Tết sum vầy đầu tiên của 'người tù thế kỷ' Huỳnh Văn Nén

Sau 17 năm ngồi tù vì những sai lầm của các cơ quan tố tụng, cuối cùng ông Nén đã được giải oan và chuẩn bị đón cái Tết đầu tiên đoàn tụ với gia đình.
Tết sum vầy đầu tiên của 'người tù thế kỷ' Huỳnh Văn Nén

Ngày 4/2 (26/12 âm lịch), khoảng 10 người thợ tất bật hoàn thành nhà mới cho "người tù thế kỷ" Huỳnh Văn Nén kịp dọn vào ở trước Tết Nguyên đán. Lúc ông được giải oan, về với xã hội thì căn nhà nằm sâu trong con hẻm nhỏ ở thị trấn Tân Minh (huyện Hàm Tân, Bình Thuận) xây tạm bợ bằng gạch, chưa tô vữa, mái che bằng những tấm tôn mục nát.

Tết sum vầy đầu tiên của 'người tù thế kỷ' Huỳnh Văn Nén ảnh 1

Chứng kiến cảnh đó, một công ty bất động sản ở TP HCM, nhiều mạnh thường quân và người thân ông Nén góp tiền xây lại nhà mới, rộng khoảng 90 m2, khởi công hơn một tháng nay.

"Người tù thế kỷ" mỉm cười hạnh phúc và cho biết, ông rất cảm kích trước tấm lòng của mọi người đã giúp đỡ gia đình được đón cái Tết trọn vẹn trong căn nhà mới. "Tôi mừng lắm, đây là cái Tết đầu tiên sau khi ra tù, được vui vầy bên người thân, vợ con", ông Nén nói.

Mấy năm đầu ở tù, ông Nén không được gặp người thân, quà gửi vào cũng hạn chế do nhà nghèo và quy định của trại giam. Cái Tết đầu tiên trong trại vào năm 1999 (ông bị bắt giữa năm 1998), không vợ con, không người thân, không quà biếu.

Ông Nén nằm thui thủi một góc phòng, ức nước mắt vì oan ức và tủi phận. Ông nghĩ đến 3 đứa con thơ, lớn nhất mới 8 tuổi và người vợ trẻ Tết không có chồng, cha ở bên. Bạn tù thấy vậy san sẻ ít quà người thân gửi vào, động viên ông cố gắng.

Tết sum vầy đầu tiên của 'người tù thế kỷ' Huỳnh Văn Nén ảnh 2

Từ lúc bị bắt đến khi tuyên án, ông Nén không được tiếp xúc người thân, có chăng chỉ nhìn thấy nhau trong khoảng khắc ra tòa. Ít năm sau, khi bản án có hiệu lực, trại giam nới lỏng cho phép gia đình được vào thăm nom người tù oan này. Thường đến ngày giáp Tết, vợ ông là bà Nguyễn Thị Cẩm (51 tuổi) lại đưa con vào trại giam thăm, gửi một số quà, đồ ăn để chồng đón xuân.

Trong tù cũng tổ chức vui xuân, mâm cỗ có bánh chưng, dưa, thịt... Nhiều năm ăn Tết trong trại giam nên ông quen dần và vui vầy cùng các phạm nhân khác, nhưng không thể nào thay thế được không khí gia đình.

"Năm nào tôi cũng khóc vì nhớ vợ, thương con. Ngày Tết, người ta được sum vầy, còn mình phải ly biệt, có con người nào chịu nổi cảnh đó không", ông Nén ứa nước mắt nhớ lại.

Bên cạnh niềm vui ngày xuân, ông cũng đau đáu những nỗi lo. 17 năm biền biệt trong tù, nay người đàn ông này gặp rất nhiều khó khăn trong việc hòa nhập xã hội, công ăn việc làm không có... Do ở tù quá lâu, ông Nén bị chấn động tâm lý, thi thoảng lại có triệu chứng như người bị bệnh tâm thần.

Tết sum vầy đầu tiên của 'người tù thế kỷ' Huỳnh Văn Nén ảnh 3

Ngồi kế chồng, bà Cẩm chưa quên cảm giác suy sụp ngày ông Nén bị bắt.

"Đau lòng nhất là Tết năm đó, các con cứ hỏi cha đâu khiến lòng tôi như thắt lại. Ba ngày Tết, gia đình người ta an yên bên nhau, còn tôi chồng đi tù, bản thân cũng phải lặn lội sớm hôm nấu bánh canh, hủ tíu bán kiếm tiền", bà Cẩm kể, giọng tủi phận xen lẫn niềm vui. Cuối cùng, sau nhiều năm xa cách, gia đình ông bà đã được đón mùa xuân đầu tiên quây quần.

Ông Nguyễn Thận, người thầy kêu oan cho ông Nén tâm sự, do không phải là người nhà của Nén nên ông không được vào trại giam thăm. Chứng kiến hoàn cảnh của gia đình học trò, cộng với trách nhiệm của một người thầy, ông Thận quyết đi kêu oan cho ông Nén, để gia đình họ sớm đoàn tụ.

Theo hồ sơ, ông Nén bị bắt ngày 17/5/1998 vì tình nghi giết bà Lê Thị Bông ở xã Tân Minh (nay là thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân, Bình Thuận) cuối tháng 4/1998. Người đàn ông này bị tuyên phạt tù chung thân về 2 tội Giết người và Cướp tài sản.

Trong thời gian điều tra vụ bà Bông, ông Nén còn "tự khai" đã cùng người thân giết bà Dương Thị Mỹ (xảy ra năm 1993). Tuy nhiên, năm 2005, vụ án bà Mỹ được xác định oan sai, 9 người thân được thả và bồi thường, còn ông Nén vẫn phải thụ án tù chung thân.

Cuối năm 2015, ông Nén được xác định oan sai, hung thủ giết bà Bông cũng sa lưới pháp luật.

Theo Zing

Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
Cần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa thép nhập khẩu và thép trong nước
(Ngày Nay) - Nếu áp thuế chống bán phá giá đối với thép cán nóng (HRC) nhập khẩu sẽ khiến nguồn cung ngày càng khan hiếm và vô hình chung sẽ tạo ra thế độc quyền cho doanh nghiệp sản xuất trong nước. Khi đó, các doanh nghiệp trong ngành tôn mạ và ống thép sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng và trên hết là người tiêu dùng cũng sẽ phải sử dụng thép nội giá cao.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.