'Thần đồng' Đỗ Nhật Nam nói gì tại Đại hội Tài năng trẻ?

"Cháu muốn nói rằng Việt Nam không chỉ là đất nước không thua kém nước khác mà Việt Nam là đất nước có bề dày lịch sử với những anh hùng đã hi sinh cho sự hòa bình của dân tộc", Đỗ Nhật Nam nói.
'Thần đồng' Đỗ Nhật Nam nói gì tại Đại hội Tài năng trẻ?

Là một trong 364 đại biểu của Đại hội Tài năng trẻ Việt Nam năm 2015 lần thứ 2, Nhật Nam đã thu xếp việc học, công việc ở Mỹ để trở về nước để tham dự.

Chia sẻ tại Đại hội Tài năng trẻ Việt Nam sáng ngày 12/12, Nhật Nam cho rằng, ở lứa tuổi học sinh, lòng yêu quê hương, Tổ quốc phải thể hiện qua việc học tập. Nói về bản thân, Nhật Nam đã kể lại câu chuyện của mình và khát vọng chứng tỏ Việt Nam với năm châu.

'Thần đồng' Đỗ Nhật Nam nói gì tại đại hội Tài năng trẻ?

'Thần đồng' Đỗ Nhật Nam chia sẻ tại Đại hội Tài năng trẻ. Ảnh: Dân trí

Theo đó, Nam cho biết, để đạt được mong muốn đi du học nước ngoài, bản thân đã rất nỗ lực cố gắng, từ việc trang bị kiến thức đến chuẩn bị hành trang tiếng Anh. Trong quá trình đi du học, Nhật Nam cũng gặp rất nhiều khó khăn, nhất là nỗi nhớ nhà. Thế nhưng, chính tình yêu Tổ quốc đã giúp cậu vượt qua tất cả, tiếp tục phấn đấu.

"Cháu muốn chứng tỏ với bạn bè năm châu rằng Việt Nam là đất nước không hề thua kém những đất nước khác. Vì vậy, cháu đã cố gắng rất nhiều.

Cháu muốn nói rằng Việt Nam không chỉ là đất nước không thua kém nước khác mà Việt Nam là đất nước có bề dày lịch sử hào hùng với những anh hùng đã hi sinh cho sự hòa bình của dân tộc. Nền hòa bình đó như bóng mát của một cây cổ thụ có thể uống một chén trà, một câu chuyện vui. Dưới bóng mát của hòa bình ấy, giới trẻ có thể hội nhập với thế giới vượt qua những cái yếu kém", Nhật Nam phát biểu tại đại hội.

Kết thúc bài tham luận, Nhật Nam kêu gọi mỗi người hãy thể hiện lòng yêu nước bằng việc học tập, mang đến sự tự hào cho đất nước.

Trong phiên họp buổi chiều ngày 12/12, Nhật Nam đã chia sẻ một số kinh nghiệm học tập và đóng góp ý kiến về chương trình sách giáo khoa. Theo đại biểu nhỏ tuổi này, bộ sách giáo khoa hiện nay còn những khiếm khuyết, cần phải đổi mới theo hướng có ngữ liệu thân thiện và nên chú trọng tính thực hành. Sách giáo khoa ở Mỹ, dù không hoàn hảo nhưng có nhiều điều đáng ghi nhận, học hỏi.

Ví như môn Sinh học, Nam cho biết, ở Mỹ, học sinh phải tự đưa ra kết luận sau khi tự tay làm thí nghiệm. Có khi phải làm đi làm lại thí nghiệm nhiều lần nhưng được tự mình thực hiện nên học sinh hiểu bài rất nhanh.

Với môn Hóa học, thầy cô thường đưa ra những câu hỏi ngoài bài giảng, học sinh có thể tự mày mò tìm tòi, giúp học sinh sáng tạo, hứng thú với tìm tòi khoa học.

Giáo viên Mỹ cũng thường khuyến khích học sinh đọc sách, kích thích sự tìm đọc cho học sinh. Các cuốn sách giáo viên gợi ý học sinh đọc có thường theo chủ đề, nhưng cũng có thể không liên quan đến bài học nhưng khuyến khích học sinh đọc.

Đỗ Nhật Nam (sinh năm 2001) là con trai của PGS.TS Đỗ Xuân Thảo (ĐH Sư phạm Hà Nội) và chị Phan Hồ Điệp (ĐH Sư phạm Hà Nội). Nhật Nam được dưa luận cả nước biết đến với khả năng ngôn ngữ vượt trội, đặc biệt là tiếng Anh. Năm 11 tuổi, cậu lập kỷ lục "người viết tự truyện nhỏ nhất Việt Nam". 13 tuổi, Nhật Nam được mệnh danh là "thần đồng" tiếng Anh, dịch giả nhỏ tuổi nhất.

Hiện tại Nhật Nam đang là du học sinh tại trường Saint Paul, bang Texas (Mỹ) và giữ chức Tổng giám đốc tờ báo Creative Melange - tờ báo tuổi teen của Đông Nam Á.

Hà An

Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
(Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
Ảnh minh họa
Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
(Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.