Anh (Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, bao gồm nước Anh, Xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland) đã ban hành lệnh cấm hoàn toàn hình phạt thể xác đối với trẻ em vì cho rằng việc này có hại cho sức khỏe tinh thần và thể chất của trẻ.
Vị trí đắc địa mang tới cảnh quan, sinh thái, môi trường sống vượt trội cho phân khu Quý Tộc
Phân khu Quý Tộc - BĐS “chữa lành” với vị trí sang quý bậc nhất Thành phố Đảo Hoàng Gia
(Ngày Nay) - Vừa ra mắt thị trường, phân khu Quý Tộc (Vinhomes Royal Island) đã được nhiều khách hàng và nhà đầu tư đánh giá là lựa chọn lý tưởng cho nhu cầu sống thụ hưởng đỉnh cao, cũng là sản phẩm giàu tiềm năng nhờ sở hữu vị trí sang quý bậc nhất trong lòng Thành phố Đảo Hoàng Gia.
Hai bộ xương cá Voi có chiều dài trên 22m và 18m được phục dựng phục vụ du khách tham quan ở huyện đảo Lý Sơn.
Ngọc cốt cá Voi lớn nhất Việt Nam ở đảo Lý Sơn hấp dẫn du khách
(Ngày Nay) - Ngư dân vùng biển Việt Nam nói chung, huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) nói riêng có văn hóa tín ngưỡng thờ cúng cá Ông (tức cá Voi) nhằm cảm tạ và cầu mong cho người dân huyện đảo bình an trước sóng gió trùng khơi, khai thác được nhiều sản vật từ biển. Cũng vì vậy mà ở đảo Lý Sơn đang có hàng chục lăng mộ thờ cá Ông.
Giáo sư Nguyễn Quý Đạo chia sẻ về cuốn tự truyện của mình.
"Bốn mùa - Một cuộc đời" - Lời tự sự của nhà khoa học Việt Nam trên đất Pháp
(Ngày Nay) - “Bốn mùa - Một cuộc đời” vừa ra mắt công chúng tại Pháp là cuốn tự truyện của Giáo sư Nguyễn Quý Đạo, tác giả và đồng tác giả của hơn 300 công trình nghiên cứu khoa học, đồng thời là nhà hóa học người Việt Nam có tầm ảnh hưởng trong giới tri thức Pháp cũng như cộng đồng kiều bào Việt Nam tại Pháp.
Công tố viên cáo buộc ông Trump gian lận bầu cử
Công tố viên cáo buộc ông Trump gian lận bầu cử
(Ngày Nay) - Các công tố viên New York khẳng định cựu Tổng thống Donald Trump đã phạm luật và gây ảnh hưởng xấu tới cuộc bầu cử năm 2016 bằng cách cố gắng che đậy hành vi mua dâm với một diễn viên khiêu dâm, trong khi luật sư bào chữa tuyên bố ông Trump vô tội.