Tàu sắt có chữ Trung Quốc 'tông' chìm tàu Việt Nam

Thuyền trưởng tàu cá KH 96640 TS Nguyễn Tằm (TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) khẳng định tàu cá Việt Nam bị tàu có chữ Trung Quốc đâm chìm.
Tàu sắt có chữ Trung Quốc 'tông' chìm tàu Việt Nam

Thông tin trên báo Tuổi trẻ cho biết, liên quan đến vụ việc 5 ngư dân bị nạn ở Hoàng Sa, sau khi được cứu sống, 5 thuyền viên trên tàu cá bị đâm chìm trên vùng quần đảo Hoàng Sa đã đặt chân lên cảng cá Hòn Rớ (Nha Trang) chiều 15/3 .

Được biết, tàu chở những 5 ngư dân này vào cảng cá Hòn Rớ là tàu KH 96386 TS của anh Nguyễn Tèo (38 tuổi, ở xã Phước Đồng, Nha Trang).

Năm ngư dân gặp nạn gồm thuyền trưởng Nguyễn Tằm (51 tuổi, anh trai chủ tàu Nguyễn Tèo) và bốn thuyền viên Đỗ Hữu Thành (30 tuổi), Trần Tèo (41 tuổi), Đặng Ngọc Vinh (33 tuổi) và Cao Lạc Thế (26 tuổi).

Trao đổi với PV báo Tuổi trẻ, ông Tằm cho biết, vào tối 7/3, khi các thuyền viên đang thả neo đánh lưới ở vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam thì bất ngờ thấy một chiếc tàu sắt màu xám rất to chạy với tốc độ nhanh bên mạn trái, khiến ông không kịp trở tay để điều khiển tàu cá của mình chạy kịp.

Tàu sắt có chữ Trung Quốc 'tông' chìm tàu Việt Nam ảnh 1

Chủ tàu Nguyễn Tèo (phải) cùng năm thuyền viên khi vừa về cảng cá Hòn Rớ. Ảnh: Tuổi trẻ

Chiếc tàu sắt lớn ấy đã tông vào giữa mạn trái của tàu cá khiến những ngư dân trên tàu đều ngã dúi dụi. Theo ông, trước mũi tàu đó có mấy chữ Trung Quốc.

Thấy nước tràn vào khoang, biết không thể cứu tàu được nữa, ông Tằm vừa nói mấy anh em đi bạn hạ thúng chai xuống, vừa gọi bộ đàm cho một tàu quen để báo tin tàu bị tông ở tọa độ này. Trước khi tàu chìm rất may 5 ngư dân này đã kịp lên chiếc thúng chai.

Tuy nhiên theo lời của anh Đỗ Hữu Thành (1 trong 5 ngư dân gặp nạn), họ đã rất mệt mỏi trong những ngày trôi trên biển: “Cái thúng quá chật, chỉ có chỗ cho một người nằm, còn lại phải ngồi co quắp. Chúng tôi thay phiên nhau nằm cho đỡ mệt. Còn ban ngày thì cởi áo ra để che lên đầu chống nắng”, anh Thành kể.

Báo Tuổi trẻ dẫn lời ông Mai Thành Phúc - chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã Phước Đồng, chỉ trong vòng bốn tháng qua đã có bốn chiếc tàu đánh cá của nghiệp đoàn bị “tàu lạ” tông khi đánh bắt ở vùng biển Hoàng Sa. “Ba chiếc tàu bị tông trước cũng bị hư hỏng nhưng nhẹ, còn tàu KH 96640 TS bị nặng nhất, ngư dân gặp hiểm nguy nhất” - ông Phúc nói.

Ngay khi các ngư dân vừa về đất liền, đại diện Liên đoàn Lao động tỉnh Khánh Hòa, Hội Nông dân tỉnh Khánh Hòa và quỹ Tấm lòng vàng báo Lao Động đã đến trao quà động viên họ.

Trước đó, vào ngày 7/3, tàu cá KH 96640TS của anh Nguyễn Tèo đang đánh bắt trên vùng biển Hoàng Sa Việt Nam đã bị chìm khi va chạm với tàu khác, khiến tàu bị chìm tại tọa độ 16010 độ Vĩ Bắc, 13015 độ Kinh Đông. 5 ngư dân trên tàu bị hất văng, nhưng may mắn đã kịp bám vào thúng chai, rồi cứ thể trôi dạt trên biển.

Cục Lãnh sự thuộc Bộ Ngoại giao hôm qua cũng đã gửi công hàm tới Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội, đồng thời chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc lập tức thông báo tới các cơ quan chức năng của Trung Quốc để phối hợp xác minh thông tin về việc, tìm kiếm, cứu nạn các ngư dân của tàu cá.

Quỳnh Mai (T/H)

Ảnh minh họa
Hà Nội triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”
(Ngày Nay) -  Mở đầu chuỗi các hoạt động chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 - năm 2024; đồng thời kỷ niệm 7 năm Ngày thành lập Phố Sách Hà Nội (1/5/2017 - 1/5/2024), sáng 17/4, tại Phố Sách Hà Nội (Phố 19 tháng 12), UBND quận Hoàn kiếm triển khai Hội sách với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Kiến tạo tương lai”.